สมัครเรียนโทร. 085-350-7540 , 084-88-00-255 , ntprintf@gmail.com

Object-Oriented Programming

JavaScript OOP - การสร้าง Objects ด้วย Constructors JavaScript OOP - การใช้ Prototypes ใน JavaScript JavaScript OOP - การใช้ Class ใน JavaScript (ES6) JavaScript OOP - การสร้าง Methods ใน Class JavaScript OOP - การใช้ Inheritance และ Extends ใน Class JavaScript OOP - การใช้ Encapsulation และ Private Variables JavaScript OOP - การใช้ Static Methods ใน Class JavaScript OOP - การใช้ This Keyword ใน JavaScript JavaScript OOP - การทำงานกับ Getter และ Setter OOP ใน JavaScript - OOP คืออะไรใน JavaScript OOP ใน JavaScript - Object ใน JavaScript คืออะไร OOP ใน JavaScript - วิธีการสร้าง Object ใน JavaScript (Object Literal) OOP ใน JavaScript - การเข้าถึงและเปลี่ยนแปลงค่าของ Object Properties OOP ใน JavaScript - การลบ Properties ใน Object OOP ใน JavaScript - การใช้ this Keyword ใน Object OOP ใน JavaScript - การสร้าง Method ใน Object OOP ใน JavaScript - การใช้ Factory Functions ในการสร้าง Object OOP ใน JavaScript - การสร้าง Object ด้วย Constructor Function OOP ใน JavaScript - การใช้ new Keyword เพื่อสร้าง Object OOP ใน JavaScript - ขอบเขตของ this ใน Constructor Function OOP ใน JavaScript - การใช้ Object.assign() เพื่อคัดลอก Object OOP ใน JavaScript - การสร้าง Object ด้วย Object.create() OOP ใน JavaScript - การใช้ in และ hasOwnProperty สำหรับตรวจสอบ Properties OOP ใน JavaScript - Prototype คืออะไรใน JavaScript OOP ใน JavaScript - การใช้ Prototypal Inheritance ใน JavaScript OOP ใน JavaScript - การเข้าถึง Prototype Chain OOP ใน JavaScript - การใช้ Object.getPrototypeOf() และ Object.setPrototypeOf() OOP ใน JavaScript - การเพิ่ม Methods ใน Prototype OOP ใน JavaScript - Constructor Property คืออะไร OOP ใน JavaScript - ความต่างระหว่าง Prototype Inheritance และ Classical Inheritance OOP ใน JavaScript - Encapsulation ใน OOP คืออะไร OOP ใน JavaScript - การซ่อนข้อมูลด้วย Private Properties OOP ใน JavaScript - การใช้ Getter และ Setter ใน Object Class ใน JavaScript (ES6) - การสร้าง Class ใน JavaScript Class ใน JavaScript (ES6) - Constructor Method ใน Class คืออะไร Class ใน JavaScript (ES6) - การสร้าง Object จาก Class ด้วย new Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ Methods ใน Class Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ this Keyword ภายใน Class Class ใน JavaScript (ES6) - Inheritance ใน Class คืออะไร Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ extends ใน Class สำหรับการสืบทอด Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ super() ใน Class Class ใน JavaScript (ES6) - การ Override Methods ใน Subclass Class ใน JavaScript (ES6) - Static Method ใน Class คืออะไร Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ Static Properties และ Methods ใน Class Class ใน JavaScript (ES6) - ความแตกต่างระหว่าง Instance และ Static Methods Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ instanceof สำหรับตรวจสอบประเภทของ Object Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ Polymorphism ใน OOP Class ใน JavaScript (ES6) - Abstract Classes และ Interface ใน OOP Class ใน JavaScript (ES6) - การสร้าง Interface ใน JavaScript (แนวคิด) Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ Composition แทนการสืบทอด (Favor Composition over Inheritance) Class ใน JavaScript (ES6) - การสร้างและจัดการ Private Methods ใน Class Class ใน JavaScript (ES6) - Encapsulation ใน Class Class ใน JavaScript (ES6) - ข้อดีและข้อเสียของการใช้ Class ใน JavaScript Advanced OOP Concepts ใน JavaScript - การใช้ Mixin ในการผสาน Methods ระหว่าง Objects Advanced OOP Concepts ใน JavaScript - การใช้ Object.freeze() เพื่อทำให้ Object ไม่เปลี่ยนแปลง Advanced OOP Concepts ใน JavaScript - การทำ Deep Copy ของ Object ด้วย Recursion Advanced OOP Concepts ใน JavaScript - การใช้ Proxy เพื่อควบคุมการทำงานของ Object Advanced OOP Concepts ใน JavaScript - การใช้ Reflect ในการจัดการกับ Object และ Functions Advanced OOP Concepts ใน JavaScript - ความแตกต่างระหว่าง OOP และ Functional Programming ใน JavaScript OOP ในภาษา Go - การใช้ Methods ใน Go OOP ในภาษา Go - การผูก Methods กับ Struct OOP ในภาษา Go - การใช้ Interface ใน Go OOP ในภาษา Go - การประกาศและใช้ Interface OOP ในภาษา Go - Empty Interface (interface{}) OOP ในภาษา Go - Type Assertion กับ Interface OOP ในภาษา Go - การใช้ Type Switch กับ Interface OOP ในภาษา Go - การใช้ Polymorphism ใน Go OOP ในภาษา Go - การทำ Composition แทน Inheritance OOP ในภาษา Go - การใช้ Embedded Types แทนการสืบทอด OOP ในภาษา Go - การทำ Dependency Injection ใน Go

OOP ใน JavaScript - การสร้าง Object ด้วย Constructor Function

 

ในการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming: OOP) ในภาษา JavaScript สิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งก็คือความสามารถในการสร้างและจัดการกับวัตถุ (Object) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ In OOP, วัตถุเป็นหน่วยพื้นฐานที่ประกอบด้วยข้อมูลและฟังก์ชันที่ทำงานบนข้อมูลนั้น ๆ JavaScript มีวิธีการหลากหลายในการสร้างวัตถุ โดยวิธีหนึ่งที่น่าสนใจและถูกใช้อย่างแพร่หลายคือการใช้ Constructor Function

 

Constructor Function คืออะไร?

Constructor Function เป็นรูปแบบหนึ่งในการสร้างและกำหนดคุณสมบัติของวัตถุใน JavaScript โดยใช้ฟังก์ชันธรรมดาที่ทำหน้าที่เหมือนเทมเพลตในการสร้างวัตถุใหม่ Constructor Function มีความสามารถในการกำหนดค่าเริ่มต้นและวิธีการของวัตถุที่ถูกสร้างขึ้น

 

การสร้าง Constructor Function

เพื่อเริ่มต้นสร้าง Constructor Function เราจะต้องสร้างฟังก์ชันทั่วไปและใช้งานคำสั่ง `new` ร่วมด้วย ตัวอย่างเช่น ลองพิจารณาฟังก์ชันที่ชื่อว่า `Car` ที่ใช้สร้างวัตถุรถยนต์แต่ละคัน


function Car(brand, model, year) {
    this.brand = brand;
    this.model = model;
    this.year = year;
}

let myCar = new Car('Toyota', 'Corolla', 2021);
console.log(myCar.brand); // Output: Toyota

ในตัวอย่างข้างต้น ฟังก์ชัน `Car` ทำหน้าที่เป็น Constructor Function ที่กำหนดคุณสมบัติ `brand`, `model`, และ `year` เมื่อใช้คำสั่ง `new Car()` จะสร้างวัตถุใหม่ที่มีคุณสมบัติตามที่ระบุในฟังก์ชัน

 

ข้อดีของการใช้ Constructor Function

1. สร้างวัตถุหลายชิ้นได้ง่าย: ด้วย Constructor Function นักพัฒนาสามารถสร้างหลาย ๆ วัตถุที่มีโครงสร้างและคุณสมบัติเดียวกันได้ง่าย เพียงแค่การเปลี่ยนค่าพารามิเตอร์

2. โค้ดมีความกระชับและอ่านง่ายขึ้น: การใช้ Constructor Function ทำให้โค้ดดูเป็นระเบียบ และลดความซ้ำซ้อน

3. Encapsulation: สามารถสร้างและจัดการคุณสมบัติและวิธีการของวัตถุทั้งหมดได้ภายในฟังก์ชันเดียว เพิ่มความสามารถในการจัดการและดูแลรักษาโค้ด

 

กรณีศึกษา: การจัดการสินค้าที่ร้านค้า

ลองมาดูกรณีศึกษาการสร้างระบบจัดการสินค้าภายในร้านค้า โดยใช้ Constructor Function ในการสร้างวัตถุสินค้า


function Product(name, price, category) {
    this.name = name;
    this.price = price;
    this.category = category;
}

Product.prototype.discount = function(percent) {
    this.price = this.price * (1 - percent / 100);
    return this.price;
}

let laptop = new Product('Laptop', 1500, 'Electronics');
console.log(laptop.price); // Output: 1500

laptop.discount(10);
console.log(laptop.price); // Output: 1350

จากตัวอย่างข้างต้น เราได้สร้างฟังก์ชัน `Product` สำหรับสร้างวัตถุที่แทนสินค้า และเพิ่มเมธอด `discount` ให้กับ Prototype ของฟังก์ชันนั้น ๆ เพื่อที่จะลดราคาสินค้าได้

 

ข้อควรระวังในการใช้ Constructor Function

1. ข้อผิดพลาดจากการลืมใช้ `new`: หากเรียกใช้ฟังก์ชัน Constructor โดยไม่ใส่ `new` ระบบจะคืนค่าประเภท `undefined` หรือ `window` ซึ่งอาจก่อให้เกิดข้อผิดพลาดที่ยากในการตรวจสอบ

2. การใช้หน่วยความจำ: เมธอดที่กำหนดภายในฟังก์ชัน Constructor จะถูกสร้างขึ้นใหม่ทุกครั้งที่เรียกใช้ซึ่งอาจทำให้กลายเป็นปัญหาเรื่องการใช้หน่วยความจำในกรณีที่มีวัตถุบางรูปแบบเดียวกันจำนวนมาก

 

สรุป

การใช้ Constructor Function ใน JavaScript เป็นพื้นฐานที่แข็งแกร่งในการเข้าใจ OOP ด้วยความยืดหยุ่นและสะดวกในการใช้งาน Constructor Function ช่วยให้การสร้างวัตถุที่มีโครงสร้างซับซ้อนง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังสนับสนุนแนวคิด Encapsulation ที่เป็นส่วนสำคัญใน OOP

การเขียนและใช้งาน OOP ใน JavaScript ด้วย Constructor Function สามารถเป็นอีกหนึ่งความท้าทายที่นักพัฒนาซอฟต์แวร์ควรศึกษาและเข้าใจอย่างลึกซึ้ง และสำหรับผู้ที่สนใจที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมเพิ่มเติม การสนใจศึกษาการเขียนโปรแกรมที่ Expert-Programming-Tutor (EPT) ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการพัฒนาทักษะได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง

หากเจอข้อผิดพลาด หรือต้องการพูดคุย ติดต่อได้ที่ https://m.me/expert.Programming.Tutor/


Tag ที่น่าสนใจ: java c# vb.net python c c++ machine_learning web database oop cloud aws ios android


บทความนี้อาจจะมีที่ผิด กรุณาตรวจสอบก่อนใช้

หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor

ไม่อยากอ่าน Tutorial อยากมาเรียนเลยทำอย่างไร?

สมัครเรียน ONLINE ได้ทันทีที่ https://elearn.expert-programming-tutor.com

หรือติดต่อ

085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM

แผนที่ ที่ตั้งของอาคารของเรา

แผนผังการเรียนเขียนโปรแกรม

Link อื่นๆ

Allow sites to save and read cookie data.
Cookies are small pieces of data created by sites you visit. They make your online experience easier by saving browsing information. We use cookies to improve your experience on our website. By browsing this website, you agree to our use of cookies.

Copyright (c) 2013 expert-programming-tutor.com. All rights reserved. | 085-350-7540 | 084-88-00-255 | ntprintf@gmail.com

ติดต่อเราได้ที่

085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM
แผนที่ ที่ตั้งของอาคารของเรา