ในโลกของการคำนวณ, การค้นหาข้อมูลคือหัวใจสำคัญที่ทำให้เราสามารถสกัดเนื้อหาที่จำเป็นออกจากมหาสมุทรของข้อมูลได้ องค์ประกอบหนึ่งที่เป็นกุญแจสำคัญในการค้นหาข้อมูลในโครงสร้างของกราฟคือ "Breadth First Search" (BFS) ซึ่งเป็น Algorithm ในการเดินผ่าน (Traversal) ทุกโหนดในกราฟหรือต้นไม้โดยใช้วิธีการเลเวลต่อเลเวล ในบทความนี้ เราจะศึกษาถึงความหมาย, การใช้งาน, ตัวอย่างโค้ดเขียนด้วย Perl, usecase ในโลกจริง และวิเคราะห์ความซับซ้อน รวมทั้งข้อดีข้อเสียของ BFS โดยผสานกับคำเชิญชวนให้คุณร่วมศึกษาโลกแห่งการเขียนโปรแกรมกับเราที่ EPT ต่อไปนี้
Breadth First Search หรือ BFS เป็น Algorithm ในการเยี่ยมชมหรือค้นหาทุกโหนดในกราฟหรือต้นไม้ โดยเริ่มจากโหนดราก (Root Node) และทำการเยี่ยมโหนดรอบๆ สุดท้ายนี้ก่อน หรือในอีกความหมายหนึ่งคือ การเยี่ยมชมโดยใช้ระดับความลึกเป็นฐานในการขยายกิ่งก้านสาขาออกไป กล่าวคือ BFS จะเยี่ยมโหนดทุกโหนดในระดับหนึ่งก่อนจึงจะย้ายไปยังระดับถัดไป
BFS หลายครั้งใช้ในการค้นหาข้อมูลในเครือข่าย การหาเส้นทางที่สั้นที่สุดในการกราฟที่ไม่มีน้ำหนัก, การตรวจสอบความเป็นไปได้ของความเชื่อมต่อในระบบเครือข่าย, หรือแม้กระทั่งในการออกแบบเกมสำหรับการคำนวณความเป็นไปได้ของการเคลื่อนไหวต่างๆ
Perl ไม่ได้เป็นภาษาที่หลายคนนึกถึงเมื่อพูดถึงงานที่เกี่ยวข้องกับกราฟ อย่างไรก็ตาม Perl มีความสามารถที่จะจัดการกับ BFS ได้เป็นอย่างดี เรามาดูตัวอย่างโค้ดที่ใช้ BFS ในการค้นหาข้อมูลภายในกราฟ:
use strict;
use warnings;
use Data::Dumper;
sub bfs {
my ($graph, $start) = @_;
my @queue = ($start);
my %visited;
while (@queue) {
my $node = shift @queue;
next if $visited{$node}++;
print "Visiting: $node\n";
push @queue, @{$graph->{$node}};
}
}
my $graph = {
A => ['B', 'C'],
B => ['D', 'E'],
C => ['F', 'G'],
D => [],
E => ['H'],
F => [],
G => ['I', 'J'],
H => [],
I => [],
J => [],
};
bfs($graph, 'A');
ในโค้ดข้างต้น ฟังก์ชัน `bfs` จะรับค่า `$graph` ซึ่งเป็น hash reference ที่เก็บโครงสร้างของกราฟและ `$start` ที่เป็นจุดเริ่มต้นในการค้นหาข้อมูล
ในโลกแห่งความจริง BFS ถูกนำไปใช้ในหลายสถานการณ์ เช่น ในการวิเคราะห์เครือข่ายโซเชียลมีเดียเพื่อหาเพื่อนที่มีความเชื่อมโยงกันในระดับต่อไป, หรือในระบบ GPS ในการหาเส้นทางที่สั้นที่สุดจากจุด A ไปจุด B
ความซับซ้อนด้านเวลาของ BFS คือ O(V + E) ซึ่ง V คือจำนวนโหนดและ E คือจำนวนเส้นเชื่อมในกราฟ ส่วนความซับซ้อนด้านพื้นที่คือ O(V) เพราะต้องเก็บโหนดที่ยังไม่ได้เยี่ยมชมลงในคิว
ข้อดีของ BFS:
- BFS ทำให้เราสามารถหาเส้นทางที่สั้นที่สุดจากจุดเริ่มต้นไปยังจุดอื่นๆ ในกราฟแบบไม่มีน้ำหนักได้
- BFS มีโครงสร้างที่เข้าใจง่ายและการนำไปใช้งานที่ค่อนข้างตรงไปตรงมา
ข้อเสียของ BFS:
- ต้องใช้พื้นที่เก็บข้อมูลในการจัดการกับคิวของโหนดที่รอการเยี่ยมชมซึ่งอาจกลายเป็นปัญหาในกราฟขนาดใหญ่
- ในกราฟที่มีน้ำหนัก BFS อาจไม่ให้เส้นทางที่สั้นที่สุด
Breadth First Search เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการเดินสำรวจโครงสร้างข้อมูลที่ซับซ้อน ไม่ว่าจะเป็นการเขียนโปรแกรมเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลหรือการพัฒนาเกม หากคุณสนใจที่จะเรียนรู้เพิ่มเติมและต้องการพัฒนาทักษะการเขียนโปรแกรมของคุณ คิดถึง EPT เป็นสถานที่ที่คุณจะได้สัมผัสกับความรู้ทางโลกการเขียนโปรแกรมโดยตรงและวิธีการแก้ปัญหาที่มีความท้าทาย พวกเราที่ EPT พร้อมที่จะเป็นผู้ช่วยคู่คิดของคุณในการเดินทางไปสู่โลกของการเขียนโปรแกรมที่ไม่มีขีดจำกัด!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: breadth_first_search bfs perl algorithm graph_traversal data_structure programming usecase complexity_analysis advantages disadvantages network_analysis shortest_path code_example hash_reference
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM