Breadth-First Search (BFS) คือหนึ่งใน algorithm ที่ใช้สำหรับการค้นหาหรือ "เดิน" ทะลุทะลวงผ่านข้อมูลในโครงสร้างแบบกราฟ หรือ trees โดยเริ่มจากจุดเริ่มต้น (root node) และสำรวจทุกๆ จุดที่อยู่ใกล้เคียง (neighbor nodes) ของจุดนั้นก่อนที่จะย้ายไปยังระดับถัดไป นั่นทำให้ BFS มีลักษณะเป็นการค้นหา “แผ่นเสมอ” ตามระดับความลึกรวมกับขวางของกราฟหรือต้นไม้นั้นๆ
การใช้งาน BFS
BFS ถูกใช้เพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ เช่น:
- การค้นหาเส้นทางจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่งในเกมหรือชีวิตจริง
- การหาส่วนประกอบที่เชื่อมต่อของกราฟ (connected components)
- การทดสอบความเชื่อมต่อของกราฟว่าเป็นไปได้ที่จะเดินทางจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งหรือไม่ (path finding)
- สำหรับการทำลำดับชั้นในข้อมูลเพื่อการจัดการหรือแสดงผล
ภาษา Rust เป็นภาษาที่มีทั้งความปลอดภัยและความเร็ว หนึ่งในคุณลักษณะเด่นคือการจัดการหน่วยความจำแบบ ownership model ที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถเขียนโปรแกรมได้อย่างมั่นใจโดยไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับ memory leaks หรือ race conditions
ตัวอย่างโค้ด BFS ในภาษา Rust:
use std::collections::VecDeque;
fn bfs(graph: &Vec>, start: usize) -> Vec {
let mut queue = VecDeque::new();
let mut visited = vec![false; graph.len()]; // สร้าง vector สำหรับเก็บสถานะ
let mut order_of_visit = Vec::new();
// เริ่มการค้นหาที่จุดเริ่มต้น
queue.push_back(start);
visited[start] = true;
while let Some(node) = queue.pop_front() {
order_of_visit.push(node);
for &neighbor in &graph[node] {
if !visited[neighbor] {
queue.push_back(neighbor);
visited[neighbor] = true;
}
}
}
return order_of_visit;
}
Usecase ในโลกจริงของ BFS
หนึ่งใน usecase ที่เป็นตัวอย่างยอดเยี่ยมคือการใช้ BFS ในการนำทางภายในมูลนิธิการศึกษาหรือสถาบันการศึกษา เราสามารถนำ BFS มาใช้ในการหาระยะทางที่สั้นที่สุดจากอาคารหนึ่งไปยังอีกอาคารหนึ่งโดยการตั้งค่าแต่ละห้องเรียนหรือสถานที่ต่างๆ เป็นโหนดภายในกราฟการเดินทางของเรา
ข้อดี
1. BFS สามารถหาคำตอบที่เป็น shortest path หรือความสั้นที่สุดได้จริงๆ ภายใน unweighted graph
2. ใช้งานง่ายและสามารถนำไปประยุกต์กับปัญหาจำนวนมากได้
3. โดยทั่วไปมีโครงสร้างโค้ดที่เรียบง่าย
ข้อเสีย
1. เนื่องจากต้องค้นหาในทุกๆ ระดับ จึงอาจไม่เหมาะสมกับกราฟที่มีความลึกมากหรือ infinite graphs
2. อาจใช้ทรัพยากรหน่วยความจำมากโดยไม่จำเป็นในกรณีที่โซลูชันอยู่ใกล้ root node มาก
ในเมื่อ BFS เป็นหลักการที่มีความสำคัญและนำไปประยุกต์ได้หลากหลายในวงการไอที การทำความเข้าใจอย่างถ่องแท้และการฝึกฝนการเขียนโปรแกรมด้วย BFS จึงเป็นทักษะที่คุณค่าไม่แพ้ทักษะการเขียนโค้ดอื่นๆ หากคุณพร้อมที่จะฝึกทักษะการเขียนโค้ดที่มีคุณภาพและออกแบบ algorithm ที่มีประสิทธิภาพ ทั้งในบริบทของ BFS และอื่นๆ EPT (Expert-Programming-Tutor) ขอเชิญชวนคุณเข้ามาถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์อันล้ำค่าผ่านแนวทางการสอนที่มุ่งเน้นลงมือปฏิบัติจริงมากกว่าแค่ทฤษฎีบนกระดาษ พบกันได้ที่ EPT ที่ทุกคนจะได้พัฒนาศักยภาพในด้านการเขียนโปรแกรมไปสู่อีกระดับ!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: algorithm breadth-first_search bfs graph trees programming rust data_structures queue memory_management shortest_path complexity_analysis time_complexity space_complexity
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM