การเขียนโปรแกรมเป็นเหมือนการสร้างคำสั่งเพื่อให้คอมพิวเตอร์ทำงานที่เราต้องการ แต่การจะบอกให้คอมพิวเตอร์ทำงานตามที่เราต้องการได้นั้น เราต้องใช้ 'Logic' หรือ 'ตรรกะ' ในการคิดและเขียนคำสั่งเหล่านั้น
'Logic' หรือ 'ตรรกะ' คือ วิธีการในการคิดและวิเคราะห์ขั้นตอนต่างๆ ให้เป็นระบบระเบียบและมีเหตุมีผล เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่เราต้องการ ภายใต้กรอบของเงื่อนไขที่กำหนดไว้จากที่เราเริ่มต้น คิดให้ภาพว่าเหมือนเกมดอมิโน ที่ในการเล่นเราต้องวางแต่ละชิ้นให้ตอบสนองลูกโซ่ของเหตุการณ์ต่อไป จนกระทั่งเราไปถึงจุดจบที่ต้องการ
Logic เป็นหัวใจหลักในการเขียนโปรแกรม เพราะมันช่วยให้โปรแกรมที่เราเขียนสามารถ:
1. ทำงานได้ถูกต้องตามเงื่อนไขที่กำหนด
2. แก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนได้ด้วยขั้นตอนที่ง่ายขึ้น
3. ตอบสนองต่อการกระทำหรือข้อมูลที่เปลี่ยนแปลงได้อย่างมีเหตุมีผล
4. สามารถทำนายผลลัพธ์และจัดการกับข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้
เราใช้ Logic ในทุกวันที่เราพยายามแก้ปัญหาหรือตัดสินใจอะไรสักอย่าง เช่น ถ้าฝนตกเราก็จะเปิดร่ม ในโลกของการเขียนโปรแกรม ตรรกะนี้ถูกใช้เมื่อ:
- กำหนดเงื่อนไข ว่าโปรแกรมจะทำงานอย่างไรในสถานะใดสถานะหนึ่ง
- วนซ้ำงานบางอย่าง ตราบใดที่เงื่อนไขที่กำหนดยังคงเป็นจริง
- การตัดสินใจ ที่สามารถพาผลลัพธ์ที่ต้องการออกมาได้
- จัดการกับข้อผิดพลาด หรือสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด
พิจารณาตัวอย่างง่ายๆ ดังนี้:
if weather == "ฝนตก":
print("อย่าลืมเอาร่มไปด้วยนะ")
else:
print("มีวันที่ดี!")
ในตัวอย่างข้างต้น เรามีตรรกะที่เรียบง่าย: ถ้าเงื่อนไขว่า 'weather' หรือ 'สภาพอากาศ' เท่ากับ 'ฝนตก', ระบุให้พิมพ์ข้อความหนึ่งออกมา แต่ถ้าไม่ใช่ ก็พิมพ์ข้อความอื่นออกมา นี่เป็นหนึ่งในตรรกะพื้นฐานที่ทำให้โปรแกรมทำงานตามที่เราตั้งใจได้
การเข้าใจในหลักการของ Logic ในการเขียนโปรแกรมจะช่วยให้เราเข้าใจถึงสิ่งที่เป็นไปได้และใช้งานได้จริง ไม่เพียงแต่ในโลกของโค้ดนะครับ แต่ยังรวมถึงชีวิตประจำวันของเราด้วย
การเรียนรู้เกี่ยวกับตรรกะและการเขียนโปรแกรมเป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นและมีโอกาสรออยู่มากมาย เพราะมันเป็นภาษาสากลที่จะช่วยให้เราสามารถสื่อสารกับคอมพิวเตอร์และสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ได้ หากคุณพบว่าการทำความเข้าใจในตรรกะของการเขียนโปรแกรมนั้นท้าทายและน่าสนใจ อย่าลังเลที่จะเริ่มเข้าชั้นเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการคิดและการโค้ดของคุณให้ไปอีกขั้น สิ่งสำคัญคือการเริ่มต้น และยิ่งเริ่มเร็วยิ่งได้เปรียบ!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
หากเจอข้อผิดพลาด หรือต้องการพูดคุย ติดต่อได้ที่ https://m.me/expert.Programming.Tutor/
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM