สมัครเรียนโทร. 085-350-7540 , 084-88-00-255 , ntprintf@gmail.com

Object-Oriented Programming

JavaScript OOP - การสร้าง Objects ด้วย Constructors JavaScript OOP - การใช้ Prototypes ใน JavaScript JavaScript OOP - การใช้ Class ใน JavaScript (ES6) JavaScript OOP - การสร้าง Methods ใน Class JavaScript OOP - การใช้ Inheritance และ Extends ใน Class JavaScript OOP - การใช้ Encapsulation และ Private Variables JavaScript OOP - การใช้ Static Methods ใน Class JavaScript OOP - การใช้ This Keyword ใน JavaScript JavaScript OOP - การทำงานกับ Getter และ Setter OOP ใน JavaScript - OOP คืออะไรใน JavaScript OOP ใน JavaScript - Object ใน JavaScript คืออะไร OOP ใน JavaScript - วิธีการสร้าง Object ใน JavaScript (Object Literal) OOP ใน JavaScript - การเข้าถึงและเปลี่ยนแปลงค่าของ Object Properties OOP ใน JavaScript - การลบ Properties ใน Object OOP ใน JavaScript - การใช้ this Keyword ใน Object OOP ใน JavaScript - การสร้าง Method ใน Object OOP ใน JavaScript - การใช้ Factory Functions ในการสร้าง Object OOP ใน JavaScript - การสร้าง Object ด้วย Constructor Function OOP ใน JavaScript - การใช้ new Keyword เพื่อสร้าง Object OOP ใน JavaScript - ขอบเขตของ this ใน Constructor Function OOP ใน JavaScript - การใช้ Object.assign() เพื่อคัดลอก Object OOP ใน JavaScript - การสร้าง Object ด้วย Object.create() OOP ใน JavaScript - การใช้ in และ hasOwnProperty สำหรับตรวจสอบ Properties OOP ใน JavaScript - Prototype คืออะไรใน JavaScript OOP ใน JavaScript - การใช้ Prototypal Inheritance ใน JavaScript OOP ใน JavaScript - การเข้าถึง Prototype Chain OOP ใน JavaScript - การใช้ Object.getPrototypeOf() และ Object.setPrototypeOf() OOP ใน JavaScript - การเพิ่ม Methods ใน Prototype OOP ใน JavaScript - Constructor Property คืออะไร OOP ใน JavaScript - ความต่างระหว่าง Prototype Inheritance และ Classical Inheritance OOP ใน JavaScript - Encapsulation ใน OOP คืออะไร OOP ใน JavaScript - การซ่อนข้อมูลด้วย Private Properties OOP ใน JavaScript - การใช้ Getter และ Setter ใน Object Class ใน JavaScript (ES6) - การสร้าง Class ใน JavaScript Class ใน JavaScript (ES6) - Constructor Method ใน Class คืออะไร Class ใน JavaScript (ES6) - การสร้าง Object จาก Class ด้วย new Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ Methods ใน Class Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ this Keyword ภายใน Class Class ใน JavaScript (ES6) - Inheritance ใน Class คืออะไร Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ extends ใน Class สำหรับการสืบทอด Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ super() ใน Class Class ใน JavaScript (ES6) - การ Override Methods ใน Subclass Class ใน JavaScript (ES6) - Static Method ใน Class คืออะไร Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ Static Properties และ Methods ใน Class Class ใน JavaScript (ES6) - ความแตกต่างระหว่าง Instance และ Static Methods Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ instanceof สำหรับตรวจสอบประเภทของ Object Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ Polymorphism ใน OOP Class ใน JavaScript (ES6) - Abstract Classes และ Interface ใน OOP Class ใน JavaScript (ES6) - การสร้าง Interface ใน JavaScript (แนวคิด) Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ Composition แทนการสืบทอด (Favor Composition over Inheritance) Class ใน JavaScript (ES6) - การสร้างและจัดการ Private Methods ใน Class Class ใน JavaScript (ES6) - Encapsulation ใน Class Class ใน JavaScript (ES6) - ข้อดีและข้อเสียของการใช้ Class ใน JavaScript Advanced OOP Concepts ใน JavaScript - การใช้ Mixin ในการผสาน Methods ระหว่าง Objects Advanced OOP Concepts ใน JavaScript - การใช้ Object.freeze() เพื่อทำให้ Object ไม่เปลี่ยนแปลง Advanced OOP Concepts ใน JavaScript - การทำ Deep Copy ของ Object ด้วย Recursion Advanced OOP Concepts ใน JavaScript - การใช้ Proxy เพื่อควบคุมการทำงานของ Object Advanced OOP Concepts ใน JavaScript - การใช้ Reflect ในการจัดการกับ Object และ Functions Advanced OOP Concepts ใน JavaScript - ความแตกต่างระหว่าง OOP และ Functional Programming ใน JavaScript OOP ในภาษา Go - การใช้ Methods ใน Go OOP ในภาษา Go - การผูก Methods กับ Struct OOP ในภาษา Go - การใช้ Interface ใน Go OOP ในภาษา Go - การประกาศและใช้ Interface OOP ในภาษา Go - Empty Interface (interface{}) OOP ในภาษา Go - Type Assertion กับ Interface OOP ในภาษา Go - การใช้ Type Switch กับ Interface OOP ในภาษา Go - การใช้ Polymorphism ใน Go OOP ในภาษา Go - การทำ Composition แทน Inheritance OOP ในภาษา Go - การใช้ Embedded Types แทนการสืบทอด OOP ในภาษา Go - การทำ Dependency Injection ใน Go

สมัครเรียนโทร. 085-350-7540 | 084-88-00-255 | ntprintf@gmail.com

หมวดหมู่ Object-Oriented Programming

Tutorial และเรื่องน่ารู้ของการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ

เลือกหัวข้อจากแถบเมนูด้านซ้าย (กรณีหน้าจอเล็กเมนูจะหดกลายเป็นสัญลักษณ์สามขีดอยู่ในแถบเมนูด้านบน) หรือใส่คำค้นหาที่ช่องด้านล่างนี้ เพื่อค้นหาหัวข้อบทความหรือ Tutorial ในหมวดหมู่ Object-Oriented Programming ที่ต้องการ

JavaScript OOP - การสร้าง Objects ด้วย Constructors

การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming: OOP) เป็นหนึ่งในแนวคิดการเขียนโปรแกรมที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย และ JavaScript เองก็รองรับ OOP ด้วยเช่นกัน หนึ่งในจุดที่สำคัญของ OOP คือการสร้างและจัดการกับวัตถุ (Objects) โดยใช้ Constructors ซึ่งจะช่วยในการออกแบบโปรแกรมให้มีโครงสร้างที่ดี และง่ายต่อการดูแลรักษา...

Read More →

JavaScript OOP - การใช้ Prototypes ใน JavaScript

เมื่อพูดถึงการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming - OOP) หลายคนอาจนึกถึงภาษาอย่าง Java หรือ C++ ที่เน้นการใช้คลาส (Class) ในการสร้างและจัดการวัตถุ (Object) แต่เมื่อมาพูดถึง JavaScript หลายคนอาจจะรู้สึกไม่คุ้นเคยเพราะมันมีลักษณะการจัดการ OOP ที่ค่อนข้างเอกลักษณ์ ซึ่งก็คือการใช้ Prototypes วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจว่าการใช้ Prototypes ใน JavaScript นั้นมีลักษณะอย่างไร และจะสามารถประยุกต์ใช้ในโปรแกรมของเราได้อย่างไร...

Read More →

JavaScript OOP - การใช้ Class ใน JavaScript (ES6)

JavaScript เป็นภาษาการเขียนโปรแกรมที่ได้รับความนิยมอย่างมากในการพัฒนาเว็บแอปพลิเคชัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการเพิ่มคุณสมบัติใหม่ ๆ แล้ว JavaScript ก็กลายเป็นภาษาที่ทรงพลังยิ่งขึ้น หนึ่งในคุณสมบัติใหม่ที่เพิ่มเข้ามาคือการสนับสนุนแนวคิด Object-Oriented Programming (OOP) ด้วย class ใน ECMAScript 6 (ES6) ซึ่งช่วยให้การสร้างและใช้งานวัตถุมีโครงสร้างและความชัดเจนยิ่งขึ้น...

Read More →

JavaScript OOP - การสร้าง Methods ใน Class

JavaScript นับเป็นหนึ่งในโปรแกรมมิ่งภาษาที่มีบทบาทสำคัญในวงการพัฒนาแอปพลิเคชันบนเว็บ ด้วยความที่ภาษานี้มีความยืดหยุ่นและสามารถใช้งานได้กับทั้งฝั่งของเซิร์ฟเวอร์และไคลเอนต์ JavaScript ที่พัฒนาขึ้นมาอย่างต่อเนื่องได้เปิดทางให้โปรแกรมเมอร์สามารถเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming: OOP) ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ผ่านการใช้ classes และ methods ที่เป็นส่วนสำคัญในแนวคิดของ OOP...

Read More →

JavaScript OOP - การใช้ Inheritance และ Extends ใน Class

ในยุคที่การเขียนโปรแกรมมีการพัฒนาอย่างรวดเร็วและมีความซับซ้อนมากขึ้น นักพัฒนาจำเป็นต้องทำความเข้าใจวิธีการเขียนโค้ดที่มีประสิทธิภาพและยืดหยุ่น หนึ่งในแนวคิดที่สำคัญของการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming หรือ OOP) ที่จะช่วยให้คุณสามารถพัฒนาโปรแกรมที่มีโครงสร้างดีและสามารถบำรุงรักษาได้ง่ายคือ Inheritance หรือการสืบทอดคุณสมบัติ และคำว่า extends ที่เป็นกุญแจสู่การใช้งานใน JavaScript...

Read More →

JavaScript OOP - การใช้ Encapsulation และ Private Variables

ในโลกแห่งการพัฒนาซอฟต์แวร์ การเขียนโค้ดที่สามารถจัดการและบำรุงรักษาได้ง่ายมีความสำคัญอย่างยิ่ง และหนึ่งในกลไกที่ช่วยให้เราบรรลุเป้าหมายนี้ได้คือแนวคิดเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming หรือ OOP) JavaScript เป็นหนึ่งในภาษาที่ไม่เพียงแค่รองรับ OOP แต่ยังนำเสนอการใช้งานที่ยืดหยุ่นมากมาย วันนี้เราเราจะมาพูดถึงการใช้ Encapsulation และ Private Variables ใน JavaScript ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของ OOP...

Read More →

JavaScript OOP - การใช้ Static Methods ใน Class

JavaScript เป็นหนึ่งในภาษาการเขียนโปรแกรมที่เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในโลกของการพัฒนาเว็บแอปพลิเคชัน ด้วยความยืดหยุ่นและประสิทธิภาพที่สูงในด้านการจัดการข้อมูลแบบไดนามิก JavaScript ยังรองรับการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming หรือ OOP) ซึ่งเป็นแนวคิดสำคัญที่ช่วยให้การพัฒนาโปรแกรมมีความเป็นระเบียบและสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ง่าย ในบทความนี้ เราจะพูดถึงหนึ่งในฟีเจอร์ที่ทรงพลังของ OOP ใน JavaScript นั่นคือ Static Methods ในคลาส...

Read More →

JavaScript OOP - การใช้ This Keyword ใน JavaScript

ในโลกของการเขียนโปรแกรม การปรับใช้แนวคิดเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming หรือ OOP) ไม่ใช่เพียงแค่ประสบการณ์ทางเทคนิคที่สำคัญ แต่ยังเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างโค้ดที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่และจัดการได้ง่ายขึ้น ในภาษาจาวาสคริปต์ แนวคิด OOP ถูกนำเสนอผ่าน keyword อย่าง this ที่หลากหลายและทรงพลัง ในบทความนี้ เราจะไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ this keyword ในภาษาจาวาสคริปต์เพื่อให้การเขียนโค้ดของคุณนั้นมีความยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น...

Read More →

JavaScript OOP - การทำงานกับ Getter และ Setter

JavaScript เป็นภาษาที่รู้จักกันดีในด้านความยืดหยุ่นและความสามารถในการนำมาใช้ในงานด้านหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาเว็บไซต์แบบ front-end, การสร้าง server-side application ด้วย Node.js, หรือแม้กระทั่งการพัฒนา mobile applications ในบทความนี้เราจะมาสำรวจเกี่ยวกับการใช้งาน Object-Oriented Programming (OOP) ใน JavaScript ที่มาพร้อมกับความสามารถในการใช้ Getter และ Setter เพื่อสร้าง property ที่มีความซับซ้อนและการจัดการข้อมูลที่ดีขึ้น...

Read More →

OOP ใน JavaScript - OOP คืออะไรใน JavaScript

ในวงการโปรแกรมมิ่ง หลายคนคงเคยได้ยินเกี่ยวกับแนวคิดเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming: OOP) ไม่มากก็น้อย โดยเป็นหนึ่งในหลักการสำคัญที่ใช้ในการออกแบบซอฟต์แวร์เพื่อให้มีโครงสร้างที่เรียบง่ายและปรับปรุงหรือปรับเปลี่ยนได้สะดวก เมื่อพูดถึงภาษา JavaScript ซึ่งเป็นหนึ่งในภาษาที่ได้รับความนิยมสูงสำหรับพัฒนาเว็บไซต์ หลายคนอาจจะสงสัยว่า JavaScript สามารถรองรับ OOP ได้หรือไม่ และมันมีลักษณะอย่างไรในภาษา JavaScript...

Read More →

OOP ใน JavaScript - Object ใน JavaScript คืออะไร

เมื่อพูดถึงการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุหรือ OOP (Object-Oriented Programming) ใน JavaScript หลายคนอาจจะมีความสงสัยว่า JavaScript สามารถทำงานในรูปแบบ OOP ได้จริงหรือไม่ ทั้งๆ ที่ภาษานี้ถูกออกแบบมาให้เป็นภาษาแบบ Functional มากกว่า แต่ในความเป็นจริง JavaScript รองรับการเขียนโปรแกรมในหลายรูปแบบรวมถึง OOP ด้วย...

Read More →

OOP ใน JavaScript - วิธีการสร้าง Object ใน JavaScript (Object Literal)

ในการพัฒนาโปรแกรม หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับภาษาโปรแกรมเชิงวัตถุหรือ Object-Oriented Programming (OOP) ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวคิดที่มีความสำคัญอย่างมากในวงการการเขียนโปรแกรม การนำ OOP มาใช้ใน JavaScript ก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น ด้วยลักษณะที่ยืดหยุ่น JavaScript สามารถนำแนวคิด OOP มาประยุกต์ใช้ได้ง่ายเพื่อสร้างซอฟต์แวร์ที่มีความเป็นระเบียบและสามารถบำรุงรักษาได้ง่าย...

Read More →

OOP ใน JavaScript - การเข้าถึงและเปลี่ยนแปลงค่าของ Object Properties

ในโลกของการพัฒนาโปรแกรม การทำความเข้าใจแนวคิดพื้นฐานและเครื่องมือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง และหนึ่งในแนวคิดที่สำคัญคือการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming หรือ OOP) ในบทความนี้เราจะมาพูดถึงการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุใน JavaScript โดยเน้นที่การเข้าถึงและเปลี่ยนแปลงค่าของ object properties...

Read More →

OOP ใน JavaScript - การลบ Properties ใน Object

การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming หรือ OOP) มีบทบาทสำคัญในโลกของการพัฒนาโปรแกรม การจัดการโครงสร้างข้อมูลและการจัดการพฤติกรรมของวัตถุอย่างเป็นระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการพัฒนาโค้ดอย่างยั่งยืน ในบทความนี้ เราจะมุ่งเน้นไปที่ JavaScript ซึ่งถือเป็นหนึ่งในภาษาที่ทรงพลังสำหรับการเขียนโค้ดแบบ OOP โดยเฉพาะเราจะพูดคุยเกี่ยวกับวิธีการลบ properties ใน Object ของ JavaScript...

Read More →

OOP ใน JavaScript - การใช้ this Keyword ใน Object

ในโลกของการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (OOP) การเขียนโปรแกรมด้วย JavaScript นั้นมีความพิเศษตรงที่มันมีลักษณะเป็น OOP ที่ยืดหยุ่น ด้วยความสามารถในการทะลุกรอบแนวคิดดั้งเดิมของ OOP JavaScript สามารถทำให้การเขียนและการจัดการโค้ดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น หนึ่งในเครื่องมือที่สำคัญที่สุดของ OOP ใน JavaScript คือการใช้ this keyword ซึ่งเติบโตเป็นแกนหลักที่จะช่วยให้เราสามารถเข้าถึงและจัดการค่าในออบเจ็กต์ได้อย่างคล่องตัว ในบทความนี้เราจะมาตีแผ่ถึงสมรรถนะของ this ในการช่วยสร้างและจัดการออบเจ็กต์ใน Java...

Read More →

OOP ใน JavaScript - การสร้าง Method ใน Object

การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming หรือ OOP) คือแนวคิดในการออกแบบโปรแกรมที่เน้นการแบ่งส่วนการทำงานเป็นวัตถุ (Objects) ซึ่งมีคุณสมบัติและพฤติกรรมของตัวมันเอง แนวคิดนี้ช่วยให้การพัฒนาโปรแกรมมีความยืดหยุ่นและง่ายต่อการจัดการ เป็นหลักการที่ได้รับความนิยมในการพัฒนาโปรแกรมสมัยใหม่ หนี่งในภาษาโปรแกรมที่รองรับ OOP ก็คือ JavaScript...

Read More →

OOP ใน JavaScript - การใช้ Factory Functions ในการสร้าง Object

ในยุคปัจจุบัน การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming - OOP) เป็นแนวคิดที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ซึ่งช่วยให้นักพัฒนาสามารถจัดการโค้ดได้อย่างมีโครงสร้างและยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น ภาษาโปรแกรมหลายภาษาได้รองรับหลักการนี้ รวมทั้ง JavaScript ซึ่งเป็นภาษาสคริปต์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายบนเว็บ...

Read More →

OOP ใน JavaScript - การสร้าง Object ด้วย Constructor Function

ในการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming: OOP) ในภาษา JavaScript สิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งก็คือความสามารถในการสร้างและจัดการกับวัตถุ (Object) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ In OOP, วัตถุเป็นหน่วยพื้นฐานที่ประกอบด้วยข้อมูลและฟังก์ชันที่ทำงานบนข้อมูลนั้น ๆ JavaScript มีวิธีการหลากหลายในการสร้างวัตถุ โดยวิธีหนึ่งที่น่าสนใจและถูกใช้อย่างแพร่หลายคือการใช้ Constructor Function...

Read More →

OOP ใน JavaScript - การใช้ new Keyword เพื่อสร้าง Object

การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming: OOP) เป็นแนวคิดที่สำคัญในการพัฒนาซอฟต์แวร์ในปัจจุบัน และ JavaScript ก็ไม่เว้นจากแนวคิดนี้ แม้ว่า JavaScript จะถูกมองเป็นภาษาสคริปต์ที่เน้นไปทางฟังก์ชันมากกว่า แต่ JavaScript ก็ยังสามารถเขียนโปรแกรมในรูปแบบ OOP ได้อย่างทรงประสิทธิภาพ...

Read More →

OOP ใน JavaScript - ขอบเขตของ this ใน Constructor Function

การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming - OOP) ใน JavaScript เป็นเนื้อหาที่สำคัญและเป็นที่นิยมในการเขียนโปรแกรมในยุคปัจจุบัน เมื่อพูดถึง OOP ใน JavaScript สิ่งที่ไม่อาจมองข้ามคือการใช้ Constructor Function ซึ่งเป็นนิยามวัตถุและโครงสร้างที่หลายคนมักจะเริ่มต้นเรียนรู้ แต่หนึ่งในความท้าทายที่มักเกิดขึ้นกับโปรแกรมเมอร์คือความเข้าใจขอบเขตของ this ใน Constructor Function ในบทความนี้เราจะสำรวจแนวคิดเรื่องนี้ โดยให้ตัวอย่างและอธิบายการทำงานของ this ในบริบทต่างๆ...

Read More →

OOP ใน JavaScript - การใช้ Object.assign() เพื่อคัดลอก Object

ในโลกของการเขียนโปรแกรมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การพัฒนาและปรับปรุงประสิทธิภาพของโค้ดเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ หนึ่งในแนวคิดสำคัญที่เราสามารถนำไปเพิ่มศักยภาพในการเขียนโปรแกรมคือการใช้แนวคิดเชิงวัตถุ หรือที่เรียกว่า Object-Oriented Programming (OOP) ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาโปรแกรมที่มีโครงสร้างดีและใช้งานได้ง่าย...

Read More →

OOP ใน JavaScript - การสร้าง Object ด้วย Object.create()

การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming หรือ OOP) เป็นหนึ่งในแนวคิดสำคัญที่นักพัฒนาควรทำความเข้าใจ เนื่องจากมันช่วยให้การเขียนโค้ดสามารถจัดการได้ง่ายขึ้นและยืดหยุ่นมากขึ้น โดยเฉพาะในภาษา JavaScript ซึ่งเป็นภาษาที่มีความยืดหยุ่นสูง JavaScript เป็นภาษาการเขียนโปรแกรมที่มีความสามารถในการใช้แนวคิดของ OOP ได้แม้จะไม่ได้ถูกออกแบบมาให้อยู่ในลักษณะ OOP เต็มตัว...

Read More →

OOP ใน JavaScript - การใช้ in และ hasOwnProperty สำหรับตรวจสอบ Properties

ในยุคปัจจุบัน การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming หรือ OOP) เป็นหลักการที่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางในวงการพัฒนาซอฟต์แวร์ เนื่องจากมันให้ข้อได้เปรียบในการจัดการโค้ดให้มีระเบียบและสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ง่าย JavaScript แม้ว่าโดยธรรมชาติอาจไม่ใช่ภาษาเชิงวัตถุโดยตรง แต่ก็สามารถประยุกต์ใช้แนวคิด OOP ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพผ่านการใช้โปรโตไทป์ (Prototype) โดยวันนี้เราจะพามาดูการใช้คำสั่ง in และ hasOwnProperty ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการจัดการ properties ใน OOP ของ JavaScript...

Read More →

OOP ใน JavaScript - Prototype คืออะไรใน JavaScript

ในปัจจุบัน การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming - OOP) เป็นหนึ่งในวิธีการเขียนโปรแกรมที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เนื่องจากช่วยให้การออกแบบและพัฒนาโปรแกรมมีโครงสร้างที่ชัดเจนและง่ายต่อการบำรุงรักษามากขึ้น การเขียนโปรแกรมแบบ OOP มีหลักการสำคัญที่หลายคนรู้จัก ได้แก่ การแบ่งโปรแกรมออกเป็นวัตถุ (Objects) ที่ประกอบด้วยข้อมูล (Attributes) และพฤติกรรม (Methods) ซึ่งในเกือบทุกภาษาโปรแกรมรวมถึง JavaScript ก็มีการจัดการ OOP แต่ JavaScript มีแนวคิดที่แตกต่างออกไปเล็กน้อยในเรื่องโปรโตไทป์...

Read More →

OOP ใน JavaScript - การใช้ Prototypal Inheritance ใน JavaScript

การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming: OOP) เป็นแนวคิดการเขียนโปรแกรมที่เน้นการใช้วัตถุในการออกแบบและพัฒนาโปรแกรม การใช้โปรแกรมผ่านการนิยามคลาสและออบเจ็กต์ ทำให้การจัดระบบโค้ดเป็นระเบียบและง่ายต่อการจัดการและบำรุงรักษา สำหรับ JavaScript ซึ่งเป็นภาษาที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในเว็บไซต์ เข้าใจโครงสร้าง OOP อย่างลึกซึ้งเป็นประโยชน์อย่างมาก...

Read More →

OOP ใน JavaScript - การเข้าถึง Prototype Chain

การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ หรือ Object-Oriented Programming (OOP) เป็นแนวคิดที่สามารถนำไปใช้กับภาษาการเขียนโปรแกรมหลายภาษา รวมถึง JavaScript ซึ่งมีลักษณะที่ไม่เหมือนกับภาษาที่มีพื้นฐานจากคลาสอย่าง Java หรือ C++ หลักการสำคัญของ OOP คือการมุ่งไปที่การสร้างซอฟต์แวร์ที่มีการนำวัตถุ (Object) มาทำงานร่วมกัน ภายใต้หลักการสืบทอด (Inheritance), การปกปิดข้อมูล (Encapsulation) และพฤติกรรมพอลีมอร์ฟิซึ่ม (Polymorphism)...

Read More →

OOP ใน JavaScript - การใช้ Object.getPrototypeOf() และ Object.setPrototypeOf()

การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming) หรือ OOP เป็นแนวคิดที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในเกมของการพัฒนาซอฟต์แวร์ แนวคิดนี้ส่งเสริมการสร้างซอฟต์แวร์ด้วยการใช้ วัตถุ ซึ่งช่วยให้นักพัฒนาสามารถจัดโครงสร้างโปรแกรมให้มีความยืดหยุ่นและง่ายต่อการบำรุงรักษาได้มากขึ้น...

Read More →

OOP ใน JavaScript - การเพิ่ม Methods ใน Prototype

ในโลกของการพัฒนาโปรแกรม การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming, OOP) เป็นหลักการสำคัญที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถจัดการกับความซับซ้อนของโค้ดได้อย่างมีประสิทธิภาพ หนึ่งในภาษายอดนิยมที่มีการสนับสนุน OOP ได้เป็นอย่างดีคือ JavaScript แม้ว่าจะเป็นภาษาที่ค่อนข้างแตกต่างในแง่ของโครงสร้างและแนวคิดจากภาษา OOP อื่น ๆ เช่น Java หรือ C++ แต่ JavaScript ก็มีความยืดหยุ่นในการจัดการวัตถุและการสืบทอด ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของ OOP...

Read More →

OOP ใน JavaScript - Constructor Property คืออะไร

การเขียนโปรแกรมแนววัตถุ หรือ Object-Oriented Programming (OOP) เป็นแนวคิดที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในการพัฒนาซอฟต์แวร์ โดยแนวคิดหลักของ OOP คือการจำลองวัตถุในโลกจริงให้มาอยู่ในรูปแบบของโปรแกรม ซึ่ง JavaScript เองก็เป็นภาษาที่รองรับแนวคิดนี้ได้ดี แม้จะไม่ใช่ภาษาที่ออกแบบมาเพื่อ OOP โดยเฉพาะก็ตาม...

Read More →

OOP ใน JavaScript - ความต่างระหว่าง Prototype Inheritance และ Classical Inheritance

เมื่อพูดถึงการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming: OOP) หลายคนอาจจะนึกถึงภาษายอดนิยมเช่น Java หรือ Python ที่ใช้รูปแบบของการสืบทอดแบบคลาสสิค (Classical Inheritance) แต่ใน JavaScript ซึ่งเป็นภาษาที่มีการใช้งานอย่างแพร่หลายบนเว็บ มีรูปแบบการสืบทอดที่แตกต่าง ซึ่งก็คือ Prototype Inheritance ทั้งสองรูปแบบนี้มีความแตกต่างและความเฉพาะตัวที่น่าสนใจ บทความนี้จะเป็นการสำรวจความแตกต่างระหว่าง Prototype Inheritance และ Classical Inheritance ใน JavaScript...

Read More →

OOP ใน JavaScript - Encapsulation ใน OOP คืออะไร

การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุหรือ Object-Oriented Programming (OOP) เป็นแนวคิดที่สำคัญอย่างยิ่งในวงการพัฒนาโปรแกรม ด้วยเหตุผลที่มันช่วยให้การออกแบบและพัฒนาระบบซอฟต์แวร์มีความชัดเจนและยืดหยุ่นมากขึ้น Encapsulation หรือการห่อหุ้มข้อมูลเป็นหนึ่งในเสาหลักของ OOP และในบทความนี้เราจะพูดถึงการนำ Encapsulation มาใช้ใน JavaScript หนึ่งในภาษายอดนิยมในปัจจุบัน...

Read More →

OOP ใน JavaScript - การซ่อนข้อมูลด้วย Private Properties

เมื่อพูดถึงการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (OOP - Object-Oriented Programming) นักพัฒนาส่วนใหญ่อาจคุ้นเคยกับภาษาต่างๆ เช่น Java, Python, หรือ C++. แต่ในโลกของ JavaScript ที่เป็นภาษาที่พัฒนาเพื่อการโปรแกรมฝั่งเว็บ (web programming) ซึ่งได้รับความนิยมอย่างสูงนั้น หลายคนอาจยังไม่รู้ว่ามันสามารถนำหลักการ OOP มาใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการแนะนำคุณสมบัติใหม่ๆ ใน ECMAScript รุ่นล่าสุด...

Read More →

OOP ใน JavaScript - การใช้ Getter และ Setter ใน Object

การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming หรือ OOP) เป็นแนวคิดที่มีความสำคัญและถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายในหลายภาษาโปรแกรม รวมถึง JavaScript ด้วย การใช้แนวคิด OOP ช่วยให้เราสามารถเขียนโปรแกรมที่มีโครงสร้างดี ดูแลง่าย และสามารถสร้างซอฟต์แวร์ที่มีความยืดหยุ่นสูงขึ้น...

Read More →

Class ใน JavaScript (ES6) - การสร้าง Class ใน JavaScript

JavaScript เป็นภาษาที่มีการใช้งานกันอย่างแพร่หลายทั่วโลก แต่ทว่า มันได้พัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง ในปี 2015 มีการเปิดตัว ECMAScript 6 (ES6) ที่นำเสนอแนวคิดเกี่ยวกับ class เป็นครั้งแรก เมื่อเราได้ยินคำว่าคลาส (class) ผู้ที่มีพื้นฐานจากภาษาโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming: OOP) อยู่แล้วคงจะคุ้นเคยกันดี ซึ่งมันช่วยให้การเขียนโค้ดมีโครงสร้างที่ชัดเจน และง่ายต่อการจัดการมากขึ้น...

Read More →

Class ใน JavaScript (ES6) - Constructor Method ใน Class คืออะไร

ในโลกแห่งการเขียนโปรแกรม หนึ่งในพื้นฐานอันสำคัญที่ทุกคนควรเข้าใจคือการจัดการกับรูปแบบการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming: OOP) ซึ่งเป็นรูปแบบการเขียนโปรแกรมที่ทรงพลัง และได้รับความนิยมอย่างมาก วิธีการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุช่วยในการจัดการและจัดระบบของโค้ด ทำให้สามารถพัฒนาและบำรุงรักษาแอปพลิเคชันได้ง่ายขึ้น...

Read More →

Class ใน JavaScript (ES6) - การสร้าง Object จาก Class ด้วย new

JavaScript เป็นหนึ่งในภาษาที่มีความยืดหยุ่นสูงและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ด้วยการเปิดตัวของ ECMAScript 6 หรือ ES6 ในปี 2015 ได้เพิ่มคุณลักษณะใหม่ๆ ที่ช่วยทำให้ภาษา JavaScript ทรงพลังและใช้งานง่ายขึ้น หนึ่งในฟีเจอร์ที่ได้รับการต้อนรับอย่างมากจากนักพัฒนาคือการเพิ่ม Class เข้าไป ซึ่งทำให้การเขียนโค้ดแบบ Object-Oriented Programming (OOP) ใกล้เคียงภาษาที่มีการใช้ OOP อย่างเช่น Java และ C# มากยิ่งขึ้น...

Read More →

Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ Methods ใน Class

JavaScript เป็นหนึ่งในภาษาการเขียนโปรแกรมที่ได้รับความนิยมสูงสุดในโลกแห่งเทคโนโลยี และหนึ่งในคุณสมบัติที่เพิ่มเข้ามาใน ES6 คือความสามารถในการสร้าง คลาส (Class) ที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถออกแบบโปรแกรมในลักษณะเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming) ได้ง่ายและเป็นระเบียบมากขึ้น บทความนี้จะพาไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ methods ภายใน class ใน JavaScript...

Read More →

Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ this Keyword ภายใน Class

JavaScript เป็นภาษาการโปรแกรมที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะกับการพัฒนาเว็บไซต์ฝั่ง client-side ตั้งแต่การพัฒนา framework เช่น React และ Vue.js จนถึงเครื่องมือ utility ต่างๆ ด้วยความที่ JavaScript ได้รับการปรับปรุงและพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง วันนี้เราจะมาพูดถึงการใช้ class ใน JavaScript ซึ่งถูกแนะนำเข้ามาใน ECMAScript 6 (ES6) และเป็นการปรับปรุงให้ JavaScript รองรับรูปแบบการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ หรือ OOP มากขึ้น โดยเฉพาะการใช้ this keyword ภายใน class...

Read More →

Class ใน JavaScript (ES6) - Inheritance ใน Class คืออะไร

การเขียนโปรแกรมในภาษาต่างๆ มักจะเกี่ยวข้องกับแนวคิดเชิงวัตถุ หรือ Object-Oriented Programming (OOP) ซึ่งเป็นแนวคิดที่ช่วยให้การจัดการโค้ดมีโครงสร้างและทำความเข้าใจได้ง่ายขึ้น JavaScript ซึ่งเมื่อก่อนเป็นภาษาที่ถูกมองว่าไม่หนักแน่นเท่า C++ หรือ Java ก็ได้พัฒนาจนมีความสามารถทางด้าน OOP มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน ECMAScript 6 (ES6) ที่มีการเพิ่มคำสั่ง class เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นและทำให้ syntax เหมือนกับภาษาที่เน้น OOP มากขึ้น...

Read More →

Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ extends ใน Class สำหรับการสืบทอด

การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming: OOP) เป็นวิธีการที่นักพัฒนาใช้มากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อจัดการกับการซับซ้อนของรหัสในโปรแกรม ที่ผ่านมา JavaScript ถูกมองว่าเป็นภาษาที่มีการสนับสนุน OOP น้อยกว่าเมื่อเทียบกับภาษาอื่นๆ อย่าง Java หรือ C++ แต่ความสามารถนี้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากเมื่อ ES6 หรือ ECMAScript 2015 ได้ถูกพัฒนาและเปิดตัวขึ้นมา...

Read More →

Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ super() ใน Class

การพัฒนาโปรแกรมด้วยภาษา JavaScript ได้มีวิวัฒนาการมาอย่างมากมาย โดยเฉพาะกับการเปิดตัว ECMAScript 6 (หรือที่เรียกว่า ES6) ซึ่งได้นำเสนอความสามารถใหม่ ๆ ที่ทำให้นักพัฒนาสะดวกในการเขียนโค้ดมากขึ้น หนึ่งในความสามารถที่สำคัญใน ES6 ก็คือ Class...

Read More →

Class ใน JavaScript (ES6) - การ Override Methods ใน Subclass

เมื่อพูดถึงภาษาโปรแกรมที่ได้รับความนิยมและถือเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับการพัฒนาเว็บ เว็บแอพพลิเคชัน และการพัฒนาเชิงโต้ตอบ ภาษา JavaScript นั้นย่อมต้องติดอันดับต้นๆ อย่างไม่ต้องสงสัย ด้วยการพัฒนาและอัพเดทอย่างต่อเนื่อง ES6 (ECMAScript 2015) ได้เพิ่มฟีเจอร์ที่ทำให้การเขียนโค้ดในภาษา JavaScript มีประสิทธิภาพมากขึ้น หนึ่งในฟีเจอร์ที่สำคัญนั้นคือการสร้างและใช้งาน Class ซึ่งสามารถให้ผู้พัฒนาจำลองการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming) ได้อย่างง่ายดายขึ้น ทำให้การพัฒนาแอพพลิเคชันต่างๆ สำเ...

Read More →

Class ใน JavaScript (ES6) - Static Method ใน Class คืออะไร

JavaScript เป็นหนึ่งในภาษาการเขียนโปรแกรมที่มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองความต้องการของนักพัฒนาโปรแกรม และ ES6 (ECMAScript 2015) เป็นรุ่นที่มีการอัปเดตฟีเจอร์ใหม่ๆ มากมาย หนึ่งในฟีเจอร์ที่น่าทึ่งคือ Class ที่นำแนวคิด OOP (Object-Oriented Programming) มาสู่ JavaScript แม้ว่า JavaScript จะรองรับรูปแบบการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุอยู่แล้ว แต่การนำคลาสเข้ามาทำให้นักพัฒนาเขียนโค้ดให้มีโครงสร้างชัดเจนและอ่านง่ายขึ้น...

Read More →

Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ Static Properties และ Methods ใน Class

ในยุคเทคโนโลยีที่การพัฒนาแอปพลิเคชันแบบ web-based มีความสำคัญสูง JavaScript กลายมาเป็นหนึ่งในภาษาการเขียนโปรแกรมที่ขาดไม่ได้ ซึ่งด้วยความสำคัญนี้เอง ECMAScript ได้เปิดตัว ES6 (หรือ ES2015) ที่เป็นอัปเดตใหญ่ที่นำฟีเจอร์ใหม่ๆ มาสู่ JavaScript ซึ่งหนึ่งในฟีเจอร์เหล่านั้นก็คือ Class...

Read More →

Class ใน JavaScript (ES6) - ความแตกต่างระหว่าง Instance และ Static Methods

JavaScript เป็นหนึ่งในภาษาการเขียนโปรแกรมที่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางในด้านการพัฒนาเว็บแอปพลิเคชัน ในช่วงที่ ECMAScript 2015 (ES6) ได้เปิดตัว มีการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ มากมาย และหนึ่งในฟีเจอร์ที่สำคัญคือ class ซึ่งช่วยให้การเขียนโค้ดเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming; OOP) ดูเป็นระเบียบและเข้าใจง่ายกว่าเดิม...

Read More →

Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ instanceof สำหรับตรวจสอบประเภทของ Object

หัวข้อ: Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ instanceof สำหรับตรวจสอบประเภทของ Object...

Read More →

Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ Polymorphism ใน OOP

การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming หรือ OOP) เป็นหนึ่งในแนวคิดที่มีความสำคัญสูงมากในวงการพัฒนาซอฟต์แวร์ แนวคิดนี้ช่วยให้นักพัฒนาสามารถออกแบบซอฟต์แวร์ที่ซับซ้อนได้อย่างมีโครงสร้างและจัดการได้ง่าย โดยแนวคิด OOP ที่สำคัญประกอบไปด้วยการสืบทอด (Inheritance), การห่อหุ้มข้อมูล (Encapsulation), การใช้คลาส (Class) และ พหุสัณฐาน (Polymorphism) ซึ่งในบทความนี้เราจะมาพูดถึงการใช้ Polymorphism ใน OOP ผ่านเครื่องมือที่ชื่อว่า Class ใน JavaScript ที่นาเสนอในมาตรฐาน ECMAScript 6 (ES6)...

Read More →

Class ใน JavaScript (ES6) - Abstract Classes และ Interface ใน OOP

ในยุคของการพัฒนาโปรแกรมที่ซับซ้อนและมีขนาดใหญ่ขึ้น การออกแบบเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming: OOP) กลายเป็นเรื่องที่แทบจะขาดไม่ได้ และ JavaScript แม้ว่าจะเคยถูกมองว่าเป็นแค่ภาษาโปรแกรมสำหรับฝั่ง Client-side แต่ก็ได้เติบโตจนกลายเป็นหนึ่งในภาษาที่ทรงพลังที่สุดในการพัฒนาซอฟต์แวร์ สามารถใช้ได้ทั้งฝั่ง Client-side และ Server-side ด้วย ในบทความนี้เราจะเจาะลึกเกี่ยวกับคลาสใน ES6, Abstract Classes, และการใช้อินเตอร์เฟซในแนวคิด OOP ของ JavaScript ซึ่งจะช่วยให้นักพัฒนาสามารถจัดโครงสร้างโค้ดได้อย่างม...

Read More →

Class ใน JavaScript (ES6) - การสร้าง Interface ใน JavaScript (แนวคิด)

เมื่อพูดถึงการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming: OOP) ในภาษา JavaScript หลายคนคงจะนึกถึงโครงสร้างที่ซับซ้อนและต้องใช้เวลาในการเรียนรู้พอสมควร ในบทความนี้เราจะมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ Class และแนวคิดในการสร้าง Interface ใน JavaScript (ES6) เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นและการจัดระเบียบในการพัฒนาโปรแกรม...

Read More →

Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ Composition แทนการสืบทอด (Favor Composition over Inheritance)

ในวงการการเขียนโปรแกรม หลายคนอาจรู้จักดีเกี่ยวกับการใช้ สืบทอด (Inheritance) เพื่อสร้างโครงสร้างที่มีความซับซ้อน แต่เดี๋ยวก่อน! คุณเคยได้ยินเกี่ยวกับ Composition หรือไม่? วันนี้เราจะมาพูดถึงการใช้ Composition เพื่อแทนที่การสืบทอดใน JavaScript (ES6) ซึ่งเป็นวิธีที่มีข้อดีหลายประการในการพัฒนาโปรแกรม...

Read More →

Class ใน JavaScript (ES6) - การสร้างและจัดการ Private Methods ใน Class

JavaScript เป็นหนึ่งในภาษาการเขียนโปรแกรมที่ได้รับความนิยมอย่างมากในโลกของการพัฒนาเว็บ แต่เดิม JavaScript ไม่มีโครงสร้างของคลาส (Class) แบบที่ภาษาอย่าง Java หรือ C++ มี ซึ่งมีผลให้การจัดการโค้ดซับซ้อนมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อเราต้องการเขียนโปรแกรมในลักษณะการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (OOP: Object-Oriented Programming) แต่เมื่อ ES6 (ECMAScript 2015) ถูกนำเสนอ การพัฒนาในโลก JavaScript ได้เปลี่ยนไป ด้วยการเพิ่มฟีเจอร์ Class ซึ่งช่วยให้นักพัฒนาสามารถเขียนโค้ดในลักษณะ OOP ได้ง่ายขึ้น...

Read More →

Class ใน JavaScript (ES6) - Encapsulation ใน Class

เมื่อพูดถึงการพัฒนาโปรแกรมในยุคปัจจุบัน ภาษาโปรแกรมมิ่งที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็วอย่าง JavaScript ก็เป็นหนึ่งในภาษาที่มีบทบาทสำคัญมาก โดยเฉพาะหลังจากการประกาศใช้งานมาตรฐาน ES6 ซึ่งได้เพิ่มฟีเจอร์ที่ทรงพลังให้กับภาษา JavaScript หนึ่งในฟีเจอร์ที่น่าสนใจเหล่านี้คือ Class ซึ่งเป็นการเพิ่มความสามารถในการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming หรือ OOP) ให้กับ JavaScript ในบทความนี้ เราจะมุ่งเน้นไปที่แนวคิดของ Encapsulation ภายใน Class ใน JavaScript...

Read More →

Class ใน JavaScript (ES6) - ข้อดีและข้อเสียของการใช้ Class ใน JavaScript

JavaScript เป็นภาษาการเขียนโปรแกรมที่มีความยืดหยุ่นสูงและได้รับความนิยมในการพัฒนาเว็ปแอพพลิเคชันมานาน ประมาณหนึ่งจนกระทั่งการมาของ ES6 (ECMAScript 2015) ที่ได้เพิ่มโครงสร้างใหม่ที่เรียกว่า Class ซึ่งเป็นการปรับปรุงให้การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming) ใน JavaScript ง่ายขึ้นและตรงไปตรงมา...

Read More →

Advanced OOP Concepts ใน JavaScript - การใช้ Mixin ในการผสาน Methods ระหว่าง Objects

แนวคิดการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming, OOP) เป็นรากฐานทางวิชาการที่สำคัญและทรงพลังในการพัฒนาซอฟต์แวร์ อย่างไรก็ตาม ใน JavaScript ซึ่งเป็นภาษาที่มีความยืดหยุ่นสูง มีเทคนิคแนวคิดใหม่ๆ ที่สามารถใช้เพื่อเพิ่มพลังให้กับ OOP หนึ่งในนั้นก็คือ Mixin ซึ่งช่วยให้สามารถผสาน methods ระหว่าง objects ได้อย่างมีประสิทธิภาพ...

Read More →

Advanced OOP Concepts ใน JavaScript - การใช้ Object.freeze() เพื่อทำให้ Object ไม่เปลี่ยนแปลง

ภาษาจาวาสคริปต์ (JavaScript) นั้นเป็นภาษาการเขียนโปรแกรมที่เป็นที่นิยมในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะสำหรับการพัฒนาเว็บแอพพลิเคชัน แต่หลายคนอาจจะไม่ทราบว่าจาวาสคริปต์สามารถประยุกต์ใช้งานแนวคิดการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming หรือ OOP) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ หนึ่งในวิธีการนั้นคือการใช้ Object.freeze() ซึ่งถือเป็นฟังก์ชันที่มีประโยชน์มากในการประยุกต์ใช้ OOP...

Read More →

Advanced OOP Concepts ใน JavaScript - การทำ Deep Copy ของ Object ด้วย Recursion

เมื่อเราพูดถึงแนวคิดของการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming หรือ OOP) ใน JavaScript หลายคนอาจคุ้นเคยกับแนวคิดพื้นฐาน เช่น การสร้างวัตถุ (Object Creation), การสืบทอดคุณลักษณะ (Inheritance), และ การทำแคปซูลข้อมูล (Encapsulation) แต่ในขณะที่เราศึกษาในระดับที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น เราจะพบว่า JavaScript มีความพิเศษในการจัดการกับวัตถุอย่างไร โดยเฉพาะเมื่อพูดถึงการทำ Deep Copy ของ object...

Read More →

Advanced OOP Concepts ใน JavaScript - การใช้ Proxy เพื่อควบคุมการทำงานของ Object

ในโลกของการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ การเรียนรู้เกี่ยวกับ Object-Oriented Programming (OOP) เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง การทำความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดพื้นฐาน เช่น encapsulation, inheritance และ polymorphism อาจเป็นขั้นตอนที่นักพัฒนาต้องเริ่มต้น แต่การก้าวไปอีกขั้นกับ Advanced OOP Concepts ใน JavaScript จะทำให้นักเรียนได้ประโยชน์จากการเขียนโปรแกรมที่มีประสิทธิภาพขึ้น หนึ่งในเทคนิคที่ควรทำความเข้าใจคือการใช้ Proxy ในการควบคุมการทำงานของ Object...

Read More →

Advanced OOP Concepts ใน JavaScript - การใช้ Reflect ในการจัดการกับ Object และ Functions

การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming: OOP) เป็นพื้นฐานสำคัญด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ ที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถออกแบบโครงสร้างของโปรแกรมได้ด้วยองค์ประกอบที่มีความชัดเจน เช่น object, class, inheritance และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งใน JavaScript นั้นมีการนำหลักการ OOP มาใช้กันอย่างแพร่หลาย...

Read More →

Advanced OOP Concepts ใน JavaScript - ความแตกต่างระหว่าง OOP และ Functional Programming ใน JavaScript

JavaScript เป็นภาษาที่มีความยืดหยุ่นสูงในการเขียนโปรแกรม ทำให้นักพัฒนาสามารถนำวิธีการเขียนโปรแกรมหลากหลายรูปแบบมาปรับใช้ได้ หนึ่งในสองแนวคิดการเขียนโปรแกรมที่เด่นชัดคือ การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming หรือ OOP) และ การเขียนโปรแกรมเชิงฟังก์ชัน (Functional Programming หรือ FP) บทความนี้จะสำรวจแนวคิดขั้นสูงของ OOP ใน JavaScript และเปรียบเทียบกับการเขียนโปรแกรมเชิงฟังก์ชันอย่างละเอียด...

Read More →

OOP ในภาษา Go - การใช้ Methods ใน Go

การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming หรือ OOP) เป็นแนวคิดที่ได้รับความนิยมอย่างมากในโลกของการเขียนโปรแกรม เนื่องจากช่วยให้การออกแบบโครงสร้างโปรแกรมเป็นระบบระเบียบและง่ายต่อการบำรุงรักษา ถึงแม้ว่า Go จะไม่ได้รองรับ OOP อย่างเต็มรูปแบบเหมือนภาษาอย่าง Java หรือ C++ แต่ก็มีคุณสมบัติที่สามารถใช้เพื่อการพัฒนาในแนวทาง OOP ได้ โดยเฉพาะการใช้ methods ที่เป็นส่วนสำคัญของการออกแบบโปรแกรมเชิงวัตถุใน Go...

Read More →

OOP ในภาษา Go - การผูก Methods กับ Struct

ในการพัฒนาโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming หรือ OOP) หนึ่งในภาษาโปรแกรมที่กำลังได้รับความนิยมและถูกใช้งานอย่างแพร่หลายคือภาษา Go (หรือ Golang) ภาษา Go ได้รับการออกแบบโดย Google เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการเขียนโปรแกรมให้มีความง่ายขึ้นและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ในขณะที่หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับ OOP ในภาษาอย่าง Java หรือ Python ภาษา Go นั้นมีการจัดการแนวคิดเชิงวัตถุในแบบที่เรียบง่ายแต่น่าสนใจอย่างยิ่ง...

Read More →

OOP ในภาษา Go - การใช้ Interface ใน Go

ภาษา Go หรือ Golang เป็นภาษาการเขียนโปรแกรมที่มีประสิทธิภาพสูงและได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วในวงการโปรแกรมมิ่ง เนื่องจากความง่ายในการใช้งานและความสามารถในการประมวลผลแบบขนาน หลายๆ คนอาจจะเคยได้ยินว่า Go ไม่ใช่ภาษาที่รองรับแนวคิดการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming - OOP) อย่างสมบูรณ์ จริงๆ แล้ว Go สนับสนุน OOP ในรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง โดยมี interface เป็นหัวใจหลักของการออกแบบ...

Read More →

OOP ในภาษา Go - การประกาศและใช้ Interface

ในโลกของการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming: OOP) เรามักได้ยินภาษาต่าง ๆ อย่าง Java, C++ หรือ Python ซึ่งได้รับการยอมรับว่ามีแนวคิด OOP อย่างครบถ้วน แต่ในวันนี้ เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับภาษา Go สิ่งหนึ่งที่โดดเด่นในภาษา Go คือ การประยุกต์ใช้งาน Interface ซึ่งได้กลมกลืนกับหลักการ OOP ได้อย่างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว...

Read More →

OOP ในภาษา Go - Empty Interface (interface{})

การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุในภาษา Go กับ Empty Interface (interface{})...

Read More →

OOP ในภาษา Go - Type Assertion กับ Interface

การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming: OOP) เป็นแนวคิดที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถจัดการและพัฒนาโค้ดในเชิงโครงสร้างได้ดีขึ้น โดยการใช้การห่อหุ้ม (Encapsulation) สืบทอด (Inheritance) และพหุสัณฐาน (Polymorphism) เพื่อจัดการกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในระบบซอฟต์แวร์ใหญ่ ๆ ในบทความนี้ เราจะมาพูดถึงความสามารถหนึ่งของภาษา Go ในการรองรับการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ นั่นก็คือ Type Assertion กับ Interface...

Read More →

OOP ในภาษา Go - การใช้ Type Switch กับ Interface

ในยุคปัจจุบัน การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming หรือ OOP) ถือเป็นหลักการที่สำคัญและมีอิทธิพลต่อการออกแบบซอฟต์แวร์ในหลากหลายภาษาโปรแกรม ภาษา Go หรือ Golang ก็เป็นหนึ่งในภาษาโปรแกรมที่สามารถสนับสนุนการเขียน OOP ได้แม้ว่าจะไม่มีการสืบทอด (Inheritance) แบบตรงๆ อย่างในภาษา Java หรือ C++ แต่ Go มีวิธีที่แตกต่างและเรียบง่ายในการจัดการกับ OOP ผ่านการใช้ Interface และ Type Switch...

Read More →

OOP ในภาษา Go - การใช้ Polymorphism ใน Go

การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming - OOP) เป็นกระบวนทัศน์ในการออกแบบซอฟต์แวร์ที่เน้นการใช้ วัตถุ ที่มีสถานะและพฤติกรรมด้วยกัน ภาษาโปรแกรมหลายภาษา เช่น Java, C++, และ Python รองรับแนวคิดนี้อย่างเต็มที่ แต่สำหรับภาษา Go (Golang) ซึ่งเป็นภาษาที่ถูกออกแบบมาเพื่อเรียบง่ายและมีประสิทธิภาพ จะมีแนวโน้มที่จะแตกต่างไปจากเดิม...

Read More →

OOP ในภาษา Go - การทำ Composition แทน Inheritance

ภาษา Go เป็นภาษาที่มีลักษณะเฉพาะหลายอย่าง แต่หนึ่งในลักษณะที่โดดเด่นคือการนำเสนอแนวคิดการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (OOP) ในรูปแบบที่แตกต่างจากภาษาโปรแกรมอื่นๆ เช่น Java หรือ C++. ภาษา Go เลือกที่จะใช้องค์ประกอบ (Composition) แทนการสืบทอด (Inheritance) ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวคิดหลักของการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุแบบดั้งเดิม...

Read More →

OOP ในภาษา Go - การใช้ Embedded Types แทนการสืบทอด

ภาษาโปรแกรมนั้นมีการพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง หลาย ๆ ภาษาได้นำเอาแนวคิดการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming หรือ OOP) มาใช้ ซึ่งแน่นอนว่าเราเคยได้ยินภาษายอดนิยมอย่าง Java หรือ C++ ที่รองรับคุณลักษณะด้าน OOP อย่างเต็มรูปแบบ แต่ในบทความนี้เราจะมาทำความรู้จักกับภาษา Go ซึ่งเป็นภาษาที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา...

Read More →

OOP ในภาษา Go - การทำ Dependency Injection ใน Go

ภาษา Go หรือ Golang เป็นภาษาที่พัฒนาโดย Google เพื่อแก้ไขปัญหาการจัดการของระบบขนาดใหญ่ มันถูกออกแบบมาให้เป็นภาษาที่มีประสิทธิภาพ ทำงานร่วมกันได้ง่าย และใช้ทรัพยากรอย่างเหมาะสม เมื่อเราพูดถึง OOP (Object-Oriented Programming) ในภาษา Go หัวข้อที่มักถูกพูดถึงกันเป็นอย่างมากคือ Dependency Injection (DI) เนื่องจากเป็นเทคนิคที่ช่วยให้การเขียนโค้ดสามารถจัดการกับ dependencies ระหว่างคอมโพเนนต์ต่างๆ ได้ง่ายขึ้น และช่วยในด้านการทดสอบ (testing) การบำรุงรักษา (maintenance) และการขยายระบบ (scalability) อีกด้...

Read More →

แผนผังการเรียนเขียนโปรแกรม

Link อื่นๆ

Allow sites to save and read cookie data.
Cookies are small pieces of data created by sites you visit. They make your online experience easier by saving browsing information. We use cookies to improve your experience on our website. By browsing this website, you agree to our use of cookies.

Copyright (c) 2013 expert-programming-tutor.com. All rights reserved. | 085-350-7540 | 084-88-00-255 | ntprintf@gmail.com

ติดต่อเราได้ที่

085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM
แผนที่ ที่ตั้งของอาคารของเรา