การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming: OOP) เป็นหนึ่งในแนวคิดการเขียนโปรแกรมที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย และ JavaScript เองก็รองรับ OOP ด้วยเช่นกัน หนึ่งในจุดที่สำคัญของ OOP คือการสร้างและจัดการกับวัตถุ (Objects) โดยใช้ Constructors ซึ่งจะช่วยในการออกแบบโปรแกรมให้มีโครงสร้างที่ดี และง่ายต่อการดูแลรักษา
ใน JavaScript วัตถุ (Objects) เป็นสิ่งที่สร้างขึ้นมาจากฟังก์ชันที่เรียกว่า Constructors ซึ่งให้ความสามารถในการสร้างพิมพ์เขียว (Blueprint) ของวัตถุที่เราต้องการใช้งาน
Constructor คืออะไร?
Constructor ใน JavaScript เป็นฟังก์ชันชนิดพิเศษที่ใช้สำหรับสร้างและกำหนดค่าเริ่มต้นให้กับวัตถุใหม่ โดยทั่วไปการเรียกใช้งาน Constructor จะทำด้วยการใช้คำสั่ง `new` ตามด้วยฟังก์ชันที่ทำหน้าที่เป็น Constructor
ลองพิจารณาตัวอย่างการสร้างวัตถุโดยใช้ Constructor:
// ฟังก์ชัน Constructor สำหรับสร้างวัตถุประเภท Car
function Car(brand, model, year) {
this.brand = brand;
this.model = model;
this.year = year;
}
// การสร้างวัตถุใหม่จากฟังก์ชัน Constructor
const myCar = new Car('Toyota', 'Camry', 2021);
console.log(myCar.brand); // Output: Toyota
console.log(myCar.model); // Output: Camry
console.log(myCar.year); // Output: 2021
ในตัวอย่างข้างต้น ฟังก์ชัน `Car` ทำหน้าที่เป็น Constructor ที่กำหนดชื่อรุ่น (`model`), ยี่ห้อ (`brand`), และ ปี (`year`) ของรถแต่ละคัน เมื่อเราเรียกใช้ `new Car()` จะได้วัตถุใหม่ที่มีคุณสมบัติที่ถูกกำหนดค่าใน Constructor
ใน JavaScript ทุกฟังก์ชัน Constructor จะมี Property ชื่อ `prototype` ซึ่งใช้สำหรับกำหนดเมทอดที่สมาชิกทุกคนของประเภทนี้สามารถเข้าถึงได้ ตัวอย่างเช่น:
// การเพิ่มเมทอดผ่าน Prototype
Car.prototype.getFullDescription = function() {
return `${this.brand} ${this.model} (${this.year})`;
};
console.log(myCar.getFullDescription()); // Output: Toyota Camry (2021)
การใช้ `prototype` สามารถช่วยประหยัดหน่วยความจำ เพราะทุกวัตถุที่สร้างขึ้นจาก Constructor เดียวกันจะใช้เมทอดเดียวกันโดยไม่ต้องทำการ copy เมทอดนั้นให้กับทุก ๆ วัตถุ
การใช้ Constructor ในการสร้างวัตถุเหมาะสมกับกรณีที่ต้องการสร้างวัตถุที่คล้ายกันหลาย ๆ ตัว เช่น ในแอปพลิเคชันการบริหารจัดการรถยนต์ เราอาจต้องการสร้างรายการรถยนต์ที่มีลักษณะและคุณสมบัติพื้นฐานคล้ายกัน Constructor ช่วยให้การสร้างและบริหารจัดการวัตถุเหล่านี้ง่ายขึ้นและมีระเบียบมากขึ้น
การใช้ OOP และ Constructor เพิ่มความยืดหยุ่นในการจัดการโค้ดและทำให้โค้ดของเราเข้าใจง่ายขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญเมื่อเราเขียนซอฟต์แวร์ที่มีความซับซ้อนและต้องการการบำรุงรักษาในระยะยาว
---
สำหรับผู้ที่สนใจการเรียนรู้ Programming เพิ่มเติม และต้องการพัฒนาทักษะในด้าน OOP กับ JavaScript อย่างมืออาชีพ โรงเรียน Expert-Programming-Tutor (EPT) เรามีคอร์สเรียนที่ออกแบบมาให้ตรงตามความต้องการของผู้เรียน ไม่ว่าจะเป็นระดับเริ่มต้นหรือขั้นสูง มาเรียนรู้และเติบโตในเส้นทางนี้ไปพร้อมกับเรา!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
หากเจอข้อผิดพลาด หรือต้องการพูดคุย ติดต่อได้ที่ https://m.me/expert.Programming.Tutor/
Tag ที่น่าสนใจ: java c# vb.net python c c++ machine_learning web database oop cloud aws ios android
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM