การค้นหาแบบ Breadth First Search (BFS) คือ อัลกอริธึมที่ใช้สำรวจกราฟหรือโครงสร้างข้อมูลต้นไม้ (Tree Structure) โดยเริ่มต้นจากโหนดแรก และดำเนินการสำรวจโหนดทั้งหมดที่อยู่ในระดับเดียวกันก่อน จากนั้นจึงไปยังโหนดถัดไปในระดับล่าง ในการใช้ BFS เราจะทำการค้นหาทุกๆ โหนดในระดับเดียวกันก่อนที่จะไปยังโหนดในระดับถัดไป นี่คือจุดเด่นหลักของ BFS ทำให้มันมีประโยชน์ในหลายๆ โจทย์ที่ต้องการสำรวจข้อมูลเชิงลึกในโครงสร้างกราฟหรือเทียบเท่า
การใช้งาน BFS
BFS มักจะถูกใช้ในหลายสถานการณ์ที่ต้องการค้นหาหรือประเมินระยะทางระหว่างจุดต่างๆ หรือในการค้นหาเส้นทางที่สั้นที่สุดในกราฟ เช่น:
- การค้นหาเพื่อนใหม่ในโซเชียลมีเดีย
- การค้นหาสถานที่ต่างๆ ในแผนที่
- การหาเส้นทางที่สั้นที่สุดในโลจิสติกส์
ด้านล่างนี้คือโค้ดตัวอย่างการค้นหาแบบ BFS ในภาษา Kotlin:
ในโค้ดด้านบน เราได้สร้างคลาส `Graph` ที่มีฟังก์ชัน `addEdge` เพื่อเพิ่มขอบในกราฟ จากนั้นเราก็ได้สร้างฟังก์ชัน `bfs` เพื่อเริ่มการค้นหาแบบ BFS เริ่มจากโหนดเริ่มต้นที่เราให้ไป
การใช้งานโค้ด
ลองมาใช้โค้ดนี้เพื่อสร้างกราฟง่ายๆ และทำการค้นหากันดู:
เมื่อเรียกใช้งาน โค้ดนี้จะสร้างกราฟที่มีขอบและดำเนินการ BFS เริ่มต้นจากโหนด 0 ผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นการแสดงลำดับของโหนดที่ถูกเยี่ยมชมในระหว่างการค้นหา
อัลกอริธึม BFS มีความซับซ้อนเวลา (Time Complexity) เป็น O(V + E) ซึ่ง V คือจำนวนโหนด (vertices) ในกราฟ และ E คือจำนวนขอบ (edges) ส่วนความซับซ้อนพื้นที่ (Space Complexity) ก็เป็น O(V) สำหรับโครงสร้างข้อมูลที่ใช้จัดเก็บการเยี่ยมชมให้ตรวจสอบว่าโหนดไหนได้ถูกเยี่ยมชมไปแล้ว
ข้อดีของ BFS
- ค้นหาเส้นทางที่สั้นที่สุด: ในกราฟที่ไม่มีน้ำหนัก ข้อดีที่ชัดเจนคือ BFS สามารถให้เส้นทางที่สั้นที่สุดจากจุดเริ่มต้นไปยังจุดหมายได้ - สำรวจระดับข้อมูล: BFS สามารถใช้ได้ดีในกราฟที่มีข้อมูลเชิงเนื้อที่ต้นไม้ (Tree Structure) ช่วยให้เราสามารถสำรวจข้อมูลในหลายระดับได้ข้อเสียของ BFS
- การใช้หน่วยความจำสูง: เนื่องจาก BFS ใช้คิวในการจัดเก็บโหนดทั้งหมดที่อยู่ในระดับต่อไป อาจมีการใช้หน่วยความจำมากหากมีกราฟที่มีโหนดมาก - ไม่เหมาะสำหรับกราฟที่มีน้ำหนัก: BFS ไม่เหมาะสำหรับการค้นหาในกราฟที่มีน้ำหนักขอบ เพราะไม่สามารถหาค่าที่เล็กที่สุดได้
อัลกอริธึม Breadth First Search (BFS) เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการค้นหาและสำรวจกราฟหรือโครงสร้างข้อมูลต้นไม้ ด้วยข้อดีในการค้นหาเส้นทางที่สั้นที่สุดและช่วยให้การสำรวจระดับที่มีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม ต้องระวังในการใช้งานสำหรับกราฟที่มีจำนวนโหนดมาก เพราะอาจใช้ทรัพยากรมากเกินไป
หากคุณสนใจเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมและกราฟอัลกอริธึมอื่นๆ อย่าลืมเข้าร่วมการเรียนรู้กับ EPT (Expert-Programming-Tutor) เรามีหลักสูตรที่รองรับทุกระดับเพื่อพัฒนาทักษะของคุณในโลกของการเขียนโปรแกรม!
การเรียนรู้โปรแกรมมิ่งนั้นไม่ใช่เรื่องยาก หากเริ่มต้นทำความเข้าใจเบื้องต้นและตั้งใจในกระบวนการเรียนรู้ที่ EPT คุณก็สามารถเป็นโปรแกรมเมอร์ที่ยอดเยี่ยมได้อย่างแน่นอน!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: java c# vb.net python c c++ machine_learning web database oop cloud aws ios android
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM