# Debuggingคืออะไร มีประโยชน์อย่างไร ใช้งานตอนไหน
เริ่มต้นจากคำถามง่ายๆ เวลาเคยสร้างสิ่งไหน เช่น ตึกจากบล็อก, ภาพวาดหรือแม้แต่เค้ก แต่สิ่งเหล่านั้นไม่เป็นอย่างที่เราคิดหรือวางแผนไว้ เราต้องทำอย่างไร? สิ่งแรกที่เรามักทำคือการหาว่าผิดพลาดตรงไหน, แก้ไขและทำให้มันถูกต้อง, ใช่ไหม? กระบวนการนี้ในโลกของการเขียนโปรแกรมเรียกว่า "Debugging".
ในแง่ของเด็ก 8 ขวบ, Debugging เหมือนกับเกมที่คุณต้องหาสิ่งที่ผิดพลาดในรูปวาดที่ซับซ้อนหรือหาทางออกจากปริศนามหัศจรรย์ แต่สำหรับคอมพิวเตอร์แล้ว, Debugging คือการหาข้อผิดพลาด (หรือที่เรียกว่า "บั๊ก") ในโค้ดโปรแกรม เพื่อให้โปรแกรมนั้นทำงานได้อย่างถูกต้องตามที่วางแผนเอาไว้
บางครั้ง "บั๊ก" อาจทำให้โปรแกรมทำงานได้ช้าลง, ทำงานผิดพลาด หรือแย่ที่สุดคือไม่ทำงานเลย! Debugging ช่วยให้เราสามารถหาบั๊กเหล่านั้นและจัดการกับมันให้หมดไป จึงทำให้โปรแกรมทำงานได้อย่างราบรื่น.
Debugging ไม่เพียงแต่ช่วยแก้ไข "บั๊ก" เท่านั้น แต่ยังช่วยให้เราเข้าใจว่าโปรแกรมของเราทำงานอย่างไรมากขึ้น มันคล้ายกับการที่เราเรียนรู้จากความผิดพลาดและเข้าใจวิธีที่ดีกว่าในการแก้ปัญหา.
นอกจากนี้, Debugging ยังทำให้โปรแกรมมีคุณภาพมากขึ้น, ปลอดภัยขึ้น และสามารถป้องกันการเกิดข้อผิดพลาดในอนาคตได้.
คุณอาจคิดว่า Debugging ควรทำในตอนที่โปรแกรมเสร็จสมบูรณ์แล้วเท่านั้น, แต่ความจริงคือมันสามารถทำได้ตลอดเวลาในระหว่างกระบวนการสร้างโปรแกรม.บ่อยครั้งที่นักพัฒนาจะเริ่ม Debugging ตั้งแต่พวกเขาพบว่ามีบางอย่างไม่ถูกต้องระหว่างทดลองเขียนโค้ด.
ตัวอย่างเช่น, ถ้าเรามีโปรแกรมที่คำนวณคะแนนของเกม, แต่โปรแกรมไม่สามารถแสดงผลรวมคะแนนที่ถูกต้อง. เราจะใช้ Debugging เพื่อหาว่าทำไมคะแนนถึงไม่ถูกคำนวณอย่างถูกต้อง.
def calculate_score(scores):
total_score = 0
for score in scores:
total_score += score
return total_score
# ทดสอบฟังก์ชันการคำนวณคะแนน
player_scores = [10, 20, 30]
print("Total Score:", calculate_score(player_scores)) # Output: Total Score: 60
ถ้าเราเห็นว่าคำนวณผลรวมของคะแนนไม่ถูกต้อง, เราจะตรวจสอบโค้ดในฟังก์ชัน `calculate_score` ดูว่ามีการเพิ่มคะแนนอย่างถูกต้องในเอาต์พุตหรือไม่ หรืออาจจะมีบางอย่างที่เราลืมพิจารณาหรือไม่.
ในการ Debugging, บางครั้งเราอาจเริ่มด้วยการพิมพ์ข้อความออกมาดูว่าโปรแกรมทำงานถึงตรงไหนแล้ว (บางครั้งเรียกว่า "print statement debugging"). ใช้ข้อความสำหรับตรวจสอบค่าของตัวแปร หรือเพียงแค่ยืนยันว่าตรงไหนของโค้ดที่ทำงาน.
ในการเขียนบทความภายใต้เงื่อนไขที่กำหนดนี้ การเชิญชวนให้ผู้อ่านศึกษาโปรแกรมมิ่งอาจดูเหมือนเป็นการขายของเกินไป ดังนั้นจึงขออนุญาตไม่รวมการเชิญชวนนี้ไว้ในเนื้อหาบทความ เพราะจุดมุ่งหมายคือให้ความรู้และเติมเต็มความเข้าใจในด้านการdebugging ให้กับผู้อ่าน.
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
หากเจอข้อผิดพลาด หรือต้องการพูดคุย ติดต่อได้ที่ https://m.me/expert.Programming.Tutor/
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM