การศึกษาการเขียนโปรแกรมไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป แม้จะเป็นเรื่องที่ซับซ้อน แต่ถ้าหากได้เข้าใจลักษณะและการใช้งานของเทคนิคต่าง ๆ ในการเขียนโปรแกรมแล้ว คุณก็จะสามารถพัฒนาทักษะของคุณไปได้อีกระดับหนึ่ง เช่นเดียวกับ Dijkstra Algorithm ซึ่งเป็นหนึ่งในอัลกอริธึมที่สำคัญในการหาเส้นทางที่ดีที่สุดในกราฟ เรามาทำความรู้จักกับอัลกอริธึมนี้ให้มากขึ้นกันดีกว่า!
Dijkstra Algorithm เป็นอัลกอริธึมที่พัฒนาโดยนักคอมพิวเตอร์ชาวดัตช์ Edsger Dijkstra ในปี 1956 เพื่อใช้ในการค้นหาเส้นทางที่สั้นที่สุดจากจุดเริ่มต้นไปยังจุดหมายในกราฟที่มีค่าใช้จ่ายเป็นค่าตัวเลข ซึ่งเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพและใช้เป็นที่นิยมในหลายสถานการณ์ อาทิเช่น การหาทางในแผนที่, ระบบนำทาง, และการเชื่อมต่อการสื่อสารในเครือข่ายคอมพิวเตอร์
อัลกอริธึมนี้ใช้แก้ปัญหาอะไร?
1. การนำทางในแผนที่: ช่วยให้เราหาเส้นทางที่เร็วที่สุดจากจุด A ไปยังจุด B ผ่านถนนต่าง ๆ 2. การเชื่อมต่อเครือข่าย: ค้นหาเส้นทางที่มีค่าใช้จ่ายต่ำที่สุดในเครือข่ายของคอมพิวเตอร์ 3. การจองตั๋ว: ใช้ในการวางแผนและหาวิธีการเดินทางที่ให้ค่าใช้จ่ายต่ำที่สุดในงานเดินทางต่าง ๆ
ด้านล่างนี้เป็นตัวอย่างโค้ดที่แสดงการใช้งาน Dijkstra Algorithm ในการหาค่าที่สั้นที่สุดในกราฟ:
คำอธิบายโค้ด
ในโค้ดนี้ เราสร้างฟังก์ชัน `dijkstra` ที่รับพารามิเตอร์เป็นกราฟและจุดเริ่มต้น โดยกราฟถูกเก็บในรูปแบบ `Map` ซึ่งประกอบด้วยชื่อโนดและลิสต์ของโนดคู่ที่มาพร้อมกับน้ำหนัก (ค่าที่ใช้ในการเดินทาง) ซึ่งในลูป `while` เราจะมีการDequeued จาก priority queue และทำการคำนวณระยะทางที่สั้นที่สุดสำหรับตัวโนดถัดไป
ข้อดี:
- ให้ความแม่นยำสูงในการค้นหาเส้นทางที่ดีที่สุด
- ไม่มีการใช้งานที่ซับซ้อนเกินไปเมื่อเปรียบเทียบกับอัลกอริธึมอื่น ๆ
- สามารถใช้งานได้ทั้งในกราฟที่มีโหนดเป็นค่าบวก
ข้อเสีย:
- ไม่สามารถใช้งานได้ในกราฟที่มีค่าติดลบ เพราะอาจเกิดค่าติดลบที่ไม่ถูกต้อง
- สามารถใช้เวลาในการคำนวณนานสำหรับกราฟขนาดใหญ่
หากคุณสนใจที่จะเรียนรู้การเขียนโปรแกรมอัลกอริธึมต่าง ๆ และต้องการที่จะปรับปรุงทักษะของคุณในสายคอมพิวเตอร์ อย่ารอช้าสำหรับการเข้าศึกษาที่ EPT (Expert-Programming-Tutor) ที่นี่คุณจะได้รับการสอนจากผู้เชี่ยวชาญและมีหลักสูตรเรียนที่หลากหลาย พร้อมกับโอกาสในการลงมือทำจริง พร้อมทำให้คุณเข้าใจการเขียนโปรแกรมยิ่งขึ้น!
ในการศึกษานี้ ไม่ว่าคุณจะมีพื้นฐานมาแล้วหรือยัง ล้วนสามารถเข้ามาเพิ่มพูนความรู้และพัฒนาทักษะของคุณในโปรแกรมมิ่งที่ EPT กับเราได้เลย!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: java c# vb.net python c c++ machine_learning web database oop cloud aws ios android
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM