การค้นหาแบบกว้างหรือ Breadth First Search (BFS) เป็นหนึ่งใน Algorithm พื้นฐานที่นักพัฒนาซอฟต์แวร์และนักเรียนด้านคอมพิวเตอร์ควรทราบดี เพราะมันเป็นพื้นฐานที่มีการประยุกต์ใช้กันอย่างกว้างขวางในหลายๆ สาขา รวมถึงงานวิจัย ในบทความนี้ เราจะมาอธิบายถึงหลักการของ BFS, วิธีการใช้งาน, ตัวอย่างโค้ดด้วยภาษา C++ และให้ข้อวิเคราะห์ถึงข้อดี ข้อเสีย พร้อมกับยกตัวอย่างการใช้งานในโลกจริงเพื่อให้ผู้อ่านได้เห็นภาพมากยิ่งขึ้น
Breadth First Search เป็นรูปแบบหนึ่งของการเดินทางบนกราฟโดยเริ่มจากจุดเริ่มต้นแล้วค่อยๆ ขยายไปยังโหนดที่อยู่ใกล้ที่สุดจนครบทุกโหนดบนกราฟ นั่นคือ มันจะพยายามเยี่ยมเยียนโหนดทั้งหมดที่อยู่ในระดับเดียวกันก่อนที่จะไปยังระดับถัดไป ทั้งนี้ BFS มีประสิทธิภาพในการค้นหาโหนดที่ใกล้ที่สุดจากจุดเริ่มต้นและมักใช้ในการหาวิธีแก้ปัญหาสำหรับแผนที่นำทาง, เครือข่ายโซเชียล, การเก็บข้อมูล และเกมต่างๆ
#include
#include
#include
void BFS(std::vector graph[], int startVertex) {
std::queue queue;
std::vector visited(graph->size(), false);
visited[startVertex] = true;
queue.push(startVertex);
while (!queue.empty()) {
int currentVertex = queue.front();
queue.pop();
std::cout << "Visited " << currentVertex << std::endl;
for (int adjVertex : graph[currentVertex]) {
if (!visited[adjVertex]) {
visited[adjVertex] = true;
queue.push(adjVertex);
}
}
}
}
int main() {
int numVertices = 5;
std::vector graph[numVertices];
// Creating an example graph (undirected)
graph[0].push_back(1);
graph[0].push_back(2);
graph[1].push_back(0);
graph[1].push_back(3);
graph[2].push_back(0);
graph[2].push_back(3);
graph[3].push_back(1);
graph[3].push_back(2);
graph[3].push_back(4);
graph[4].push_back(3);
// Starting BFS from vertex 0
BFS(graph, 0);
return 0;
}
การค้นหาแบบกว้างมีกรณีการใช้งานมากมาย เช่น ในโปรแกรมนำทางเพื่อหาเส้นทางที่สั้นที่สุดจากจุด A ไปยังจุด B, ในเครือข่ายโซเชียลเพื่อหาเพื่อนที่มีระยะห่างหนึ่ง "องศา", ในอัลกอริธึมการเรนเดอร์ภาพเพื่อหาพิกเซลที่ใกล้ที่สุด, หรือแม้แต่ในเกมส์ที่ AI ต้องหาเส้นทางในระดับยากที่สุด
ข้อดีของ BFS:
1. เป็นการค้นหาที่รับประกันว่าจะเจอโหนดปลายทางด้วยระยะทางที่น้อยที่สุดหากมีการเชื่อมต่อทุกระดับ
2. มีโครงสร้างที่เรียบง่ายและการใช้งานที่ไม่ซับซ้อนมาก
3. สามารถค้นหาได้ในเวลาจำกัดหากระบุชั้นลึกสูงสุดไว้
ข้อเสียของ BFS:
1. ใช้หน่วยความจำเยอะเนื่องจากต้องจัดเก็บสถานะของการเยี่ยมชมโหนดและคิว
2. อาจไม่เหมาะกับกราฟขนาดใหญ่ที่มีเส้นเชื่อมและโหนดมากมาย
Complexity:
1. ในแง่ของเวลา (Time Complexity): ความยาก (worst-case) ของ BFS คือ O(V + E) โดยที่ V คือจำนวนโหนดและ E คือจำนวนเส้นเชื่อมในกราฟ
2. ในแง่ของหน่วยความจำ (Space Complexity): BFS ต้องการพื้นที่เก็บข้อมูล O(V) สำหรับจัดเก็บสถานะของการเยี่ยมชมโหนด
การเข้าใจ BFS ไม่เพียงช่วยปูทางให้สามารถรับมือกับปัญหาที่ซับซ้อนมากขึ้นเท่านั้น แต่ยังเป็นก้าวแรกที่ดีสำหรับการเรียนรู้Algorithm อื่นๆ ที่ต้องใช้ความคิดรอบคันและการวางแผนที่ดี เช่น DFS (Depth First Search), Dijkstra's Algorithm หรือ A* Algorithm เพื่อต่อยอดความรู้และทักษะในด้านการเขียนโปรแกรมของคุณ
ที่ Expert-Programming-Tutor (EPT) เรามุ่งมั่นที่จะอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้และเพิ่มพูนความรู้เกี่ยวกับพื้นฐานการเขียนโปรแกรมที่แข็งแกร่งให้กับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาแบบกว้าง (BFS) หรืออัลกอริทึมที่ซับซ้อนอื่นๆ สำหรับนักเรียนที่มีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้และประยุกต์ใช้BFS ในการแก้ไขปัญหาต่างๆ, EPT พร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งของการเติบโตทางการเขียนโปรแกรมของคุณ.
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: breadth_first_search bfs algorithm c++ graph_traversal queue programming data_structures complexity_analysis computer_science
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM