ในโลกของการเขียนโปรแกรม แน่นอนว่าเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับ *อัลกอริธึม* ได้เลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเราต้องจัดการกับปัญหาเส้นทางหรือกราฟ ซึ่งวันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับ "Dijkstra Algorithm" หรือ "อัลกอริธึมไดจ์คราส" ที่ช่วยในการค้นหาเส้นทางที่สั้นที่สุดในกราฟ
อัลกอริธึมไดจ์คราส เป็นวิธีการค้นหาเส้นทางที่สั้นที่สุดจากโหนดต้นทางไปยังโหนดอื่น ๆ ในกราฟที่มีน้ำหนัก เป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องความสามารถในการรับประกันว่าจะค้นพบเส้นทางที่สั้นที่สุดเมื่อกราฟนั้นไม่มีน้ำหนักลบ
อัลกอริธึมนี้ถูกพัฒนาโดย *Edsger W. Dijkstra* ในปี 1956 ซึ่งต่อมาได้เผยแพร่ในปี 1959 โดยการทำงานของอัลกอริธึมนี้จะมีการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้เหมาะสำหรับกราฟที่มีโหนดจำนวนมาก เช่น ระบบนำทาง GPS หรือเครือข่ายคอมพิวเตอร์
อัลกอริธึม Dijkstra ทำงานตามขั้นตอนดังนี้:
1. กำหนดค่า *distance* สำหรับโหนดต้นทางเป็น 0 และโหนดอื่น ๆ เป็นอินฟินิตี้
2. ใช้โหนดต้นทางเพื่อสร้างเส้นทาง (path) ที่ดีที่สุด
3. อัปเดตค่า *distance* สำหรับโหนดที่เชื่อมโยงกับโหนดต้นทาง
4. เลือกโหนดถัดไปที่มีระยะทางน้อยที่สุดและทำซ้ำจนกว่าจะถึงโหนดเป้าหมาย
ในที่นี้เราจะนำเสนอตัวอย่างโค้ดภาษา Julia เพื่อแสดงการทำงานของ Dijkstra Algorithm ดังต่อไปนี้
Dijkstra Algorithm มีความซับซ้อนที่ขึ้นอยู่กับการเลือกโครงสร้างข้อมูลที่ใช้ในการจัดเก็บและเข้าถึงข้อมูล:
- หากใช้ Heap (Priority Queue): จะมีความซับซ้อนที่ O((V + E) log V) - หากใช้ Matrix: จะมีความซับซ้อนที่ O(V^2)ที่นี่ V หมายถึงจำนวนโหนดในกราฟ และ E หมายถึงจำนวนเส้นเชื่อมระหว่างโหนด
ข้อดี
1. หาผลลัพธ์ที่ถูกต้องสำหรับกราฟที่ไม่มีน้ำหนักลบ
2. ใช้งานง่ายและสามารถปรับปรุงได้ตามต้องการ
ข้อเสีย
1. ไม่สามารถทำงานได้ดีหากกราฟมีน้ำหนักเชิงลบ
2. มีความซับซ้อนเมื่อมีโหนดจำนวนมาก เนื่องจากต้องมีการคำนวณใหม่ทั้ง ๆ ที่มีโหนดที่ไม่ได้เชื่อมโยง
Dijkstra Algorithm เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการค้นหาเส้นทางที่สั้นที่สุดในกราฟ เมื่อเข้าใจหลักการทำงานและสามารถนำไปใช้งานในโครงการต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าเป็นการพัฒนาระบบนำทางหรือการวางแผนการขนส่ง ระวังอย่าลืมสำรวจและทดลองเขียนโค้ดด้วยตัวเองเพื่อให้เข้าใจในแนวคิดและวิธีการอย่างชัดเจน
หากคุณต้องการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมอย่างลึกซึ้ง และเรียนรู้เทคนิคและอัลกอริธึมต่าง ๆ อย่างมืออาชีพ ลองมาเรียนที่ EPT (Expert-Programming-Tutor) ที่จะช่วยส่งเสริมทักษะการเขียนโปรแกรมของคุณให้พร้อมใช้งานในโลกจริง!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: java c# vb.net python c c++ machine_learning web database oop cloud aws ios android
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM