สมัครเรียนโทร. 085-350-7540 , 084-88-00-255 , ntprintf@gmail.com

Dijkstra Algorithm

Dijkstra Algorithm in C ค้นหาเส้นทางระยะทางสั้นที่สุดด้วย Dijkstra Algorithm Dijkstra Algorithm: จักรวาลแห่งการค้นหาเส้นทางสั้นสุด** ความงดงามของ Dijkstra Algorithm ผ่านภาษา C#: การค้นหาทางสั้นที่สุดในโลกแห่งโปรแกรมมิ่ง เจาะลึก Dijkstra Algorithm กับภาษา VB.NET วิเคราะห์อัลกอริทึมของจิตรา (Dijkstra Algorithm) ผ่านภาษา Python การใช้งาน Dijkstra Algorithm ด้วยภาษา Golang แนะนำ Dijkstra Algorithm ผ่านภาษา JavaScript: แก้ปัญหาเส้นทางสั้นที่สุดได้อย่างไร? เรามาทำความรู้จักกับ Dijkstra Algorithm ผ่านภาษา Perl อัลกอริธึมของไดจ์กสตร้า: นำทางสู่การค้นหาเส้นทางที่สั้นที่สุด หัวใจแห่งการค้นหา: Dijkstra Algorithm และการประยุกต์ใช้ในภาษา Rust รู้จักกับ Dijkstra Algorithm: วิธีการค้นหาความสั้นที่สุดในกราฟด้วย PHP Dijkstra Algorithm ในโลกของ Next.js: ควบคู่ด้วยประสิทธิภาพและความรวดเร็ว การทำความรู้จักกับ Dijkstra Algorithm ด้วย Node.js รู้จักกับ Dijkstra Algorithm: หนทางสู่การหาค่าเส้นทางที่สั้นที่สุด ใน Fortran ทำความรู้จัก Dijkstra Algorithm และการใช้งานใน Delphi Object Pascal ทำความรู้จักกับ Dijkstra Algorithm: เส้นทางที่สั้นที่สุดในโลกดิจิตอล Dijkstra Algorithm: การค้นหาเส้นทางที่สั้นที่สุดด้วย Swift Dijkstra Algorithm: รู้จักกับการค้นหาทางที่สั้นที่สุดในกราฟ ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ Dijkstra Algorithm ทำความรู้จักกับ Dijkstra Algorithm ผ่านภาษา Objective-C Dijkstra Algorithm: การค้นหาเส้นทางที่สั้นที่สุดในกราฟด้วยภาษา Dart รู้จักกับ Dijkstra Algorithm: ศิลปะแห่งการค้นหาเส้นทางที่ดีที่สุดใน Scala การทำความรู้จักกับ Dijkstra Algorithm ในภาษา R รู้จักกับ Dijkstra Algorithm และการใช้งานด้วย TypeScript Dijkstra Algorithm: สำรวจและเข้าใจการค้นหาเส้นทางที่ดีที่สุดด้วย ABAP ทำความรู้จักกับ Dijkstra Algorithm ในการเขียนโปรแกรมด้วย VBA รู้จักกับ Dijkstra Algorithm: เจาะลึกการค้นหาเส้นทางที่ดีที่สุดด้วยภาษา Julia ทำความรู้จักกับ Dijkstra Algorithm: การค้นหาเส้นทางที่สั้นที่สุดด้วย Haskell Dijkstras Algorithm: แพทย์ก้าวพัฒนาโปรแกรมเมอร์สู่โลกแห่งโซลูชันที่ไม่ซับซ้อน ทำความรู้จักกับ Dijkstra Algorithm: เส้นทางที่สั้นที่สุดในโลกลิขิต

Dijkstra Algorithm in C

 

การค้นหาเส้นทางที่สั้นที่สุด (Shortest Path Problem) เป็นหนึ่งในปัญหาพื้นฐานที่พบได้บ่อยในงานวิจัยด้านกราฟและระบบเครือข่าย เช่น การหาเส้นทางในแผนที่หรือโครงข่ายสื่อสาร หนึ่งในอัลกอริทึมที่โดดเด่นที่สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพคือ Dijkstra Algorithm ซึ่งเป็นที่นิยมและใช้งานกันอย่างกว้างขวาง ในบทความนี้เราจะพูดถึงหลักการของอัลกอริทึมนี้, ข้อดีข้อเสีย, จัดการวิเคราะห์ความซับซ้อนของมัน รวมถึงแสดงตัวอย่างโค้ดเพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น มาร่วมสำรวจการทำงานของอัลกอริทึมที่สำคัญนี้กันเถอะ!

 

อัลกอริทึมของ Dijkstra คืออะไร?

Dijkstra Algorithm ตั้งชื่อตามผู้พัฒนา, Edsger W. Dijkstra, สร้างขึ้นเพื่อคำนวณหาเส้นทางที่สั้นที่สุดระหว่างจุดเริ่มต้นและจุดปลายทางในกราฟที่มีน้ำหนักของเส้นเชื่อมระหว่างโหนด (การทำงานของมันจะกำหนดไว้ในกราฟที่มีน้ำหนักไม่เป็นลบเท่านั้น) โดยใช้กลไกของการอัพเดตน้ำหนักเส้นทางและการเลือกเส้นทางที่ดีที่สุดในแต่ละขั้นตอนการวนซ้ำ

 

ตัวอย่างโค้ดและการประยุกต์ใช้งาน

ก่อนที่เราจะไปสู่การแสดงตัวอย่างของโค้ด เราควรทำความเข้าใจคำถามสำคัญว่า "Dijkstra Algorithm เหมาะสำหรับการใช้งานในกรณีใด?" บางตัวอย่างง่ายๆของปัญหาเขาต้องการหาเส้นทางที่สั้นที่สุดได้แก่:

- การหาเส้นทางบนแผนที่สำหรับการนำทาง GPS

- การกำหนดเส้นทางข้อมูลในเครือข่ายคอมพิวเตอร์เพื่อลดเวลาการส่งข้อมูล

- การคำนวณเส้นทางของข้อมูลที่ไหลผ่านระบบไฟเบอร์ออฟติก

- ระบบการจัดส่งสินค้าโลจิสติกส์เพื่อหาเส้นทางที่เหมาะสมที่สุด

- ในเกมประเภทต่างๆสำหรับการคำนวณเส้นทางของ AI

ตัวอย่างโค้ดเพื่อสืบค้นหาเส้นทางที่สั้นที่สุดโดยใช้ Dijkstra Algorithm บนภาษา C


#include 
#include 

#define V 9

int minDistance(int dist[], int sptSet[]) {
    int min = INT_MAX, min_index;

    for (int v = 0; v < V; v++)
        if (sptSet[v] == 0 && dist[v] <= min)
            min = dist[v], min_index = v;
    return min_index;
}

void printSolution(int dist[]) {
    printf("Vertex \t Distance from Source\n");
    for (int i = 0; i < V; i++)
        printf("%d \t\t %d\n", i, dist[i]);
}

void dijkstra(int graph[V][V], int src) {
    int dist[V];
    int sptSet[V];

    for (int i = 0; i < V; i++)
        dist[i] = INT_MAX, sptSet[i] = 0;

    dist[src] = 0;

    for (int count = 0; count < V - 1; count++) {
        int u = minDistance(dist, sptSet);
        sptSet[u] = 1;

        for (int v = 0; v < V; v++)
            if (!sptSet[v] && graph[u][v] && dist[u] != INT_MAX
                                       && dist[u] + graph[u][v] < dist[v])
                dist[v] = dist[u] + graph[u][v];
    }

    printSolution(dist);
}

int main() {
    int graph[V][V] = { {0, 4, 0, 0, 0, 0, 0, 8, 0},
                          {4, 0, 8, 0, 0, 0, 0, 11, 0},
                          {0, 8, 0, 7, 0, 4, 0, 0, 2},
                          {0, 0, 7, 0, 9, 14, 0, 0, 0},
                          {0, 0, 0, 9, 0, 10, 0, 0, 0},
                          {0, 0, 4, 14, 10, 0, 2, 0, 0},
                          {0, 0, 0, 0, 0, 2, 0, 1, 6},
                          {8, 11, 0, 0, 0, 0, 1, 0, 7},
                          {0, 0, 2, 0, 0, 0, 6, 7, 0} };
    dijkstra(graph, 0);
    return 0;
}

โค้ดข้างต้นแสดงการทำงานของ Dijkstra Algorithm ในการหาเส้นทางที่สั้นที่สุดจากโหนด 0 เป็นจุดเริ่มต้น

 

การวิเคราะห์ความซับซ้อนของ Dijkstra Algorithm

ความซับซ้อนเวลาของอัลกอริทึมนี้ขึ้นอยู่กับการใช้งานข้อมูลโครงสร้าง เช่น หากใช้ array แบบง่ายทั่วไป, ความซับซ้อนจะอยู่ที่ O(V^2) ถ้าใช้ Min Priority Queue มันสามารถลดเหลือ O(V + ElogV) โดยที่ V คือจำนวนของโหนด และ E คือจำนวนของเส้นเชื่อมขอบ

 

ข้อดีและข้อเสียของ Dijkstra Algorithm

ข้อดี:

- ทั่วไปและปรับใช้ได้ง่าย: Dijkstra Algorithm สามารถปรับใช้กับหลากหลายประเภทของกราฟได้ - การให้ความรู้: อัลกอริทึมนี้ให้เส้นทางที่สั้นที่สุดจากจุดเริ่มต้นไปยังโหนดอื่นๆทั้งหมดได้

ข้อเสีย:

- ไม่เหมาะกับกราฟที่มีน้ำหนักเป็นลบ: โดยปกติแล้วไม่สามารถใช้การพิจารณาน้ำหนักเป็นลบได้เนื่องจากอาจทำให้อัลกอริทึมไม่สามารถให้เส้นทางที่ถูกต้องได้ - โครงสร้างข้อมูลที่เหมาะสม: การเลือกโครงสร้างข้อมูลที่ไม่เหมาะสมอาจทำให้ประสิทธิภาพลดลงอย่างมาก

สำหรับใครก็ตามที่สนใจเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการหาเส้นทางที่สั้นที่สุดหรือการใช้งานและการแก้ไขปัญหาด้านกราฟหรือเครือข่าย, EPT หรือสถาบันการศึกษาด้านการเขียนโปรแกรมซึ่งเรามีหลักสูตรที่เปี่ยมด้วยคุณภาพสำหรับการพัฒนาทักษะการเขียนโปรแกรม ยินดีต้อนรับนักเรียนทุกท่านที่พร้อมจะก้าวไปด้วยกันในโลกของการเขียนโปรแกรม!

 

 

หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง


Tag ที่น่าสนใจ: dijkstra_algorithm shortest_path_problem graph_theory programming c_programming algorithms networks pathfinding data_structures complexity_analysis programming_languages ai_programming computer_science


บทความนี้อาจจะมีที่ผิด กรุณาตรวจสอบก่อนใช้

หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor

ไม่อยากอ่าน Tutorial อยากมาเรียนเลยทำอย่างไร?

สมัครเรียน ONLINE ได้ทันทีที่ https://elearn.expert-programming-tutor.com

หรือติดต่อ

085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM

แผนที่ ที่ตั้งของอาคารของเรา

แผนผังการเรียนเขียนโปรแกรม

Link อื่นๆ

Allow sites to save and read cookie data.
Cookies are small pieces of data created by sites you visit. They make your online experience easier by saving browsing information. We use cookies to improve your experience on our website. By browsing this website, you agree to our use of cookies.

Copyright (c) 2013 expert-programming-tutor.com. All rights reserved. | 085-350-7540 | 084-88-00-255 | ntprintf@gmail.com

ติดต่อเราได้ที่

085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM
แผนที่ ที่ตั้งของอาคารของเรา