คุณเคยคิดบ้างไหมว่าคอมพิวเตอร์ทำงานอย่างไร? ลองนึกภาพว่าคอมพิวเตอร์มีสมองเหมือนกับเรา และสมองนั้นก็มี “สายความคิด” เรียกว่า Branch ที่ช่วยจัดการกับการตัดสินใจเลือกระหว่างทางเลือกต่างๆ ในการทำงาน
Branch ในโลกของการเขียนโปรแกรม คือ การสั่งให้โปรแกรมเลือกทำงานระหว่างทางเลือกต่างๆ บ่อยครั้งที่โปรแกรมต้องตัดสินใจเช่น “ถ้าอากาศดี ก็ไปเล่นข้างนอก แต่ถ้าฝนตก ก็เล่นในบ้าน” ทางเลือกที่ Branch ทำคือการเลือกว่าควรทำอะไรในสถานการณ์ไหน
Branch ทำให้โปรแกรมสามารถตอบสนองต่อสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการคำนวณค่าต่างๆ, การจัดการผู้ใช้หลายคน, หรือแม้กระทั่งการควบคุมหุ่นยนต์! โดยไม่ต้องเขียนโปรแกรมแยกกันสำหรับทุกสถานการณ์
Branch ถูกใช้เมื่อต้องมีการตัดสินใจในโปรแกรม เช่น การตรวจสอบรหัสผ่าน หากใช้ถูกต้องก็จะเข้าสู่ระบบ หากไม่ถูกต้องก็จะแสดงข้อความผิดพลาด เป็นการแยกจากกันของ "ถูก" หรือ "ผิด" โดยใช้ Branch
ลองนึกถึงเกมเลือกทางที่คุณเลือกว่าจะเดินทางไปทางไหน ทางซ้ายหรือทางขวา ในโลกของโปรแกรม การใช้ Branch เหมือนกับการให้โปรแกรมเลือกระหว่างทางซ้ายหรือทางขวา เมื่อมาถึงจุดตัดสินใจ
# ตัวอย่างโค้ดการใช้ Branch ในภาษา Python
weather = 'rainy'
if weather == 'sunny':
print('Let’s go out and play!')
else:
print('Let’s stay inside and read a book.')
ในตัวอย่าง, เรามีตัวแปร `weather` ที่ถูกตั้งค่าเป็น `'rainy'` ด้วยการใช้ Branch (ในที่นี้คือ `if` และ `else`) เราบอกโปรแกรมว่าถ้า `weather` คือ `'sunny'` ให้พิมพ์ข้อความว่า "Let’s go out and play!" แต่ถ้าไม่ใช่ (ในที่นี้คือเมื่อ `weather` คือ `'rainy'`) ให้พิมพ์ข้อความว่า "Let’s stay inside and read a book." นั่นคือการตัดสินใจตามสถานการณ์ที่เรียกว่า Branch.
การเรียนรู้การใช้งาน Branch เป็นขั้นตอนแรกๆ ในการเรียนการโปรแกรมที่จะช่วยให้คุณสร้างโปรแกรมที่มีประสิทธิภาพและตอบสนองต่อความต้องการได้หลากหลายอย่างลึกซึ้ง โดยไม่ว่าคุณจะเรียนรู้เพื่อสร้างเว็บไซต์, แอพพลิเคชั่น, หรือแม้แต่เกม, การใช้งาน Branch คือความรู้พื้นฐานที่สำคัญทีเดียว
การเข้าใจ Branch ทำให้คุณเข้าใจแนวคิดการตัดสินใจในการเขียนโปรแกรมได้อย่างถูกต้อง และหากคุณสนใจที่จะขยายความรู้นี้ หรือเรียนรู้เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมมากขึ้น เราสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากหลักสูตรที่สอนโดยผู้เชี่ยวชาญที่ Expert-Programming-Tutor ที่พร้อมช่วยให้คุณไขข้อสงสัยและเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการเขียนโปรแกรมเช่นเดียวกัน.
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
หากเจอข้อผิดพลาด หรือต้องการพูดคุย ติดต่อได้ที่ https://m.me/expert.Programming.Tutor/
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM