สมัครเรียนโทร. 085-350-7540 , 084-88-00-255 , ntprintf@gmail.com

Object-Oriented Programming

JavaScript OOP - การสร้าง Objects ด้วย Constructors JavaScript OOP - การใช้ Prototypes ใน JavaScript JavaScript OOP - การใช้ Class ใน JavaScript (ES6) JavaScript OOP - การสร้าง Methods ใน Class JavaScript OOP - การใช้ Inheritance และ Extends ใน Class JavaScript OOP - การใช้ Encapsulation และ Private Variables JavaScript OOP - การใช้ Static Methods ใน Class JavaScript OOP - การใช้ This Keyword ใน JavaScript JavaScript OOP - การทำงานกับ Getter และ Setter OOP ใน JavaScript - OOP คืออะไรใน JavaScript OOP ใน JavaScript - Object ใน JavaScript คืออะไร OOP ใน JavaScript - วิธีการสร้าง Object ใน JavaScript (Object Literal) OOP ใน JavaScript - การเข้าถึงและเปลี่ยนแปลงค่าของ Object Properties OOP ใน JavaScript - การลบ Properties ใน Object OOP ใน JavaScript - การใช้ this Keyword ใน Object OOP ใน JavaScript - การสร้าง Method ใน Object OOP ใน JavaScript - การใช้ Factory Functions ในการสร้าง Object OOP ใน JavaScript - การสร้าง Object ด้วย Constructor Function OOP ใน JavaScript - การใช้ new Keyword เพื่อสร้าง Object OOP ใน JavaScript - ขอบเขตของ this ใน Constructor Function OOP ใน JavaScript - การใช้ Object.assign() เพื่อคัดลอก Object OOP ใน JavaScript - การสร้าง Object ด้วย Object.create() OOP ใน JavaScript - การใช้ in และ hasOwnProperty สำหรับตรวจสอบ Properties OOP ใน JavaScript - Prototype คืออะไรใน JavaScript OOP ใน JavaScript - การใช้ Prototypal Inheritance ใน JavaScript OOP ใน JavaScript - การเข้าถึง Prototype Chain OOP ใน JavaScript - การใช้ Object.getPrototypeOf() และ Object.setPrototypeOf() OOP ใน JavaScript - การเพิ่ม Methods ใน Prototype OOP ใน JavaScript - Constructor Property คืออะไร OOP ใน JavaScript - ความต่างระหว่าง Prototype Inheritance และ Classical Inheritance OOP ใน JavaScript - Encapsulation ใน OOP คืออะไร OOP ใน JavaScript - การซ่อนข้อมูลด้วย Private Properties OOP ใน JavaScript - การใช้ Getter และ Setter ใน Object Class ใน JavaScript (ES6) - การสร้าง Class ใน JavaScript Class ใน JavaScript (ES6) - Constructor Method ใน Class คืออะไร Class ใน JavaScript (ES6) - การสร้าง Object จาก Class ด้วย new Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ Methods ใน Class Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ this Keyword ภายใน Class Class ใน JavaScript (ES6) - Inheritance ใน Class คืออะไร Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ extends ใน Class สำหรับการสืบทอด Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ super() ใน Class Class ใน JavaScript (ES6) - การ Override Methods ใน Subclass Class ใน JavaScript (ES6) - Static Method ใน Class คืออะไร Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ Static Properties และ Methods ใน Class Class ใน JavaScript (ES6) - ความแตกต่างระหว่าง Instance และ Static Methods Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ instanceof สำหรับตรวจสอบประเภทของ Object Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ Polymorphism ใน OOP Class ใน JavaScript (ES6) - Abstract Classes และ Interface ใน OOP Class ใน JavaScript (ES6) - การสร้าง Interface ใน JavaScript (แนวคิด) Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ Composition แทนการสืบทอด (Favor Composition over Inheritance) Class ใน JavaScript (ES6) - การสร้างและจัดการ Private Methods ใน Class Class ใน JavaScript (ES6) - Encapsulation ใน Class Class ใน JavaScript (ES6) - ข้อดีและข้อเสียของการใช้ Class ใน JavaScript Advanced OOP Concepts ใน JavaScript - การใช้ Mixin ในการผสาน Methods ระหว่าง Objects Advanced OOP Concepts ใน JavaScript - การใช้ Object.freeze() เพื่อทำให้ Object ไม่เปลี่ยนแปลง Advanced OOP Concepts ใน JavaScript - การทำ Deep Copy ของ Object ด้วย Recursion Advanced OOP Concepts ใน JavaScript - การใช้ Proxy เพื่อควบคุมการทำงานของ Object Advanced OOP Concepts ใน JavaScript - การใช้ Reflect ในการจัดการกับ Object และ Functions Advanced OOP Concepts ใน JavaScript - ความแตกต่างระหว่าง OOP และ Functional Programming ใน JavaScript OOP ในภาษา Go - การใช้ Methods ใน Go OOP ในภาษา Go - การผูก Methods กับ Struct OOP ในภาษา Go - การใช้ Interface ใน Go OOP ในภาษา Go - การประกาศและใช้ Interface OOP ในภาษา Go - Empty Interface (interface{}) OOP ในภาษา Go - Type Assertion กับ Interface OOP ในภาษา Go - การใช้ Type Switch กับ Interface OOP ในภาษา Go - การใช้ Polymorphism ใน Go OOP ในภาษา Go - การทำ Composition แทน Inheritance OOP ในภาษา Go - การใช้ Embedded Types แทนการสืบทอด OOP ในภาษา Go - การทำ Dependency Injection ใน Go

JavaScript OOP - การสร้าง Methods ใน Class

 

# การเขียน Methods ใน Class ของ JavaScript OOP

JavaScript นับเป็นหนึ่งในโปรแกรมมิ่งภาษาที่มีบทบาทสำคัญในวงการพัฒนาแอปพลิเคชันบนเว็บ ด้วยความที่ภาษานี้มีความยืดหยุ่นและสามารถใช้งานได้กับทั้งฝั่งของเซิร์ฟเวอร์และไคลเอนต์ JavaScript ที่พัฒนาขึ้นมาอย่างต่อเนื่องได้เปิดทางให้โปรแกรมเมอร์สามารถเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming: OOP) ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ผ่านการใช้ classes และ methods ที่เป็นส่วนสำคัญในแนวคิดของ OOP

 

ความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับ OOP และ Classes

OOP เป็นแนวคิดการเขียนโปรแกรมที่จัดการกับข้อมูลในรูปแบบของวัตถุ (Objects) ซึ่งแต่ละวัตถุนั้นจะมีคุณสมบัติ (Properties) และพฤติกรรม (Methods) ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่มันเป็น วิธีนี้ช่วยให้เราสามารถสร้างโค้ดที่มีโครงสร้างที่ดีและสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ง่าย

Classes นั้นเป็นบลูพิมพ์ (Blueprint) ที่ใช้สร้าง Objects ช่วยให้โปรแกรมเมอร์สามารถจัดการกับกลุ่มของข้อมูลและฟังก์ชันการทำงานที่ซับซ้อนในรูปแบบที่เป็นระบบมากขึ้น ซึ่งใน JavaScript Classes ได้รับการแนะนำตั้งแต่ ECMAScript 6 (ES6) ที่ทำให้การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุมีความสะดวกสบายและเข้าใจได้ง่ายยิ่งขึ้น

 

การสร้าง Method ใน Class

Method คือฟังก์ชันภายใน Class ที่ใช้ร่วมกันระหว่างวัตถุที่สร้างจาก Class นั้น ช่วยให้ออบเจกต์สามารถทำสิ่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลภายในของมันได้

การสร้าง Method ภายใน Class

การสร้าง Method ภายใน Class ใน JavaScript ทำได้ง่ายและวิธีการก็คล้ายคลึงกับการสร้างฟังก์ชันทั่ว ๆ ไป แต่จะเขียนไว้ภายใน Class และไม่จำเป็นต้องใช้คีย์เวิร์ด `function`

ตัวอย่างเช่น เรามี Class ที่ชื่อว่า `Person` ซึ่งมี property ชื่อ `name` และ Method ชื่อ `greet` ดังนี้:


class Person {
  constructor(name) {
    this.name = name;
  }

  greet() {
    console.log(`Hello, my name is ${this.name}.`);
  }
}

const person1 = new Person('John');
person1.greet(); // Output: Hello, my name is John.

ในตัวอย่างข้างต้น `greet` เป็น method ที่เมื่อนำไปเรียกใช้ผ่านวัตถุที่ถูกสร้างจาก class `Person` จะทำหน้าที่แสดงคำทักทายพร้อมกับชื่อตามที่ถูกกำหนดไว้ในตอนที่ออบเจกต์ถูกสร้างขึ้น

Usecase ของ Methods ใน OOP

การสร้าง Methods ภายใน Class ช่วยให้คุณจัดการกับการทำงานที่ซับซ้อนของออบเจกต์ได้ดีขึ้น โดยตัวอย่างของ usecase ที่เหมาะสมในการใช้ Methods คือการใช้งานร่วมกับข้อมูลที่เป็นความลับและต้องการการป้องกันเข้าถึง

เช่นการใช้งานในระบบจัดการบัญชีผู้ใช้ ที่ต้องมีการเข้ารหัสหรือเข้าถึงข้อมูลที่เป็นความลับ จำเป็นต้องมี Methods ที่ทำหน้าที่เฉพาะในการเข้าถึงและการจัดการข้อมูลเหล่านี้ เช่น:


class UserAccount {
  constructor(username, password) {
    this.username = username;
    this.passwordHash = this.hashPassword(password);
  }

  hashPassword(password) {
    // จำลองการเข้ารหัส
    return `hashed_${password}`;
  }

  validatePassword(password) {
    return this.passwordHash === this.hashPassword(password);
  }
}

const user1 = new UserAccount('user123', 'mypassword');
console.log(user1.validatePassword('wrongpassword')); // Output: false
console.log(user1.validatePassword('mypassword')); // Output: true

ในตัวอย่างนี้ `UserAccount` เป็น Class ที่มี Method `hashPassword` และ `validatePassword` สำหรับการเข้ารหัสและการตรวจสอบความถูกต้องของรหัสผ่าน

 

ข้อดีของการใช้ Methods ใน Class

1. การนำกลับมาใช้ซ้ำ: Methods สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้หลายครั้งโดยไม่ต้องเขียนโค้ดใหม่ ทำให้ประหยัดเวลาและลดความผิดพลาดจากการเขียนโค้ดซ้ำ

2. การแบ่งแยกหน้าที่: การมี Methods ช่วยในการแบ่งแยกหน้าที่ของโค้ด ช่วยให้โค้ดอ่านง่ายและเข้าใจได้ว่าทำอะไร

3. การบำรุงรักษา: โค้ดที่ใช้งาน Methods มาแบ่งการทำงานช่วยให้การบำรุงรักษาง่ายขึ้น เนื่องจากเมื่อเกิดข้อผิดพลาดสามารถติดตามได้ง่ายว่าปัญหาเกิดจากส่วนไหนของโปรแกรม

 

ข้อสรุป

JavaScript OOP โดยการใช้ Methods ภายใน Class เปิดประตูให้เราเขียนโค้ดที่มีประสิทธิภาพและจัดการง่ายขึ้น เมื่อเรามีความเข้าใจในพื้นฐานของ OOP และ Classes การใช้ Methods จะทำให้โค้ดของเรามีโครงสร้างที่อ่านง่ายและนำกลับมาใช้ใหม่ได้มากขึ้น

ถ้าหากคุณสนใจที่จะพัฒนาทักษะการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุใน JavaScript ให้มากขึ้น หรืออยากเรียนรู้เทคนิคอื่น ๆ ในการเขียนโปรแกรม สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้จากแหล่งเรียนรู้ออนไลน์มากมาย หรือจับตาดูโปรแกรมการเรียนการสอนดี ๆ ที่ Expert-Programming-Tutor (EPT) ที่จะช่วยพัฒนาความสามารถของคุณในโลกของการเขียนโปรแกรมต่อไป!

 

 

หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง

หากเจอข้อผิดพลาด หรือต้องการพูดคุย ติดต่อได้ที่ https://m.me/expert.Programming.Tutor/


Tag ที่น่าสนใจ: java c# vb.net python c c++ machine_learning web database oop cloud aws ios android


บทความนี้อาจจะมีที่ผิด กรุณาตรวจสอบก่อนใช้

หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor

ไม่อยากอ่าน Tutorial อยากมาเรียนเลยทำอย่างไร?

สมัครเรียน ONLINE ได้ทันทีที่ https://elearn.expert-programming-tutor.com

หรือติดต่อ

085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM

แผนที่ ที่ตั้งของอาคารของเรา

แผนผังการเรียนเขียนโปรแกรม

Link อื่นๆ

Allow sites to save and read cookie data.
Cookies are small pieces of data created by sites you visit. They make your online experience easier by saving browsing information. We use cookies to improve your experience on our website. By browsing this website, you agree to our use of cookies.

Copyright (c) 2013 expert-programming-tutor.com. All rights reserved. | 085-350-7540 | 084-88-00-255 | ntprintf@gmail.com

ติดต่อเราได้ที่

085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM
แผนที่ ที่ตั้งของอาคารของเรา