การค้นหาในโลกคอมพิวเตอร์ไม่ต่างจากการค้นหาทางออกในหลากหลายสถานการณ์ของชีวิต และหนึ่งในอัลกอริทึมพื้นฐานที่สำคัญในการค้นหาคือ Breadth-First Search (BFS) ซึ่งเป็นเทคนิคที่เน้นไปที่การค้นหาโดยขยายวงกว้างออกไปทีละชั้น เสมือนหยดน้ำที่กระจายวงออกไปทีละเล็กละน้อยบนผิวน้ำ.
Algorithm คืออะไร?
BFS เป็นตัวอย่างของการค้นหาแบบไม่ใช้ข้อมูล (Uninformed Search) ที่ใช้กับรูปแบบข้อมูลที่เป็นกราฟหรือต้นไม้ แนวทางของ BFS คือการเริ่มต้นจากโหนดที่ตั้งเป้าหมายและทำการเยี่ยมชมโหนดใกล้เคียงทั้งหมดก่อน ก่อนที่จะเคลื่อนไปยังระดับที่ลึกขึ้นเป็นเลเยอร์ๆ ต่อไป.
ใช้แก้ปัญหาอะไร?
BFS มักใช้ในการหาเส้นทางที่สั้นที่สุดจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งในกราฟที่ไม่มีน้ำหนัก หรือการค้นหาในระดับความลึกที่จำกัด ตัวอย่างเช่น ในเกมหาทางออกจากเขาวงกต หรือการคำนวณระยะทางขั้นต่ำระหว่างหน้าเว็บต่างๆ บนอินเทอร์เน็ต.
ตัวอย่าง Code ประกอบการอธิบาย
using System;
using System.Collections.Generic;
class Program
{
static void Main()
{
// Graph Representation as an adjacency list
var graph = new Dictionary()
{
{'A', new char[] {'B', 'C'}},
{'B', new char[] {'D', 'E'}},
{'C', new char[] {'F'}},
{'D', new char[] {}},
{'E', new char[] {'F'}},
{'F', new char[] {}}
};
// Running BFS
BFS(graph, 'A'); // Starting from node 'A'
}
static void BFS(Dictionary graph, char startNode)
{
var visited = new HashSet(); // To keep track of visited nodes
var queue = new Queue(); // BFS uses Queue data structure
visited.Add(startNode);
queue.Enqueue(startNode);
while (queue.Count > 0)
{
var node = queue.Dequeue();
Console.WriteLine($"Visited {node}");
foreach (var neighbor in graph[node])
{
if (!visited.Contains(neighbor))
{
visited.Add(neighbor);
queue.Enqueue(neighbor);
}
}
}
}
}
Usecase ในโลกจริง
ในโลกจริง BFS สามารถนำมาใช้ในการออกแบบระบบ Social Network เพื่อหาเพื่อนที่มีความสัมพันธ์ใกล้เคียงกับผู้ใช้งาน, การสร้างตัวนำทาง (Navigation System) เพื่อหาเส้นทางที่สั้นที่สุด, หรือแม้แต่ในการพัฒนา AI สำหรับเกมแนวผจญภัย ที่ต้องการหาทางไปยังเป้าหมายบางจุด.
Complexity
ความซับซ้อนด้านเวลา (Time Complexity) ของ BFS เป็น O(V+E) โดยที่ V คือจำนวนโหนดและ E คือจำนวนเส้นเชื่อมในกราฟ. ส่วนความซับซ้อนด้านหน่วยความจำ (Space Complexity) ก็อยู่ที่ O(V) เนื่องจากต้องเก็บสถานะของโหนดที่เยี่ยมชมไว้.
ข้อดีข้อเสีย
ข้อดี
- รับประกันว่าจะหาเส้นทางที่สั้นที่สุดได้ถ้ามี
- การใช้งานง่ายและสามารถนำไปปรับใช้ได้หลายสถานการณ์
ข้อเสีย
- อาจสิ้นเปลืองหน่วยความจำมากเมื่อทำงานกับกราฟขนาดใหญ่
- ไม่เหมาะกับการหาเส้นทางในกราฟที่มีน้ำหนักหรือมีราคาต่างกันระหว่างโหนด.
ผู้ที่สนใจในการพัฒนาซอฟต์แวร์หรือระบบ AI อย่างมั่นใจ EPT ยินดีต้อนรับท่านเข้าสู่โลกแห่งการเขียนโปรแกรม. เรียนรู้ทักษะการเขียนโค้ดตลอดจนการวิเคราะห์ปัญหาเชิงลึก. เริ่มต้นการเดินทางในโลกโปรแกรมมิ่งครั้งใหม่ด้วย BFS และอัลกอริทึมอื่นๆ กับเราสิ สมัครเรียนได้แล้ววันนี้!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: breadth-first_search bfs c# algorithm graph data_structure traversal code_example complexity use_cases social_network navigation_system ai_development time_complexity space_complexity
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM