# Parameter คือปุ่มวิเศษที่ทำให้โปรแกรมของเราฉลาดขึ้น
สวัสดีน้องๆ และเพื่อนๆ ทุกคน! วันนี้พี่มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับคำว่า "Parameter" ในโลกของการเขียนโปรแกรม แต่ไม่ต้องกังวลไป เพราะพี่จะพาไปเรียนรู้แบบง่ายๆ ที่เด็กอายุ 8 ปีก็เข้าใจได้เลย!
ลองนึกภาพว่า น้องๆ กำลังเล่นเกมที่น้องเป็นนักเวทย์มนตร์ สามารถสร้างเวทมนตร์ต่างๆ ได้ แต่ว่า! เวทมนตร์นั้นๆ สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามสิ่งที่น้องต้องการจะทำ ตัวอย่างเช่น เวทมนตร์ปรากฏอาหาร แต่เดี๋ยวก่อน เวทมนตร์นี้สามารถที่จะสร้างได้ทั้งพิซซ่า, ไอศกรีม, หรือแม้แต่ส้มตำก็ได้!
Parameter ในโลกของการเขียนโปรแกรม ก็เหมือนกับตัวเลือกที่น้องเลือกใส่ลงไปในเวทมนตร์ เพื่อกำหนดว่าจะให้เวทมนตร์ทำอะไร หรือมีลักษณะอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นเวทมนตร์แบบไหนก็ตาม!
ตอนที่เราสร้าง "ฟังก์ชัน" หรือหน่วยงานเล็กๆ ภายในโปรแกรม เพื่อทำงานพิเศษๆ นั้นเอง! เมื่อเราสร้างฟังก์ชัน พี่จะยกตัวอย่างให้ดูนะครับ:
# สร้างฟังก์ชันสำหรับบวกเลข
def บวกเลข(number1, number2): # ที่นี่ "number1" และ "number2" คือ Parameter นะครับ
ผลลัพธ์ = number1 + number2 # เราเอาค่าของ Parameter มาบวกกัน
return ผลลัพธ์ # แล้วคืนค่าผลลัพธ์กลับไป
# ตอนนี้เราจะ "เรียกใช้" หรือ "invoke" ฟังก์ชันโดยให้ข้อมูลที่เป็น Parameter เข้าไป
ผลลัพธ์ของการบวกเลข = บวกเลข(3, 5)
print("ผลลัพธ์คือ:", ผลลัพธ์ของการบวกเลข) # จะแสดง "ผลลัพธ์คือ: 8"
จากตัวอย่างข้างต้นนี้ น้องๆ จะเห็นว่าเราสามารถเปลี่ยนค่าที่เราส่งเข้าไปในฟังก์ชันได้ตลอด เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ นั้นคือการใช้งาน Parameter นั่นเองครับ!
เมื่อเปรียบเทียบการเขียนโปรแกรมกับการทำมนตร์, Parameter เหมือนเป็นส่วนผสมพิเศษที่เราใส่เข้าไปในเวทมนตร์ เพื่อให้มันมีคุณสมบัติในแบบที่เราต้องการ เหมือนที่น้องๆ สามารถเปลี่ยนแปลงเวทมนตร์ให้สามารถทำอาหารชนิดต่างๆ ได้นั่นแหละครับ!
การเรียนรู้เขียนโปรแกรมเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น เพราะน้องๆ จะได้เป็นนักมายากลที่ควบคุมเวทมนตร์แห่งโค้ดของตัวเองได้ หากมีความสนใจลึกซึ้งยิ่งขึ้นและอยากค้นพบเวทมนตร์ใหม่ๆ ในโลกการเขียนโปรแกรม ก็อย่าลืมว่าที่ Expert-Programming-Tutor (EPT) มีหลายคอร์สเจ๋งๆ รอให้น้องๆ ไปสัมผัสกับมันนะครับ!
พร้อมหรือยังที่จะเป็นนักเวทย์มนตร์คอมพิวเตอร์? การเรียนรู้การเขียนโปรแกรมเป็นเส้นทางแห่งความสนุกที่รอให้น้องๆ มาเปิดประตูความรู้นี้ด้วยตนเอง!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
หากเจอข้อผิดพลาด หรือต้องการพูดคุย ติดต่อได้ที่ https://m.me/expert.Programming.Tutor/
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM