การค้นหาด้วยวิธี Breadth First Search (BFS) เป็นหนึ่งในวิธีพื้นฐานที่ใช้ในการท่องไปยังแต่ละจุดในโครงสร้างข้อมูลแบบกราฟหรือต้นไม้ (tree). BFS คืออะไร? อัลกอริทึมนี้ทำงานอย่างไร? มีการใช้งานในปัญหาอะไรบ้าง? และมีจุดเด่นข้อจำกัดอย่างไร? ในบทความนี้ เราจะมาสำรวจคำตอบเหล่านี้พร้อมกับตัวอย่างโค้ดในภาษา Lua ที่น่าสนใจและง่ายต่อการเรียนรู้.
BFS เป็นวิธีค้นหาแบบกว้างก่อน (Breadth-First) ซึ่งเริ่มต้นจากโหนดราก (root node) และท่องไปยังโหนดที่อยู่ในระดับเดียวกันก่อนที่จะลงไปยังระดับถัดไป. ในด้านของอัลกอริทึม, BFS ใช้โครงสร้างข้อมูลเช่นคิว (queue) เพื่อช่วยในการจำลองกระบวนการค้นหานี้.
โค้ดตัวอย่าง BFS ในภาษา Lua
function BFS(graph, startNode)
local queue = {startNode}
local visited = {[startNode] = true}
while #queue > 0 do
local node = table.remove(queue, 1) -- dequeue
print(node) -- process node
for _, neighbor in ipairs(graph[node] or {}) do
if not visited[neighbor] then
visited[neighbor] = true -- mark as visited
table.insert(queue, neighbor) -- enqueue
end
end
end
end
-- ตัวอย่างกราฟเป็นแบบไม่มีทิศทาง (undirected graph)
local graph = {
a = {'b', 'c'},
b = {'a', 'd', 'e'},
c = {'a', 'f'},
d = {'b'},
e = {'b', 'f'},
f = {'c', 'e'}
}
BFS(graph, 'a')
โค้ดด้านบนแสดงการทำงานของ BFS ในภาษา Lua โดยเริ่มต้นจากโหนด 'a' และท่องผ่านทุกโหนดในกราฟโดยใช้คิวในการควบคุมลำดับการเยี่ยมชม.
Usecase ในโลกจริง
BFS มีการใช้งานหลายอย่าง เช่น:
- หา shortest path ในกราฟที่ไม่มี weight หรือมี weight เท่ากันทั้งหมด
- สร้างต้นไม้ค้นหาแบบกว้าง (breadth-first search tree) จากกราฟ
- ใช้ในการแก้ปัญหาต่างๆ เช่น ปัญหาของปริศนา (puzzle solving) หรือการหาองค์ประกอบที่มีการเชื่อมต่อกันในภาพ (image segmentation)
Complexity ของ BFS
การวิเคราะห์ความซับซ้อนในด้านของเวลา (Time Complexity) ของ BFS นั้นเป็น O(V + E) โดยที่ V คือจำนวนโหนด (vertices) และ E คือจำนวนเส้นเชื่อม (edges). ในด้านของพื้นที่ (Space Complexity), BFS ต้องการพื้นที่ที่สามารถเก็บจุดสุดท้ายของคิวซึ่งอาจมีขนาดเท่ากับ O(V) ในกรณีที่แย่ที่สุด.
ข้อดีและข้อเสียของ BFS
ข้อดี:
- สามารถหา shortest path ได้ในกราฟที่ไม่มีน้ำหนักหรือมีน้ำหนักที่เท่ากัน
- ทำงานได้ดีกับโครงสร้างตามระดับ (level-order traversal) เช่น ต้นไม้
ข้อเสีย:
- นำพื้นที่มากในการเก็บคิวเมื่อเปรียบเทียบกับ Depth First Search (DFS)
- ไม่เหมาะกับกราฟที่มีขนาดใหญ่เพราะการใช้งานหน่วยความจำที่เพิ่มขึ้นตามขนาดของกราฟ
การเข้าใจและสามารถใช้งาน BFS ได้นั้นเป็นทักษะพื้นฐานที่สำคัญสำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์ ณ Expert-Programming-Tutor (EPT), เรามีหลักสูตรเฉพาะทางในการสอนอัลกอริทึมและโครงสร้างข้อมูลพื้นฐาน ที่ทำให้นักเรียนได้เข้าใจอย่างลึกซึ้งและสามารถประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาการเขียนโปรแกรมเชิงชุมชน ไม่ว่าจะเป็นเกม, ระบบวิเคราะห์ข้อมูล, หรือแม้กระทั่งซอฟต์แวร์การเงิน การเรียนรู้การเขียนโปรแกรมที่ EPT พร้อมพาคุณเข้าสู่โลกที่มีโอกาสทางวิชาการและอาชีพที่ไม่มีขีดจำกัด.
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: breadth_first_search bfs lua algorithm graph tree queue shortest_path level-order_traversal complexity_analysis programming data_structure software_development expert-programming-tutor
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM