ในโลกของการเขียนโปรแกรม คำว่า "Platform" นั้นมีความหมายที่กว้างขวางและสามารถพบเห็นได้ทั่วไป แต่ถ้าเราจะอธิบายให้เด็กอายุ 8 ปีเข้าใจ ลองนึกถึงคำว่า "เวที" หรือ "ฐาน" ที่เราใช้สำหรับวางสิ่งของหรือยืนขึ้นแสดงบนนั้นได้ ในโลกโปรแกรมมิ่ง "Platform" ก็คล้ายๆ กันกับเวทีนั้นเลย คือฐานที่เราใช้ในการสร้างและรันโปรแกรมที่เราเขียนขึ้น
เมื่อเราพูดถึง Platform ในแง่ของการเขียนโปรแกรม คิดถึงเวทีที่มีทุกอย่างพร้อมสำหรับการแสดง ไม่ว่าจะเป็นไฟส่องสว่าง, ระบบเสียง หรือตัวเวทีที่แข็งแรง นั่นเป็นแบบเดียวกับ Platform ในโลกโปรแกรมมิ่งที่มีสิ่งจำเป็นสำหรับการพัฒนาโปรแกรม เช่น ซอฟต์แวร์สำหรับเขียนโปรแกรม, อุปกรณ์ที่รันโปรแกรมได้ รวมทั้งบริการต่างๆ ที่ช่วยให้โปรแกรมทำงานได้ดีขึ้น
Platform ยังช่วยให้นักพัฒนาสร้างโปรแกรมได้ง่ายขึ้น เพราะเขาไม่จำเป็นต้องเริ่มสร้างจากศูนย์ทุกครั้ง ลองคิดเหมือนว่าถ้าเราจะสร้างบ้าน แทนที่จะขุดดินและหล่อเสาเองทุกครั้ง เราเริ่มต้นด้วยพื้นที่ที่เสร็จสรรพและเริ่มก่อสร้างบ้านบนนั้นได้เลย
Platform ถูกใช้ในทุกขั้นตอนของการพัฒนาโปรแกรม เริ่มตั้งแต่การออกแบบ, การเขียนโค้ด, การทดสอบ, และการเปิดตัวโปรแกรม ผู้พัฒนาอาจเลือก Platform เช่น Windows, macOS, Linux หรือแม้แต่ Platform ของ Smartphone อย่าง Android หรือ iOS ในการพัฒนาแอปพลิเคชัน
คิดถึง Platform ว่าเป็นโต๊ะทำงานที่เรามีอุปกรณ์ทุกอย่างที่ต้องการสำหรับงานฝีมือของเรา เมื่อเรามีโต๊ะที่ดี เราก็เริ่มต้นโปรเจ็กต์ของเราได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการฝึกฝีมือวาดรูป, สร้างโมเดล, หรือแม้แต่ประกอบหุ่นยนต์ Platform ในโลกการเขียนโปรแกรมก็เช่นกัน มันทำให้การสร้างโปรแกรมเป็นเรื่องที่ง่ายดายและสะดวกขึ้น
ดูเหมือนงานฝีมือต้องใช้ Platform แต่งานเขียนโปรแกรมล่ะ? ลองนึกถึงเวลาที่เราต้องการสร้างรถควบคุมระยะไกล เราต้องการโปรแกรมสำหรับควบคุมรถนั้น ถ้าเราเลือกใช้ Platform เช่น Arduino ที่เป็นทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ นั่นจะช่วยให้เริ่มต้นง่ายและมีคำสั่งพื้นฐานที่ทำให้เราส่งคำสั่งไปยังรถได้ภายในเวลาไม่นาน
void setup() {
// ตั้งค่าให้มีการสื่อสารกับมอเตอร์ที่ขา 3
pinMode(3, OUTPUT);
}
void loop() {
// หมุนมอเตอร์
digitalWrite(3, HIGH);
delay(1000); // หมุนเป็นเวลา 1 วินาที
digitalWrite(3, LOW);
delay(1000); // หยุดมอเตอร์เป็นเวลา 1 วินาที
}
ตัวอย่างนี้แสดงให้เห็นว่า Platform ไม่เพียงแค่ให้เครื่องมือมากมาย แต่ยังรวมถึงข้อกำหนดและฟังก์ชันเริ่มต้นที่ช่วยให้นักพัฒนาเริ่มต้นสร้างอะไรก็ได้ได้ง่ายขึ้น
การเรียนรู้โปรแกรมมิ่งที่ EPT ไม่ต่างกัน นักเรียนจะได้รู้จักกับ Platform ต่างๆที่ช่วยให้การเรียนรู้การเขียนโค้ดเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นและสร้างสรรค์ สำหรับทุกคนที่อยากจะก้าวเข้าสู่โลกของการสร้างสรรค์ผ่านการเขียนโค้ด!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
หากเจอข้อผิดพลาด หรือต้องการพูดคุย ติดต่อได้ที่ https://m.me/expert.Programming.Tutor/
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM