การเขียนโปรแกรมเป็นศิลปะและวิชาที่ทุกคนสามารถเรียนรู้ได้ แต่มีคำศัพท์และคำสำคัญในโค้ดที่บางครั้งอาจทำให้คนใหม่พ้นอาหารยังคายได้อาสาเพียงเล็กน้อย คำว่า "static" ก็เป็นหนึ่งในนั้น คำนี้เป็นคำสำคัญที่มักถูกใช้ในการเขียนโปรแกรมและอาจทำให้ผู้เขียนโค้ดต่าง ๆ ต้องอธิบายกันอัตนั้น วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจคำว่า "static" ว่าแท้จริงแล้วมันหมายความว่าอะไรในทางเทคนิคและการเขียนโปรแกรมบ้าง
ในภาษาโปรแกรมหลาย ๆ ภาษา เช่น Java, C++, หรือ JavaScript คำว่า "static" มักถูกใช้เป็นส่วนหนึ่งของการประกาศตัวแปรหรือเมทอด และมีความหมายแตกต่างกันไปในแต่ละทาง ในบางครั้งการทำความเข้าใจคำสำคัญเหล่านี้สามารถช่วยให้โปรแกรมเมอร์เข้าใจโค้ดของตัวเองหรือผู้อื่นได้ดียิ่งขึ้น
หากเรามองในทางเทคนิค "static" มักถูกใช้เป็นตัวกำหนดตัวแปรหรือเมทอดที่สามารถเข้าถึงได้โดยตรงจากคลาสหรือโค้ดอื่น ๆ โดยไม่ต้องสร้างอ็อบเจกต์ของคลาสนั้นก่อน ในการประกาศตัวแปร "static" จะทำให้ตัวแปรนั้นเป็นของคลาสโดยตรง และถ้าเราอ้างถึงคลาสนั้นที่มีตัวแปร "static" จะสามารถอ้างถึงตัวแปรนั้นได้โดยไม่ต้องสร้างอ็อบเจกต์ของคลาส
สำหรับเมทอดที่ถูกประกาศโดยใช้คำว่า "static" นั้น จะเป็นเมทอดที่เรียกผ่านคลาสเองโดยตรง โดยไม่ต้องสร้างอ็อบเจกต์ของคลาส และสามารถเรียกใช้ได้โดยไม่ต้องสร้างอ็อบเจกต์
การทำความเข้าใจคำว่า "static" จึงสามารถช่วยให้โปรแกรมเมอร์เข้าใจการใช้งานและการประกาศตัวแปรหรือเมทอดแบบ "static" ได้อย่างถูกต้อง ซึ่งนอกจากจะเป็นประโยชน์ในการอ่านโค้ดของตัวเราเองแล้ว การทำความเข้าใจเรื่องนี้ยังสามารถช่วยให้เราสื่อสารกับโปรแกรมเมอร์คนอื่นได้มากยิ่งขึ้นเมื่อต้องอธิบายโค้ดที่ตนเองสร้างขึ้น
การทำความเข้าใจคำสำคัญในโค้ดของตัวเราเองจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกโปรแกรมเมอร์ควรใส่ใจ และการทำความเข้าใจคำว่า "static" ในการเขียนโปรแกรมทำให้เราเข้าใจหลักการต่าง ๆ ของภาษาโปรแกรมที่เราใช้ นอกจากนี้ยังช่วยให้เราสื่อสารและทำงานร่วมกับโปรแกรมเมอร์คนอื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นด้วย
การทำความเข้าใจคำสำคัญเหล่านี้ไม่ได้ทำให้เราเป็นโปรแกรมเมอร์มืออาชีพในทันที แต่การทำความเข้าใจเรื่องนี้จะช่วยให้เรามีพื้นฐานที่แข็งแรงและสามารถเรียนรู้เรื่องที่ซับซ้อนของการเขียนโปรแกรมได้ดีขึ้นอย่างแน่นอน เพราะทุกการเรียนรู้ต่าง ๆ ต้องเริ่มต้นที่ความเข้าใจพื้นฐานของคำศัพท์และคำสำคัญที่เกี่ยวข้องกับงานนั้น ถ้าพร้อมแล้ว มาเป็นโปรแกรมเมอร์กันเถอะ!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: programming static variables methods java c++ javascript coding technical_terms programming_languages learning understanding object-oriented_programming beginner_programmers code_explanation
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM
Copyright (c) 2013 expert-programming-tutor.com. All rights reserved. | 085-350-7540 | 084-88-00-255 | ntprintf@gmail.com