สมัครเรียนโทร. 085-350-7540 , 084-88-00-255 , ntprintf@gmail.com

Object-Oriented Programming

JavaScript OOP - การสร้าง Objects ด้วย Constructors JavaScript OOP - การใช้ Prototypes ใน JavaScript JavaScript OOP - การใช้ Class ใน JavaScript (ES6) JavaScript OOP - การสร้าง Methods ใน Class JavaScript OOP - การใช้ Inheritance และ Extends ใน Class JavaScript OOP - การใช้ Encapsulation และ Private Variables JavaScript OOP - การใช้ Static Methods ใน Class JavaScript OOP - การใช้ This Keyword ใน JavaScript JavaScript OOP - การทำงานกับ Getter และ Setter OOP ใน JavaScript - OOP คืออะไรใน JavaScript OOP ใน JavaScript - Object ใน JavaScript คืออะไร OOP ใน JavaScript - วิธีการสร้าง Object ใน JavaScript (Object Literal) OOP ใน JavaScript - การเข้าถึงและเปลี่ยนแปลงค่าของ Object Properties OOP ใน JavaScript - การลบ Properties ใน Object OOP ใน JavaScript - การใช้ this Keyword ใน Object OOP ใน JavaScript - การสร้าง Method ใน Object OOP ใน JavaScript - การใช้ Factory Functions ในการสร้าง Object OOP ใน JavaScript - การสร้าง Object ด้วย Constructor Function OOP ใน JavaScript - การใช้ new Keyword เพื่อสร้าง Object OOP ใน JavaScript - ขอบเขตของ this ใน Constructor Function OOP ใน JavaScript - การใช้ Object.assign() เพื่อคัดลอก Object OOP ใน JavaScript - การสร้าง Object ด้วย Object.create() OOP ใน JavaScript - การใช้ in และ hasOwnProperty สำหรับตรวจสอบ Properties OOP ใน JavaScript - Prototype คืออะไรใน JavaScript OOP ใน JavaScript - การใช้ Prototypal Inheritance ใน JavaScript OOP ใน JavaScript - การเข้าถึง Prototype Chain OOP ใน JavaScript - การใช้ Object.getPrototypeOf() และ Object.setPrototypeOf() OOP ใน JavaScript - การเพิ่ม Methods ใน Prototype OOP ใน JavaScript - Constructor Property คืออะไร OOP ใน JavaScript - ความต่างระหว่าง Prototype Inheritance และ Classical Inheritance OOP ใน JavaScript - Encapsulation ใน OOP คืออะไร OOP ใน JavaScript - การซ่อนข้อมูลด้วย Private Properties OOP ใน JavaScript - การใช้ Getter และ Setter ใน Object Class ใน JavaScript (ES6) - การสร้าง Class ใน JavaScript Class ใน JavaScript (ES6) - Constructor Method ใน Class คืออะไร Class ใน JavaScript (ES6) - การสร้าง Object จาก Class ด้วย new Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ Methods ใน Class Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ this Keyword ภายใน Class Class ใน JavaScript (ES6) - Inheritance ใน Class คืออะไร Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ extends ใน Class สำหรับการสืบทอด Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ super() ใน Class Class ใน JavaScript (ES6) - การ Override Methods ใน Subclass Class ใน JavaScript (ES6) - Static Method ใน Class คืออะไร Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ Static Properties และ Methods ใน Class Class ใน JavaScript (ES6) - ความแตกต่างระหว่าง Instance และ Static Methods Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ instanceof สำหรับตรวจสอบประเภทของ Object Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ Polymorphism ใน OOP Class ใน JavaScript (ES6) - Abstract Classes และ Interface ใน OOP Class ใน JavaScript (ES6) - การสร้าง Interface ใน JavaScript (แนวคิด) Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ Composition แทนการสืบทอด (Favor Composition over Inheritance) Class ใน JavaScript (ES6) - การสร้างและจัดการ Private Methods ใน Class Class ใน JavaScript (ES6) - Encapsulation ใน Class Class ใน JavaScript (ES6) - ข้อดีและข้อเสียของการใช้ Class ใน JavaScript Advanced OOP Concepts ใน JavaScript - การใช้ Mixin ในการผสาน Methods ระหว่าง Objects Advanced OOP Concepts ใน JavaScript - การใช้ Object.freeze() เพื่อทำให้ Object ไม่เปลี่ยนแปลง Advanced OOP Concepts ใน JavaScript - การทำ Deep Copy ของ Object ด้วย Recursion Advanced OOP Concepts ใน JavaScript - การใช้ Proxy เพื่อควบคุมการทำงานของ Object Advanced OOP Concepts ใน JavaScript - การใช้ Reflect ในการจัดการกับ Object และ Functions Advanced OOP Concepts ใน JavaScript - ความแตกต่างระหว่าง OOP และ Functional Programming ใน JavaScript OOP ในภาษา Go - การใช้ Methods ใน Go OOP ในภาษา Go - การผูก Methods กับ Struct OOP ในภาษา Go - การใช้ Interface ใน Go OOP ในภาษา Go - การประกาศและใช้ Interface OOP ในภาษา Go - Empty Interface (interface{}) OOP ในภาษา Go - Type Assertion กับ Interface OOP ในภาษา Go - การใช้ Type Switch กับ Interface OOP ในภาษา Go - การใช้ Polymorphism ใน Go OOP ในภาษา Go - การทำ Composition แทน Inheritance OOP ในภาษา Go - การใช้ Embedded Types แทนการสืบทอด OOP ในภาษา Go - การทำ Dependency Injection ใน Go

Class ใน JavaScript (ES6) - Inheritance ใน Class คืออะไร

 

การเขียนโปรแกรมในภาษาต่างๆ มักจะเกี่ยวข้องกับแนวคิดเชิงวัตถุ หรือ Object-Oriented Programming (OOP) ซึ่งเป็นแนวคิดที่ช่วยให้การจัดการโค้ดมีโครงสร้างและทำความเข้าใจได้ง่ายขึ้น JavaScript ซึ่งเมื่อก่อนเป็นภาษาที่ถูกมองว่าไม่หนักแน่นเท่า C++ หรือ Java ก็ได้พัฒนาจนมีความสามารถทางด้าน OOP มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน ECMAScript 6 (ES6) ที่มีการเพิ่มคำสั่ง `class` เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นและทำให้ syntax เหมือนกับภาษาที่เน้น OOP มากขึ้น

 

Class และ Inheritance คืออะไร?

ในภาษาที่รองรับ OOP นั้น Class คือแม่แบบหรือพิมพ์เขียวสำหรับการสร้างวัตถุ (objects) ซึ่ง Class จะกำหนดว่า objects ที่จะสร้างนั้นมี attribute และ behavior หรือ methods อะไรบ้าง ส่วน Inheritance คือการทำให้ Class หนึ่งสามารถสืบทอดคุณสมบัติและพฤติกรรมจากอีก Class หนึ่งได้ นั่นหมายความว่าเราสามารถสร้าง Class ใหม่ที่มีคุณสมบัติบางอย่างจาก Class ที่มีอยู่แล้วได้โดยไม่ต้องเขียนซ้ำ

 

การใช้ Class และ Inheritance ใน JavaScript ES6

ก่อนหน้าการแนะนำ ES6 การสร้าง class ใน JavaScript จำเป็นต้องใช้ function และ prototype ซึ่งค่อนข้างซับซ้อนและไม่ได้เห็นภาพถึงแนวคิด OOP ที่ชัดเจน ES6 ได้ปรับปรุงด้วยการนำเสนอ syntax ใหม่ ที่ทำให้การสร้าง class เป็นเรื่องง่ายขึ้น เช่น:


class Animal {
  constructor(name) {
    this.name = name;
  }

  speak() {
    console.log(`${this.name} makes a noise.`);
  }
}

class Dog extends Animal {
  constructor(name, breed) {
    super(name);
    this.breed = breed;
  }

  speak() {
    console.log(`${this.name} barks.`);
  }
}

จากตัวอย่างข้างต้นเรามี class `Animal` ที่ส่งผ่าน `name` และมี method `speak()` จากนั้นเรามี class `Dog` ซึ่งใช้ `extends` ในการสืบทอดจาก class `Animal` การใช้ `super()` ใน constructor ของ `Dog` ช่วยเรียกใช้ constructor ของ `Animal` และให้จัดการหรือเพิ่มเติมการใช้งานได้ตามต้องการอย่างเช่นการระบุ `breed` ของหมา ตัวอย่างนี้ช่วยให้เห็นภาพของ concept การสืบทอด (Inheritance) ได้ชัดเจน

 

ข้อดีของการใช้ Class และ Inheritance

1. โค้ดที่มีโครงสร้าง: การใช้ class ทำให้โค้ดมีโครงสร้างและสามารถจัดการได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะในโปรเจ็กต์ที่มีขนาดใหญ่ 2. การนำกลับมาใช้ใหม่: Inheritance ช่วยลดการเขียนโค้ดที่ซ้ำซ้อน สามารถนำ code ที่มีอยู่แล้วกลับมาใช้ใน class ใหม่ได้โดยการสืบทอด 3. ง่ายต่อการบำรุงรักษา: เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงใน logic business หรือการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ การอัพเดตโค้ดทำได้ง่ายขึ้น และเกิด bug น้อยลง 4. ภาพรวมที่ชัดเจน: Developer สามารถมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างวัตถุได้ชัดเจนขึ้น ทำให้วิเคราะห์และพัฒนาโปรแกรมอย่างมีประสิทธิภาพ

 

ข้อควรระวังเมื่อใช้ Class และ Inheritance

1. Overhead: การใช้ class และ inheritance อาจทำให้มีความซับซ้อนมากขึ้นหากไม่มีการวางแผนโครงสร้างที่ดี 2. การจับคู่ที่ผิด: ถ้าการ inheritance เกิดขึ้นแบบไม่สมเหตุสมผล เช่นสร้างความสัมพันธ์ในลักษณะที่ไม่ควรเกิด (เช่นเป็น is-a (เป็นประเภทของ) ที่ผิด) อาจทำให้ออกแบบโปรแกรมได้ยาก 3. การใช้ Multiple Inheritance: JavaScript ES6 ไม่รองรับ multiple inheritance ซึ่งอาจเป็นข้อจำกัดสำหรับบางโปรเจ็กต์

 

สรุป

การเปลี่ยนแปลงใน ES6 ทำให้ JavaScript กลายเป็นภาษาโปรแกรมที่พร้อมในการพัฒนาโปรแกรมเชิงวัตถุอย่างเต็มตัวมากขึ้น ด้วยการเพิ่ม class และ concept ของ inheritance ช่วยให้นักพัฒนาสามารถจัดการโค้ดได้อย่างมีประสิทธิภาพและเข้าใจง่ายยิ่งขึ้น แม้จะมีข้อควรระวังอยู่บ้างเกี่ยวกับการออกแบบระบบและโครงสร้าง แม้แต่น้อยนิด การเข้าใจและใช้ class และ inheritance อย่างถูกต้องสามารถเพิ่มคุณค่าและประสิทธิภาพในการพัฒนาโปรแกรมไปอีกระดับ

หากคุณสนใจเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ JavaScript และการโปรแกรมเชิงวัตถุ ที่ Expert-Programming-Tutor (EPT) เรามีคอร์สเรียนที่ครอบคลุมเพื่อให้คุณได้ศึกษาและฝึกฝนกับผู้เชี่ยวชาญในสาขานี้ ซึ่งจะช่วยให้คุณเป็นนักพัฒนาที่มีความสามารถและมีความมั่นใจในอาชีพของคุณ!

 

 

หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง

หากเจอข้อผิดพลาด หรือต้องการพูดคุย ติดต่อได้ที่ https://m.me/expert.Programming.Tutor/


Tag ที่น่าสนใจ: java c# vb.net python c c++ machine_learning web database oop cloud aws ios android


บทความนี้อาจจะมีที่ผิด กรุณาตรวจสอบก่อนใช้

หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor

ไม่อยากอ่าน Tutorial อยากมาเรียนเลยทำอย่างไร?

สมัครเรียน ONLINE ได้ทันทีที่ https://elearn.expert-programming-tutor.com

หรือติดต่อ

085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM

แผนที่ ที่ตั้งของอาคารของเรา

แผนผังการเรียนเขียนโปรแกรม

Link อื่นๆ

Allow sites to save and read cookie data.
Cookies are small pieces of data created by sites you visit. They make your online experience easier by saving browsing information. We use cookies to improve your experience on our website. By browsing this website, you agree to our use of cookies.

Copyright (c) 2013 expert-programming-tutor.com. All rights reserved. | 085-350-7540 | 084-88-00-255 | ntprintf@gmail.com

ติดต่อเราได้ที่

085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM
แผนที่ ที่ตั้งของอาคารของเรา