# สร้าง AVL Tree ด้วยตนเองใน Golang: คู่มือทีละขั้นตอน
AVL Tree หรือ "Adelson-Velsky and Landis Tree" เป็นโครงสร้างข้อมูลประเภทหนึ่งที่เป็น binary search tree ซึ่งมีลักษณะพิเศษคือมันเป็น self-balancing tree. เมื่อเราใส่หรือลบข้อมูล AVL Tree จะตรวจสอบและปรับโครงสร้างของต้นไม้ให้สมดุลเสมอ เพื่อที่จะรับประกันว่าการค้นหาข้อมูลเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว โดยมีเวลาโดยเฉลี่ยเป็น O(log n).
ในการเขียนโปรแกรม AVL Tree จากศูนย์ในภาษา Golang, เราจำเป็นต้องเข้าใจอย่างดีถึงการทำงานเชิงลึกของโครงสร้างข้อมูลประเภทนี้ เราจะทำการออกแบบโครงสร้างของ node ของ tree, เพิ่มข้อมูล, การตรวจสอบและปรับสมดุลด้วย rotation.
ตัวอย่างโค้ดซึ่งกำหนดโครงสร้างของ AVL Node และฟังก์ชันในการสร้าง node ใหม่.
การเพิ่มข้อมูลใหม่ลงใน AVL Tree มีหลายขั้นตอนที่คล้ายกับ Binary Search Tree ถ้า tree นั้นไม่สมดุล คุณจะต้องทำ rotation.
Insert
ในโค้ดนี้เราเริ่มต้นด้วยการเพิ่มข้อมูลในแบบ Binary Search Tree จากนั้นเราจะอัปเดตความสูงของ node และทำการปรับสมดุล tree.
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM