# การใช้งาน Show data table ในภาษา Lua แบบง่ายๆ
Lua เป็นภาษาโปรแกรมมิ่งที่มีลักษณะเฉพาะเจาะจงและสะดวกสบายในการใช้งาน โดยเฉพาะเมื่อพูดถึงงานด้าน data handling และ table manipulation การใช้งาน data table ใน Lua นั้นง่ายมาก ด้วยการออกแบบที่เรียบง่ายและยืดหยุ่น ซึ่งในบทความนี้ เราจะมาดูตัวอย่าง 3 ตัวอย่าง CODE ที่ช่วยให้คุณเข้าใจวิธีการสร้าง และจัดการกับ data table ใน Lua แบบง่ายๆ พร้อมอธิบายการทำงาน และการใช้งานในโลกจริง
ใน Lua, table สามารถใช้เพื่อจำลอง array, record, หรือแม้แต่ dictionary ได้ ดูตัวอย่างโค้ดอย่างง่ายด้านล่าง:
การทำงานของโค้ดนี้คือ การสร้าง table ที่มีชื่อว่า fruits ซึ่งประกอบไปด้วยสามข้อมูล คือ apple, banana, และ cherry จากนั้น loop ผ่าน table เพื่อแสดงตำแหน่ง (index) และข้อมูล (fruit) ออกมา
ในโลกของการพัฒนาเกมด้วย Corona SDK หรือการเขียนสคริปต์สำหรับเกมใน Roblox, การจัดการข้อมูลรายการของไอเทมหรือสถานะตัวละครโดยใช้ tables จะเป็นสิ่งที่พบได้บ่อย ตัวอย่าง code ข้างต้นสามารถนำไปประยุกต์เพื่อแสดงรายการของไอเทมที่ผู้เล่นมีได้
Lua ยังอนุญาตให้เราใช้ strings เป็น keys ในการเข้าถึงข้อมูลภายใน table:
ใน code snippet นี้, student_scores เป็น table ที่ใช้เก็บคะแนนของนักเรียน โดยใช้ชื่อนักเรียนเป็น key ในการเข้าถึงคะแนน หลังจากนั้นใช้ loop ในการแสดงผลชื่อและคะแนนออกมา
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: lua data_table table_manipulation programming_language array record dictionary corona_sdk roblox game_development data_handling code_example lua_syntax lua_programming lua_scripting
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM
Copyright (c) 2013 expert-programming-tutor.com. All rights reserved. | 085-350-7540 | 084-88-00-255 | ntprintf@gmail.com