ในโลกที่ซับซ้อนแห่งการเขียนโปรแกรมนั้น มีหนึ่งอย่างที่เหมือนเป็น "ตำราเวทมนตร์" สำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์ ซึ่งก็คือ Design Patterns หรือแบบแผนการออกแบบนั่นเอง แต่จะทำให้เด็กอายุ 8 ขวบเข้าใจได้อย่างไร? มาลองดูกันเลย!
#### Design Patterns คืออะไร?
ลองนึกภาพว่า Design Patterns นั้นเหมือนกับชุดคำสั่งเวทมนตร์ เป็นวิธีที่เราบอกคอมพิวเตอร์ว่าจะแก้ไขปัญหาโดยใช้เวทมนตร์อย่างไร แต่เวทมนตร์ที่ว่านี้ไม่ใช่สิ่งมหัศจรรย์ที่เราสร้างขึ้นมาเองนะ แต่เป็นเวทมนตร์ที่เหล่านักเขียนโปรแกรมระดับตำนานได้ค้นพบไว้แล้วว่ามันใช้ได้ผลจริง!
#### ทำไมต้องใช้ Design Patterns?
การใช้ Design Patterns เหมือนกับการที่เรามีแม่แบบในการสร้างสิ่งของ ถ้าเราทำตามแม่แบบนี้ สิ่งที่เราสร้างออกมาก็จะแข็งแรง ใช้งานได้ดี และหากใครอื่นเห็น เขาก็จะเข้าใจและสามารถช่วยเพิ่มแต่งหรือแก้ไขได้ง่ายดาย
#### ประโยชน์ของ Design Patterns
1. ช่วยให้โค้ดมีการจัดการที่ดี: เรามีวิธีการที่เป็นแบบแผน โค้ดของเราก็จะเป็นระเบียบ และง่ายต่อการอ่าน 2. ลดความซับซ้อน: เมื่อเราเจอปัญหาที่ยาก เรามีตำราเวทมนตร์ (Design Patterns) ที่ช่วยให้เราแก้ปัญหาได้ง่ายขึ้น 3. ง่ายต่อการบำรุงรักษา: โปรแกรมที่มีโครงสร้างดี ก็เหมือนบ้านที่สร้างดี ง่ายต่อการซ่อมแซมเมื่อมีปัญหา 4. เพิ่มความสามารถในการทำงานร่วมกัน: เมื่อเราใช้ภาษาเดียวกันในการช่วยเหลือกัน ทุกคนในทีมก็จะเข้าใจได้ง่ายและทำงานร่วมกันได้ดี#### ตัวอย่าง Design Patterns แบบง่ายที่สุด
เรามาดูตัวอย่าง “Factory Pattern” ซึ่งเป็นหนึ่งใน Design Patterns ที่นิยมใช้กันมาก เพราะช่วยให้สามารถสร้างวัตถุ (Objects) ต่างๆ ได้โดยไม่ต้องกังวลว่ารายละเอียดภายในเป็นอย่างไร
ลองนึกถึง "โรงงานสร้างของเล่น" ที่เด็กๆใช้คำสั่งเพียงว่า "ผมอยากได้ตุ๊กตาหมี" แล้วโรงงานก็สร้างตุ๊กตาหมีออกมาให้ เราไม่ต้องรู้เลยว่าโรงงานทำยังไง แต่เราก็ได้ของเล่นที่ต้องการ
interface Toy {
void create();
}
class TeddyBear implements Toy {
public void create() {
System.out.println("Creating a teddy bear.");
}
}
class ToyFactory {
public Toy getToy(String toyType) {
if ("TeddyBear".equals(toyType)) {
return new TeddyBear();
}
return null;
}
}
public class FactoryPatternExample {
public static void main(String[] args) {
ToyFactory factory = new ToyFactory();
Toy teddy = factory.getToy("TeddyBear");
teddy.create();
}
}
จากตัวอย่างนี้สิ่งที่เราต้องจดจำก็คือ เราต้องการของเล่นประเภทไหน เช่น "TeddyBear" แล้วโรงงาน (ToyFactory) ก็จะสร้างของเล่นประเภทนั้นๆ ให้เรา
การใช้แบบแผนการออกแบบในการเขียนโปรแกรมนั้นยังมีอีกมากมาย ซึ่งแต่ละแบบแผนมีความเหมาะสมในการใช้งานที่ต่างกันออกไป หากคุณสนใจในการสร้างและออกแบบโปรแกรมที่มีประสิทธิภาพ การเรียนรู้เกี่ยวกับ Design Patterns นี้เป็นสิ่งสำคัญที่คุณไม่ควรมองข้าม เพราะมันจะเป็นพื้นฐานที่ทำให้การพัฒนาซอฟต์แวร์ของคุณมีคุณภาพ ทนทานต่อปัญหาต่างๆ และสามารถปรับตัวได้ตามที่โลกเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงไป
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
หากเจอข้อผิดพลาด หรือต้องการพูดคุย ติดต่อได้ที่ https://m.me/expert.Programming.Tutor/
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM