สมัครเรียนโทร. 085-350-7540 , 084-88-00-255 , ntprintf@gmail.com

Object-Oriented Programming

JavaScript OOP - การสร้าง Objects ด้วย Constructors JavaScript OOP - การใช้ Prototypes ใน JavaScript JavaScript OOP - การใช้ Class ใน JavaScript (ES6) JavaScript OOP - การสร้าง Methods ใน Class JavaScript OOP - การใช้ Inheritance และ Extends ใน Class JavaScript OOP - การใช้ Encapsulation และ Private Variables JavaScript OOP - การใช้ Static Methods ใน Class JavaScript OOP - การใช้ This Keyword ใน JavaScript JavaScript OOP - การทำงานกับ Getter และ Setter OOP ใน JavaScript - OOP คืออะไรใน JavaScript OOP ใน JavaScript - Object ใน JavaScript คืออะไร OOP ใน JavaScript - วิธีการสร้าง Object ใน JavaScript (Object Literal) OOP ใน JavaScript - การเข้าถึงและเปลี่ยนแปลงค่าของ Object Properties OOP ใน JavaScript - การลบ Properties ใน Object OOP ใน JavaScript - การใช้ this Keyword ใน Object OOP ใน JavaScript - การสร้าง Method ใน Object OOP ใน JavaScript - การใช้ Factory Functions ในการสร้าง Object OOP ใน JavaScript - การสร้าง Object ด้วย Constructor Function OOP ใน JavaScript - การใช้ new Keyword เพื่อสร้าง Object OOP ใน JavaScript - ขอบเขตของ this ใน Constructor Function OOP ใน JavaScript - การใช้ Object.assign() เพื่อคัดลอก Object OOP ใน JavaScript - การสร้าง Object ด้วย Object.create() OOP ใน JavaScript - การใช้ in และ hasOwnProperty สำหรับตรวจสอบ Properties OOP ใน JavaScript - Prototype คืออะไรใน JavaScript OOP ใน JavaScript - การใช้ Prototypal Inheritance ใน JavaScript OOP ใน JavaScript - การเข้าถึง Prototype Chain OOP ใน JavaScript - การใช้ Object.getPrototypeOf() และ Object.setPrototypeOf() OOP ใน JavaScript - การเพิ่ม Methods ใน Prototype OOP ใน JavaScript - Constructor Property คืออะไร OOP ใน JavaScript - ความต่างระหว่าง Prototype Inheritance และ Classical Inheritance OOP ใน JavaScript - Encapsulation ใน OOP คืออะไร OOP ใน JavaScript - การซ่อนข้อมูลด้วย Private Properties OOP ใน JavaScript - การใช้ Getter และ Setter ใน Object Class ใน JavaScript (ES6) - การสร้าง Class ใน JavaScript Class ใน JavaScript (ES6) - Constructor Method ใน Class คืออะไร Class ใน JavaScript (ES6) - การสร้าง Object จาก Class ด้วย new Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ Methods ใน Class Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ this Keyword ภายใน Class Class ใน JavaScript (ES6) - Inheritance ใน Class คืออะไร Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ extends ใน Class สำหรับการสืบทอด Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ super() ใน Class Class ใน JavaScript (ES6) - การ Override Methods ใน Subclass Class ใน JavaScript (ES6) - Static Method ใน Class คืออะไร Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ Static Properties และ Methods ใน Class Class ใน JavaScript (ES6) - ความแตกต่างระหว่าง Instance และ Static Methods Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ instanceof สำหรับตรวจสอบประเภทของ Object Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ Polymorphism ใน OOP Class ใน JavaScript (ES6) - Abstract Classes และ Interface ใน OOP Class ใน JavaScript (ES6) - การสร้าง Interface ใน JavaScript (แนวคิด) Class ใน JavaScript (ES6) - การใช้ Composition แทนการสืบทอด (Favor Composition over Inheritance) Class ใน JavaScript (ES6) - การสร้างและจัดการ Private Methods ใน Class Class ใน JavaScript (ES6) - Encapsulation ใน Class Class ใน JavaScript (ES6) - ข้อดีและข้อเสียของการใช้ Class ใน JavaScript Advanced OOP Concepts ใน JavaScript - การใช้ Mixin ในการผสาน Methods ระหว่าง Objects Advanced OOP Concepts ใน JavaScript - การใช้ Object.freeze() เพื่อทำให้ Object ไม่เปลี่ยนแปลง Advanced OOP Concepts ใน JavaScript - การทำ Deep Copy ของ Object ด้วย Recursion Advanced OOP Concepts ใน JavaScript - การใช้ Proxy เพื่อควบคุมการทำงานของ Object Advanced OOP Concepts ใน JavaScript - การใช้ Reflect ในการจัดการกับ Object และ Functions Advanced OOP Concepts ใน JavaScript - ความแตกต่างระหว่าง OOP และ Functional Programming ใน JavaScript OOP ในภาษา Go - การใช้ Methods ใน Go OOP ในภาษา Go - การผูก Methods กับ Struct OOP ในภาษา Go - การใช้ Interface ใน Go OOP ในภาษา Go - การประกาศและใช้ Interface OOP ในภาษา Go - Empty Interface (interface{}) OOP ในภาษา Go - Type Assertion กับ Interface OOP ในภาษา Go - การใช้ Type Switch กับ Interface OOP ในภาษา Go - การใช้ Polymorphism ใน Go OOP ในภาษา Go - การทำ Composition แทน Inheritance OOP ในภาษา Go - การใช้ Embedded Types แทนการสืบทอด OOP ในภาษา Go - การทำ Dependency Injection ใน Go

OOP ใน JavaScript - OOP คืออะไรใน JavaScript

 

ในวงการโปรแกรมมิ่ง หลายคนคงเคยได้ยินเกี่ยวกับแนวคิดเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming: OOP) ไม่มากก็น้อย โดยเป็นหนึ่งในหลักการสำคัญที่ใช้ในการออกแบบซอฟต์แวร์เพื่อให้มีโครงสร้างที่เรียบง่ายและปรับปรุงหรือปรับเปลี่ยนได้สะดวก เมื่อพูดถึงภาษา JavaScript ซึ่งเป็นหนึ่งในภาษาที่ได้รับความนิยมสูงสำหรับพัฒนาเว็บไซต์ หลายคนอาจจะสงสัยว่า JavaScript สามารถรองรับ OOP ได้หรือไม่ และมันมีลักษณะอย่างไรในภาษา JavaScript

 

OOP คืออะไร?

OOP หรือการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ เป็นรูปแบบการเขียนโปรแกรมที่ใช้ "วัตถุ" (Objects) เป็นฐานการทำงาน ซึ่งวัตถุหมายถึงการรวมกันของข้อมูล (Attributes/Properties) และการทำงาน (Methods) ที่เกี่ยวข้องกัน วัตถุทำให้โปรแกรมมีความยืดหยุ่นและสนับสนุนการพัฒนาที่สามารถขยายได้ง่ายผ่านการใช้ inheritance, encapsulation, และ polymorphism

องค์ประกอบหลักของ OOP

1. Class: แบบแผนหรือแม่พิมพ์ของวัตถุ 2. Object: สิ่งที่ถูกสร้างขึ้นจากคลาส ซึ่งสามารถมีคุณสมบัติและวิธีการของตัวเอง 3. Inheritance: การสืบทอดคุณสมบัติและวิธีการจากคลาสหนึ่งไปยังอีกคลาสหนึ่ง 4. Encapsulation: การซ่อนข้อมูลภายใน class และให้มีการเข้าถึงข้อมูลผ่าน methods เท่านั้น 5. Polymorphism: ความสามารถในการใช้ method ที่มีชื่อเดียวกันในหลาย context

 

JavaScript กับ OOP

JavaScript สนับสนุนการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุผ่าน prototype-based mechanism ซึ่งสามารถสร้างและจัดการวัตถุได้โดยไม่ต้องผ่าน class แม้ว่าจริง ๆ แล้ว JavaScript จะมี concept คลาสถูกเพิ่มเข้ามาใน ES6 แล้วก็ตาม

Prototype-based vs Class-based

ใน prototype-based, เราใช้การ clone หรืออ้างอิงคุณสมบัติเพื่อสร้าง object ใหม่ ในขณะที่ class-based นั้นใช้คำสั่ง class และ constructor ในการสร้าง โดย JavaScript สามารถทำงานร่วมกับทั้งสองแนวคิดดังกล่าว

การสร้าง Class ใน JavaScript


class Animal {
  constructor(name) {
    this.name = name;
  }

  speak() {
    console.log(`${this.name} makes a noise.`);
  }
}

let dog = new Animal('Dog');
dog.speak(); // Dog makes a noise.

ในโค้ดนี้เราสร้างคลาส `Animal` ที่มี constructor และ method ชื่อ `speak` ซึ่งเราสามารถสร้าง object ของคลาสนี้ได้ผ่าน `new` keyword

การใช้ Inheritance ใน JavaScript


class Dog extends Animal {
  speak() {
    console.log(`${this.name} barks.`);
  }
}

let dog = new Dog('Rex');
dog.speak(); // Rex barks.

ในตัวอย่างนี้ใช้ `extends` เพื่อให้ `Dog` เป็น subclass ของ `Animal` จึงสามารถ override method `speak()` เพื่อให้ความสามารถจำเพาะของ `Dog` ได้

 

ประโยชน์ของการใช้ OOP ใน JavaScript

1. ปรับปรุงโครงสร้างของโค้ด: ช่วยให้โค้ดมีการจัดโครงสร้างที่ดีกว่าและแบ่งงานออกเป็นชิ้นเล็ก ๆ ได้อย่างง่ายดาย 2. ส่งเสริมการใช้ซ้ำ: ลดความซ้ำซ้อนเพราะสามารถสร้าง object ใหม่ที่มีความคล้ายกับตัวเก่าได้ง่าย 3. บำรุงรักษาง่าย: เนื่องจากการแยกส่วนของโค้ด จึงทำให้การปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงทำได้สะดวก

 

ข้อคิดและคำแนะนำ

การเรียนรู้และเข้าใจ OOP เป็นพื้นฐานที่ดีสำหรับการพัฒนาโปรแกรมขนาดใหญ่และซับซ้อน การรู้จักนำเสนอและใช้หลักการ OOP จะช่วยให้คุณเขียนโปรแกรมที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นใน JavaScript หรือภาษาอื่น ๆ

ถ้าคุณสนใจในการพัฒนาทักษะการเขียนโปรแกรม หรือต้องการเข้าใจ OOP ในระดับลึกและหลากหลาย เราขอแนะนำให้มาศึกษาที่ Expert-Programming-Tutor (EPT) สถาบันการสอนที่มุ่งเน้นให้คุณมีทักษะที่มีประสิทธิภาพและการคิดเชิงวิพากษ์ในวงการ IT

ด้วยความรู้และทักษะที่ได้รับ คุณจะมีโอกาสก้าวสู่อาชีพในสาย IT ได้อย่างมั่นใจและมีประสิทธิภาพ!

 

 

หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง

หากเจอข้อผิดพลาด หรือต้องการพูดคุย ติดต่อได้ที่ https://m.me/expert.Programming.Tutor/


Tag ที่น่าสนใจ: java c# vb.net python c c++ machine_learning web database oop cloud aws ios android


บทความนี้อาจจะมีที่ผิด กรุณาตรวจสอบก่อนใช้

หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor

ไม่อยากอ่าน Tutorial อยากมาเรียนเลยทำอย่างไร?

สมัครเรียน ONLINE ได้ทันทีที่ https://elearn.expert-programming-tutor.com

หรือติดต่อ

085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM

แผนที่ ที่ตั้งของอาคารของเรา

แผนผังการเรียนเขียนโปรแกรม

Link อื่นๆ

Allow sites to save and read cookie data.
Cookies are small pieces of data created by sites you visit. They make your online experience easier by saving browsing information. We use cookies to improve your experience on our website. By browsing this website, you agree to our use of cookies.

Copyright (c) 2013 expert-programming-tutor.com. All rights reserved. | 085-350-7540 | 084-88-00-255 | ntprintf@gmail.com

ติดต่อเราได้ที่

085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM
แผนที่ ที่ตั้งของอาคารของเรา