# สร้าง Linked List ในภาษา Lua ด้วยตนเองง่ายๆ พร้อมตัวอย่างและการใช้งานจริง
หลายคนอาจนึกถึงภาษา C เมื่อพูดถึงการสร้าง Linked List จากพื้นฐาน เนื่องจากภาษา C นั้นมีความยืดหยุ่นในการจัดการหน่วยความจำ แต่หากคุณต้องการทำความเข้าใจกับโครงสร้างข้อมูลพื้นฐานนี้ในรูปแบบที่เรียบง่ายและเข้าใจง่าย ทำไมไม่ลองใช้ภาษา Lua ล่ะ?
ภาษา Lua เป็นภาษาสคริปต์ที่มีโครงสร้างแบบไดนามิค ใช้งานง่าย และพกพาความสามารถที่มักไม่นึกถึกจากภาษาที่เรียบง่ายอย่าง Lua นอกจากนั้น Lua ยังถูกใช้ในอุตสาหกรรมเกมและ embedded systems ทำให้การเรียนรู้ Linked List ด้วย Lua จึงเป็นทักษะที่เป็นประโยชน์ได้ในหลายสาขา
ใน Lua, เราจะสร้าง `Node` ของ Linked List ที่มีสองส่วนหลัก: ข้อมูล (data) และ ลิงก์ไปยัง `Node` ถัดไป (next) เรามาลองสร้าง Linked List ด้วยตัวเองโดยไม่ใช้ library ต่างๆ กันเลย
การกำหนด Node:
การสร้าง Linked List และเพิ่ม Nodes:
การแสดงทุกๆ Nodes ใน LinkedList:
การใช้งาน Linked List:
การใช้ Linked List มีหลาย Use case ในวงการโปรแกรมมิ่ง ตัวอย่างเช่น:
- การจัดการข้อมูลในเกม: ในโปรแกรมเกมที่มีการกำหนดฉากหลายๆ ฉากหรือมีการจัดการกับอ็อบเจ็กต์ที่ต้องสร้างขึ้นและทำลายไปพร้อมๆ กัน เช่น แพลตฟอร์มเกม โดยแต่ละฉากหรืออ็อบเจ็กต์สามารถเก็บใน Node ของ Linked List - การทำงานระบบคิว: ในการพัฒนาระบบคิว เช่น คิวงานพิมพ์ (print job queue) หรือคิวการร้องขอ (request queue) ที่ต้องบริหารการลำดับการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยอาศัยลักษณะของ Linked List ที่เพิ่มหรือลบข้อมูลได้ง่ายในการทำงานเหล่านี้ Linked List คือโครงสร้างข้อมูลที่ยืดหยุ่นและประหยัดหน่วยความจำได้เป็นอย่างดี และการเรียนรู้วิธีการสร้าง Linked List ด้วย Lua จะเปิดประตูให้คุณสำรวจโอกาสมากมายที่ภาษานี้จะนำพาไป
สำหรับผู้ที่สนใจลึกซึ้งเกี่ยวกับ Linked List หรือโครงสร้างข้อมูลอื่นๆ ในแวดวงโปรแกรมมิง ทาง EPT (Expert-Programming-Tutor) เรามีหลักสูตรที่จะนำคุณไปสัมผัสประสบการณ์การเรียนรู้ที่ไม่เพียงแค่ตั้งอยู่บนทฤษฎีเท่านั้น แต่ยังรวมถึงประสบการณ์การประยุกต์ใช้ในโลกจริง พร้อมทีมผู้สอนที่พร้อมให้คำแนะนำและช่วยเหลือคุณอย่างใกล้ชิด
เรียนรู้การเขียนโปรแกรมที่มีคุณภาพ สัมผัสการเรียนรู้แบบใหม่ พบกับโอกาสในการเติบโตอย่างไม่รู้จบกับโลกโปรแกรมมิ่งที่ EPT วันนี้!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM