หัวข้อ: หลักการ Clean Code ในมุมมองของ Objects and Data Structures ตามภาษาคำสอนของ Robert C. Martin
ในโลกแห่งการพัฒนาซอฟต์แวร์, การเขียนโค้ดที่ใสสะอาด (Clean Code) เป็นหนึ่งในคุณธรรมสำคัญของโปรแกรมเมอร์ที่มีประสิทธิภาพ โค้ดที่ดีไม่ได้หมายถึงจำนวนบรรทัดที่น้อยหรือรวดเร็วที่สุดเสมอไป แต่เป็นโค้ดที่เขียนอย่างมีโครงสร้าง, สามารถทำความเข้าใจได้ง่าย และยืดหยุ่นต่อการเปลี่ยนแปลง หนึ่งในผู้ที่มีอิทธิพลมากในแง่มุมนี้คือ คุณ Robert C. Martin หรือที่รู้จักกันในชื่อ Uncle Bob, ผู้เขียนหนังสือ "Clean Code: A Handbook of Agile Software Craftsmanship"
ในบทความนี้, เราจะสำรวจหลักการ Clean Code ในแง่มุมของ Objects and Data Structures ตามทัศนะของ Uncle Bob, ผ่านการวิเคราะห์และตัวอย่างโค้ดที่ช่วยให้เข้าใจได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น
Uncle Bob ชี้ให้เห็นว่า ในการออกแบบ Objects and Data Structures, ควรพยายามทำให้การเปิดเผยข้อมูลนั้นเฉพาะเจาะจงตามความจำเป็น โดยรักษาระดับของ Abstraction ให้สูง เป้าหมายคือการแยกการใช้งาน(Use Case)ของข้อมูลออกจากรายละเอียดการเก็บข้อมูล (Data Structure)
public class User {
private String name;
private String emailAddress;
public String getName() {
return name;
}
public void setName(String name) {
this.name = name;
}
// การทำงานกับ emailAddress จะถูกซ่อนผ่านเมธอด
public String getEmailDomain() {
return emailAddress.substring(emailAddress.indexOf("@") + 1);
}
}
จากตัวอย่าง, เราเปิดเผยเพียงฟังก์ชันการทำงานที่จำเป็น เช่น `getEmailDomain()`, แทนที่จะเปิดเผย `emailAddress` โดยตรง ซึ่งช่วยป้องกันไม่ให้รายละเอียดภายในกระทบการใช้งานอื่น
หนึ่งในหลักการสำคัญของ Object-Oriented Design คือ Encapsulation หรือการห่อหุ้มข้อมูล นั่นคือการจัดเก็บสถานะภายใน(Internal State)และพฤติกรรม(Behavior)ภายใต้ชุดของวิธีการเข้าถึง(API) จากภายนอก, อย่างเห็นได้ชัดในวิธีการของการกำหนดเป็น private fields และ public methods
public class Product {
private double price;
public void setDiscount(double discount) {
if (discount > 0 && discount <= 0.5) {
this.price = this.price * (1 - discount);
}
}
public double getPrice() {
return price;
}
}
ในตัวอย่างนี้, `price` มีการเปลี่ยนแปลง, ทำให้ควรจะถูก encapsulate เพื่อที่จะปกป้องรายละเอียดการเปลี่ยนแปลงได้และไม่กระทบกับชิ้นส่วนอื่นของระบบ
Uncle Bob ให้ความสำคัญกับขนาดของ classes และชุดของ responsibilities ที่มันมี หลักการที่ดีคือ "Single Responsibility Principle" หรือ SRP, ซึ่งระบุว่า class ควรมีเหตุผลเดียวที่จะเปลี่ยนแปลง ความเชี่ยวชาญแคบ ๆ นี้ช่วยให้การดูแลรักษาและการทดสอบง่ายขึ้น
public class Order {
private List orderItems;
public void addOrderItem(OrderItem item) {
this.orderItems.add(item);
}
public double calculateTotalPrice() {
return this.orderItems.stream()
.mapToDouble(OrderItem::getPrice).sum();
}
}
ในตัวอย่าง, `Order` class ทำหน้าที่จัดการรายการสินค้า(OrderItem)และคำนวณราคารวม, เฉพาะฟังก์ชันที่เกี่ยวข้องกับ `Order`เท่านั้น
เมื่อพิจารณาถึงหลักการ Clean Code ในส่วนของ Objects and Data Structures เราจะเห็นว่าโค้ดที่ดีไม่เพียงช่วยให้ซอฟต์แวร์ของเราทำงานได้ แต่ยังช่วยให้เราและทีมงานสามารถดูแลและพัฒนาซอฟต์แวร์ได้ง่ายขึ้น เมื่อระยะเวลาผ่านไป เทคนิค Clean Code จึงเป็นทักษะสำคัญที่นักพัฒนาทุกคนควรฝึกฝน
การเรียนรู้และปฏิบัติตามหลักการเหล่านี้ก็สามารถทำได้ผ่านการศึกษาด้วยตัวเอง และการเข้าร่วมหลักสูตรการเขียนโปรแกรมที่มีคุณภาพเช่นที่ EPT ซึ่งจะช่วยให้คุณมีความเข้าใจในหลักการพื้นฐานของการเขียนโค้ดที่ดีและยั่งยืนในระยะยาว อยู่ด้วยกันได้กับโค้ดของเราเหมือนเป็นเพื่อนที่ดีที่จะเดินทางไปพร้อมกัน
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
หากเจอข้อผิดพลาด หรือต้องการพูดคุย ติดต่อได้ที่ https://m.me/expert.Programming.Tutor/
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM