ในโลกแห่งการคำนวณ ปัญหาเรื่องของการค้นหาเส้นทางที่สั้นที่สุด (Shortest Path Problem) ถือเป็นหัวใจหลักของอลกอริธึมหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นในเครือข่ายคอมพิวเตอร์, การวางแผนทางหลวง, หรือแม้กระทั่งในเกมหาทางออกของเขาวงกต อัลกอริธึมหนึ่งที่เป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมในการแก้ปัญหานี้คือ "อัลกอริธึมของไดจ์กสตร้า" (Dijkstra's Algorithm) ซึ่งถูกคิดค้นขึ้นโดย Edsger W. Dijkstra ในปี 1956
อัลกอริธึมของไดจ์กสตร้าเป็นวิธีการหนึ่งในการค้นหาเส้นทางที่สั้นที่สุดระหว่างจุดเริ่มต้นและจุดหมายทั้งหมดในกราฟที่มีน้ำหนักบนเส้นเชื่อม (weighted graph) ซึ่งไม่มีค่าน้ำหนักเป็นลบ มันทำงานโดยการเริ่มต้นที่จุดเริ่มต้นและอัปเดตเส้นทางที่สั้นที่สุดไปยังจุดอื่นๆ โดยใช้กลยุทธ์ที่เรียกว่า "การไล่ล่าค่าน้อยที่สุด" (Greedy Approach)
อัลกอริธึมของไดจ์กสตร้าช่วยในการแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการค้นหาเส้นทางที่สั้นที่สุด เช่น การคำนวณระยะทางที่คนขับรถหรือนักเดินทางต้องเดินทางจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง, การจัดเส้นทางของข้อมูลในเครือข่ายการสื่อสารเพื่อหลีกเลี่ยงความแออัด และอื่นๆ อีกมากมาย
function dijkstra(graph, start)
local distances = {} -- ระยะทางจาก start เป็น Infinite ในตอนเริ่มต้น
local previous = {} -- บันทึกเส้นทาง
local q = {} -- ชุดข้อมูลที่ยังไม่ได้ประมวลผล
-- กำหนดระยะทางเริ่มต้นและเตรียมคิว
for vertex in pairs(graph) do
if vertex == start then
distances[vertex] = 0
else
distances[vertex] = math.huge
end
table.insert(q, vertex)
end
-- การทำงานของอัลกอริธึม
while next(q) do
-- ค้นหาจุดที่มีระยะทางต่ำที่สุดจาก q
local min_dist = math.huge
local u
for _, vertex in ipairs(q) do
if distances[vertex] and distances[vertex] < min_dist then
min_dist = distances[vertex]
u = vertex
end
end
-- ลบ u ออกจาก q
for i, vertex in ipairs(q) do
if vertex == u then
table.remove(q, i)
break
end
end
-- อัปเดตระยะทางและเส้นทาง
for neighbor, weight in pairs(graph[u]) do
local alt = distances[u] + weight
if alt < distances[neighbor] then
distances[neighbor] = alt
previous[neighbor] = u
end
end
end
return distances, previous
end
-- ตัวอย่างการใช้งานฟังก์ชัน dijkstra
local graph = {
a = {b=2, c=4},
b = {a=2, c=1, d=7},
c = {a=4, b=1, d=3},
d = {b=7, c=3}
}
local start = 'a'
local distances, previous = dijkstra(graph, start)
for vertex, dist in pairs(distances) do
print('Distance from ' .. start .. ' to ' .. vertex .. ' is ' .. dist)
end
ในเรื่องของการวางแผนเส้นทาง, อัลกอริธึมของไดจ์กสตร้าถูกนำไปใช้ในการคำนวณระยะทางของระบบนำทาง GPS ได้เป็นอย่างดี เพื่อช่วยให้ผู้ใช้หลีกเลี่ยงการจราจรที่แออัดและค้นหาเส้นทางที่เหมาะสมที่สุดไปยังปลายทาง
อัลกอริธึมของไดจ์กสตร้ามีความซับซ้อนในการเวลา (time complexity) ที่ O(V^2) เมื่อ V คือจำนวนของจุดยอดในกราฟ สำหรับกราฟที่มีจำนวนจุดยอดมาก ๆ ก็อาจจะมีวิธีที่มีประสิทธิภาพมากกว่านี้ เช่น การใช้รายการคิวที่มีลำดับความสำคัญ (priority queue) เพื่อลดความซับซ้อนลงไปเหลือ O((V+E) log V) โดยที่ E คือจำนวนของเส้นเชื่อม
ข้อดี
- มีการประยุกต์ใช้ที่กว้างและได้รับการพิสูจน์แล้วว่าให้ผลลัพธ์ที่ถูกต้อง
- เหมาะสมเพื่อการหาเส้นทางแบบหนึ่งต่อหนึ่ง (one-to-one) หรือหนึ่งต่อทั้งหมด (one-to-all)
ข้อเสีย
- ไม่สามารถจัดการกับเส้นเชื่อมที่มีค่าน้ำหนักเป็นลบได้
- มีความซับซ้อนในการทำงานสูงในกราฟที่มีจำนวนจุดยอดเยอะๆ
การเรียนรู้อัลกอริธึมนี้กับ EPT จะช่วยให้คุณเข้าใจหลักการทำงานและนำไปประยุกต์ใช้กับปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นในโลกจริงหรือสถานการณ์ในโลกคอมพิวเตอร์ ศึกษาด้วยได้การประยุกต์ใช้ตามหลักการที่ถูกต้อง คุณจะสามารถแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนได้ด้วยวิธีที่เรียบง่ายและแม่นยำ ดังนั้นถ้าคุณสนใจในการเรียนรู้การเขียนโปรแกรม อย่ามัวรอช้า มาร่วมเปิดโลกแห่งโค้ดกับ EPT ได้เลยตั้งแต่วันนี้!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: อัลกอริธึมของไดจ์กสตร้า dijkstras_algorithm การค้นหาเส้นทางที่สั้นที่สุด วิเคราะห์ความซับซ้อน complexity โค้ด_lua การคำนวณระยะทาง กราฟน้ำหนัก การแก้ปัญหา การเขียนโปรแกรม
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM