Dijkstra Algorithm เป็นอัลกอริธึมที่ใช้ในการค้นหาทางที่สั้นที่สุดระหว่างจุดสองจุดในกราฟที่มีน้ำหนักที่ไม่เป็นลบ อัลกอริธึมนี้ถูกสร้างขึ้นโดย Edsger W. Dijkstra ในปี 1956 โดยเราสามารถใช้งานอัลกอริธึมนี้ได้ในหลาย ๆ สถานการณ์ เช่น การค้นหาเส้นทางที่ดีที่สุดในระบบแผนที่ออนไลน์ การรันโปรแกรมเพื่อวางแผนทรัพยากร เป็นต้น
ใช้แก้ปัญหาอะไร?
Dijkstra Algorithm มักใช้ในสถานการณ์ที่เราต้องการค้นหาทางที่สั้นที่สุดจากจุดต้นทาง (source) ไปยังจุดปลายทาง (destination) ในกราฟ เช่น:
- การค้นหาสถานีขนส่งที่ใกล้ที่สุด
- ระบบนำทาง GPS
- การวางแผนเส้นทางในเกมออนไลน์
- การเชื่อมต่อระหว่างโหนดในโครงสร้างเครือข่ายคอมพิวเตอร์
ต่อไปนี้คือโค้ดตัวอย่างที่แสดงการใช้ Dijkstra Algorithm ในภาษา PHP:
อธิบายโค้ด
ในโค้ดข้างต้น:
1. ฟังก์ชัน dijkstra จะรับพารามิเตอร์เป็นกราฟ (ซึ่งนิยามเป็นอาร์เรย์ที่ประกอบด้วยโหนดและน้ำหนักของขอบที่เชื่อมโยง) และจุดเริ่มต้น (source) ที่เราต้องการหาทางที่สั้นที่สุด2. เราสร้างตัวแปร `$dist` เพื่อเก็บระยะห่างจากจุดเริ่มต้นไปยังทุกจุด และ `$prev` เพื่อเก็บแหล่งที่มาของเส้นทางที่สั้นที่สุด
3. ลูปหลักจะทำงานจนกว่าเงื่อนไขของคิวจะหมด โดยจะหาค่าที่น้อยที่สุดและปรับค่า `$dist` และ `$prev` อย่างเหมาะสม
4. ในที่สุด ฟังก์ชันจะคืนค่าระยะทางและเส้นทางก่อนหน้า
การกำหนดเส้นทางในรถยนต์:
หนึ่งในตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนคือระบบนำทางสำหรับรถยนต์ ในการเดินทางไปปลายทาง, ระบบจะค้นหาชนิดตำแหน่งที่สามารถไปได้โดยใช้ Dijkstra Algorithm เพื่อลดเวลาการเดินทางรวม โดยพิจารณาถึงความแออัด หรือการขีดข่วนถนนที่อาจจะมี
Dijkstra Algorithm มีความซับซ้อนเชิงเวลา (Time Complexity) ที่ขึ้นอยู่กับวิธีการในการจัดการคิว โดยทั่วไปแล้วถ้าเราต้องการใช้โครงสร้างข้อมูลแบบ Min Heap จะมีความซับซ้อนที่ O(E log V) โดยที่ V คือจำนวนโหนด และ E คือจำนวนขอบ (edges) แต่ถ้าใช้ลิสต์เชื่อมโยง (adjacency list) จะมีความซับซ้อน O(V^2).
ข้อดี
1. ความถูกต้อง: Dijkstra Algorithm ให้ผลลัพธ์ที่ถูกต้องในกรณีที่น้ำหนักของขอบไม่เป็นลบ 2. ใช้งานง่าย: สามารถเข้าใจและเขียนได้ง่ายสำหรับกราฟที่ไม่มีน้ำหนักลบ 3. ประสิทธิภาพสูง: ในหลาย ๆ สถานการณ์สามารถค้นหาทางที่สั้นที่สุดได้อย่างเร็วข้อเสีย
1. กรณีน้ำหนักลบ: ไม่สามารถใช้ได้ในกราฟที่มีน้ำหนักของขอบเป็นลบ 2. ใช้หน่วยความจำสูง: ในกรณีของกราฟที่มีขนาดใหญ่ การจัดการหน่วยความจำอาจจะท้าทาย 3. ใช้เวลา: ในบางสถานการณ์ อาจจะใช้เวลานานในการค้นหาทางที่สั้นที่สุด
Dijkstra Algorithm เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการค้นหาทางที่สั้นที่สุดในกราฟที่มีน้ำหนักที่ไม่เป็นลบ ทั้งนี้ ยังมีการนำไปใช้ในชีวิตประจำวันในการค้นหาสถานที่ต่าง ๆ เช่น เส้นทางในการเดินทางและการวางแผนทรัพยากร นอกจากนี้ การเขียนโปรแกรมด้วยภาษา PHP ก็เป็นทักษะที่สำคัญในตลาดงานปัจจุบัน หากคุณสนใจศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเขียนโค้ด และเทคนิคการใช้ Dijkstra Algorithm โปรดแวะเยือน EPT (Expert-Programming-Tutor) เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนโปรแกรมของคุณต่อไป!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: java c# vb.net python c c++ machine_learning web database oop cloud aws ios android
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM