# Parameter of Function คืออะไร และการใช้งานในภาษา Lua อย่างง่าย
บทความนี้เราจะมาพูดถึง parameter of function หรือ "พารามิเตอร์ของฟังก์ชัน" กันครับ พารามิเตอร์คืออะไร? ง่ายๆ คือตัวแปรตัวหนึ่งที่ทำหน้าที่รับค่าเข้าสู่ฟังก์ชัน เพื่อให้เราสามารถนำค่าเหล่านั้นไปใช้ประมวลผลภายในฟังก์ชันนั้นๆ ครับ ในภาษา Lua, การใช้งานพารามิเตอร์นั้นมีวิธีใช้ที่ง่ายมาก ซึ่งเราจะได้เรียนรู้และทำความเข้าใจผ่านตัวอย่าง code ที่จะนำเสนอต่อไปนี้ครับ
ตัวอย่างที่ 1: ฟังก์ชันที่ทำหน้าที่คำนวณพื้นที่ของสี่เหลี่ยม
-- ฟังก์ชันสำหรับการคำนวณพื้นที่ของสี่เหลี่ยม
function calculateRectangleArea(length, width)
return length * width
end
-- เรียกใช้ฟังก์ชัน
local area = calculateRectangleArea(10, 5)
print("พื้นที่สี่เหลี่ยมคือ: " .. area)
อธิบายการทำงาน: เราเริ่มต้นด้วยการสร้างฟังก์ชัน `calculateRectangleArea` ซึ่งมี *พารามิเตอร์* 2 ตัวคือ `length` (ความยาว) และ `width` (ความกว้าง). ภายในฟังก์ชัน, เรานำค่าเหล่านี้มาคูณกันเพื่อหาพื้นที่ของสี่เหลี่ยม และส่งค่านั้นกลับออกไปครับ
ตัวอย่างที่ 2: ฟังก์ชันสำหรับการแสดงข้อความทักทายกับชื่อที่ได้รับ
-- ฟังก์ชันที่รับพารามิเตอร์ชื่อเพื่อแสดงข้อความทักทาย
function greet(name)
print("สวัสดี, " .. name .. "!")
end
-- เรียกใช้ฟังก์ชันกับพารามิเตอร์ที่ต่างกัน
greet("อลิซ")
greet("บ็อบ")
อธิบายการทำงาน: ที่นี่ `greet` เป็นฟังก์ชันที่มีพารามิเตอร์เพียงหนึ่งตัวคือ `name`. ทุกครั้งที่ฟังก์ชันนี้ถูกเรียกใช้, มันจะแสดงข้อความทักทายบนหน้าต่างคอนโซลตามชื่อที่ได้รับมาครับ
Usecase ที่ 1: การพัฒนาเกมในโลกจริง
ในการพัฒนาเกมด้วย Lua, ฟังก์ชันที่มีพารามิเตอร์นั้นมีส่วนสำคัญอย่างมาก เราอาจจะมีฟังก์ชันสำหรับการคำนวณความเสียหายเมื่อตัวละครโจมตีคู่ต่อสู้, ฟังก์ชันนี้ต้องใช้พารามิเตอร์ต่างๆ เช่น ความแรงของการโจมตี, อาวุธที่ใช้, สถานะของตัวละครเป้าหมาย เป็นต้น
Usecase ที่ 2: การพัฒนาแอปพลิเคชันบนเว็บ
Lua ไม่เพียงแต่ใช้สำหรับเกมเท่านั้น แต่ยังสามารถรันบนเว็บเซิร์ฟเวอร์หรือในรูปแบบของสคริปต์สำหรับ automation ได้ด้วยครับ ในสถานการณ์นี้, ฟังก์ชันที่มีพารามิเตอร์สามารถช่วยให้เราเข้าถึงวิเคราะห์ข้อมูล, สร้าง API ที่ตอบสนองต่อการร้องขอแบบต่างๆ อาทิเช่น การรับค่า user input และเก็บข้อมูลลงในฐานข้อมูล
การใช้งานพารามิเตอร์ภายในฟังก์ชันในภาษา Lua นั้นง่ายและมีประสิทธิภาพ เพราะช่วยให้โค้ดของเรามีความยืดหยุ่น สามารถนำไปใช้ในหลายสถานการณ์ และทำให้เราสามารถสร้างโซลูชันบนโค้ดที่ reuse ได้ เรียการเขียนโปรแกรมด้วยภาษา Lua ให้เป็นเรื่องง่ายๆ กับเราที่ EPT (Expert-Programming-Tutor) ที่จะคอยช่วยสอนและแนะนำคุณทุกขั้นตอนในการเรียนรู้การเขียนโปรแกรมที่มีประสิทธิผลครับ!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: parameter_of_function ฟังก์ชัน lua พารามิเตอร์ การใช้งาน ตัวอย่าง_code ภาษา_lua การเขียนโปรแกรม ฟังก์ชัน_lua การคำนวณ พื้นที่ การแสดง ข้อมูล การพัฒนา เกม แอปพลิเคชัน
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM