สมัครเรียนโทร. 085-350-7540 , 084-88-00-255 , ntprintf@gmail.com

Backtracking

การประยุกต์ใช้ Backtracking ในการเขียนโปรแกรมด้วยภาษา C การใช้ Backtracking เพื่อแก้ปัญหาในโลกของการเขียนโปรแกรมด้วยภาษา C++ Backtracking in Java Backtracking กับการแก้ปัญหาการเขียนโปรแกรมด้วย C# Backtracking และการใช้ประโยชน์ในการเขียนโปรแกรมด้วย VB.NET เบื้องหลังการค้นหาคำตอบด้วย Backtracking และการประยุกต์ใช้ใน Python การใช้งาน Backtracking ผ่านภาษา Golang เพื่อการเขียนโปรแกรมที่มีประสิทธิภาพ Backtracking กลยุทธ์การค้นหาแบบย้อนกลับใน JavaScript การใช้งาน Backtracking กับภาษา Perl รู้จักกับ Backtracking ผ่านภาษา Lua ? เทคนิคการหาคำตอบจากทางลัดที่อาจไม่ใช่ลัด! ความลึกลับของ Backtracking ผ่านตัวอักษร Rust: กลยุทธ์สำหรับปัญหาที่ซับซ้อน Backtracking: เข้าถึงโลกใหม่ด้วยโปรแกรม PHP Backtracking Algorithm คืออะไร? การศึกษา Backtracking ด้วยภาษา Node.js: ค้นหาทางสู่การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ Backtracking: แนวทางการแก้ปัญหาที่ทรงพลังด้วยภาษา Fortran Backtracking: เทคนิคนำไปสู่การแก้ปัญหาใน Object Pascal Backtracking ใน MATLAB: ทำความรู้จักกับอัลกอริธึมที่ทรงพลัง เข้าใจ Backtracking ด้วย Swift: ศาสตร์แห่งการค้นหาทางเลือก Backtracking: ค้นหาความเป็นไปได้ใน Kotlin การทำความเข้าใจ Backtracking ในภาษา COBOL Backtracking: การแก้ปัญหาที่ซับซ้อนด้วย Objective-C Backtracking: การเดินทางในโลกแห่งการค้นหาด้วยภาษา Dart กลับมาทบทวน: Backtracking ในการเขียนโปรแกรมด้วยภาษา Scala Backtracking: การค้นหาโซลูชันที่ลงตัวด้วยภาษา R การเข้าใจ Backtracking: แนวทางการแก้ปัญหาใน Programming ด้วย TypeScript Backtracking: การค้นหาวิธีแก้ด้วย Algorith ที่ทรงพลังในโลกของโปรแกรมมิ่ง Backtracking: การแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพด้วย Algorithm ในภาษา VBA การศึกษา Backtracking ด้วยภาษา Julia: ทางเลือกในโลกของการพัฒนาโปรแกรม Backtracking: ศิลปะแห่งการค้นหาคำตอบด้วย Haskell Backtracking: การแก้ไขปัญหาด้วยการค้นหาทีละขั้นตอนในภาษา Groovy Backtracking: ปลดล็อคปัญหาด้วยการค้นหาที่มีประสิทธิภาพใน Ruby

การประยุกต์ใช้ Backtracking ในการเขียนโปรแกรมด้วยภาษา C

 

 

บทนำ:

 

การเขียนโปรแกรมเป็นศิลปะและวิทยาการที่ควบคู่กันไป ซึ่งหนึ่งในแนวคิดที่สำคัญในการหาคำตอบของปัญหาที่ซับซ้อนคือการใช้โครงสร้างของอัลกอริทึมที่เรียกว่า "Backtracking" ในการเขียนโปรแกรมด้วยภาษา C วันนี้เราจะมาสำรวจว่า Backtracking คืออะไร ใช้ในเหตุการณ์ใดได้บ้าง พร้อมทั้งยกตัวอย่าง code และวิเคราะห์ความซับซ้อนของอัลกอริทึมนี้

 

อัลกอริทึม Backtracking คืออะไร?

 

Backtracking เป็นวิธีที่ใช้ในการค้นหาคำตอบสำหรับปัญหาการตัดสินใจที่มีหลายขั้นตอน โดยการลองผิดลองถูก (trial and error) ย้อนกลับ (backtrack) หากมีขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่งพบว่าไม่สามารถนำไปสู่คำตอบที่ถูกต้องได้ แนวคิดของ Backtracking อาจถูกมองว่าคล้ายกับการเดินในมายากลที่ลองเดินทางไปตามทางแยกต่างๆ เพื่อหาทางออก หากพบว่าทางใดทางหนึ่งไม่ใช่ ก็จะต้องย้อนกลับไปที่จุดแยกและลองเส้นทางอื่น

 

Backtracking ใช้แก้ปัญหาอะไร?

 

Backtracking สามารถใช้ได้กับปัญหาที่มีลักษณะการค้นหาเฉพาะที่ครอบคลุม ซึ่งรวมไปถึงปัญหาการเรียงลำดับ, การคำนวณคอมบิเนชั่น, การค้นหาเส้นทางในกราฟ หรือแม้แต่ปัญหาที่เกี่ยวกับเกมต่างๆ เช่นการหาคำตอบของปัญหา Sudoku หรือการวาง N-Queens บนกระดานหมากรุก

 

ตัวอย่าง Code ในภาษา C:

 


#include

#define N 4

// ฟังก์ชันสำหรับแสดงผลบนกระดาน
void printSolution(int board[N][N]) {
    for (int i = 0; i < N; i++) {
        for (int j = 0; j < N; j++)
            printf(" %d ", board[i][j]);
        printf("\n");
    }
}

// เช็คว่าสามารถวางราชินีได้หรือไม่
bool isSafe(int board[N][N], int row, int col) {
    int i, j;

    // เช็คแถวและคอลัมน์
    for (i = 0; i < col; i++)
        if (board[row][i])
            return false;

    // เช็คแนวทแยงมุม บน-ซ้าย
    for (i=row, j=col; i>=0 && j>=0; i--, j--)
        if (board[i][j])
            return false;

    // เช็คแนวทแยงมุม ล่าง-ซ้าย
    for (i=row, j=col; j>=0 && i= N)
        return true;

    // ลองวางราชินีในทุกแถว 1 ตัวต่อคอลัมน์
    for (int i = 0; i < N; i++) {
        // เช็คว่าการวางราชินีที่ตำแหน่งนี้ปลอดภัยหรือไม่
        if (isSafe(board, i, col)) {
            // วางราชินีที่ตำแหน่งนี้
            board[i][col] = 1;

            // จัดเรียงต่อไป
            if (solveNQUtil(board, col + 1))
                return true;

            // ถ้าการวางราชินีไมEPTเป็นที่น่าพอใจ ย้อนกลับ (Backtrack)
            board[i][col] = 0;
        }
    }

    // ถ้าราชินีไม่สามารถEPTวางในคอลัมน์ใดๆ ปัญหานี้ไม่มีคำตอบ
    return false;
}

// ฟังก์ชันที่จะแก้โจทย์ N Queens Problem โดยใช้ Backtracking
bool solveNQ() {
    int board[N][N] = { {0, 0, 0, 0},
                        {0, 0, 0, 0},
                        {0, 0, 0, 0},
                        {0, 0, 0, 0} };

    if (solveNQUtil(board, 0) == false) {
      printf("Solution does not exist");
      return false;
    }

    printSolution(board);
    return true;
}

// ฟังก์ชันหลักที่จะเรียกใช้โปรแกรม
int main() {
    solveNQ();
    return 0;
}

 

Usecase ในโลกจริง:

 

Backtracking ถูกใช้อย่างแพร่หลายในการแก้ไขปัญหา optimization และการค้นหาเช่นการวางตารางเวลาหรือการคำนวณไปยังเส้นทางที่สั้นที่สุดในเครือข่ายสารสนเทศ ตัวอย่างที่น่าสนใจคือการใช้ภายในการวิเคราะห์พันธุกรรม โดยผู้วิจัยใช้ Backtracking เพื่อหาลำดับดีเอ็นเอที่เป็นไปได้ทั้งหมด

 

วิเคราะห์ Complexity:

 

ความซับซ้อนของอัลกอริทึม Backtracking นั้นมีลักษณะอยู่ที่ worst-case ที่เป็นตัวชี้วัดคือ `O(n!)` สำหรับ N-Queens Problem เนื่องจากมีการพยายามวางราชินีบนแต่ละแถวและคอลัมน์ในทุกๆ การคำนวณ หากมีขนาดของปัญหาที่มากขึ้น ความซับซ้อนก็จะเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ

 

ข้อดีและข้อเสียของ Algorithm นี้:

 

ข้อดีของ Backtracking คือให้เราสามารถหาคำตอบที่เป็นไปได้ในช่วงแรกๆ ของการค้นหาโดยไม่จำเป็นต้องสำรวจทุกๆ สถานะที่เป็นไปได้ ทำให้ประหยัดเวลาได้ในบางกรณี ข้อเสียคืออาจมีความซับซ้อนเมื่อเผชิญกับปัญหาขนาดใหญ่ และอาจมีการใช้งานหน่วยความจำมากขึ้นเนื่องจากต้องมีการเก็บสถานะย้อนกลับไว้

 

เชิญชวนผู้อ่านมาเรียนรู้การเขียนโปรแกรมที่ EPT:

 

หากคุณต้องการฝึกฝนและพัฒนาทักษะการเขียนโปรแกรมของคุณให้ไปอีกระดับ ไม่ว่าจะในภาษา C หรือในภาษาโปรแกรมมิ่งอื่น ๆ สถาบัน Expert-Programming-Tutor (EPT) พร้อมด้วยทีมผู้เชี่ยวชาญของเรายินดีต้อนรับและสนับสนุนคุณในการเรียนรู้ทั้งแนวคิดทฤษฎีและเทคนิคการปฏิบัติอย่างจริงจัง เรามีคอร์สเรียนที่หลากหลาย, ฝึกปฏิบัติที่มีคุณภาพ, และเวิร์กช็อปที่จะช่วยให้คุณสามารถควบคุมเส้นทางการพัฒนาซอฟต์แวร์ของคุณได้ด้วยมือของตัวเอง มาร่วมเดินทางไปกับ EPT และเปิดประตูสู่โลกการเขียนโปรแกรมที่ไม่มีขอบเขตในวันนี้!

 

Keyword สำคัญสำหรับบทความนี้

  1. #Backtracking
  2. #CProgramming
  3. #AlgorithmDesign
  4. #ProgrammingConcepts
  5. #CodingTutorial
  6. #ComputerScience
  7. #AlgorithmTutorial
  8. #ProblemSolving
  9. #CodingSkills
  10. #SoftwareDevelopment

 

หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง


Tag ที่น่าสนใจ: backtracking c_programming algorithm_design programming_concepts coding_tutorial computer_science algorithm_tutorial problem_solving coding_skills software_development


บทความนี้อาจจะมีที่ผิด กรุณาตรวจสอบก่อนใช้

หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor

ไม่อยากอ่าน Tutorial อยากมาเรียนเลยทำอย่างไร?

สมัครเรียน ONLINE ได้ทันทีที่ https://elearn.expert-programming-tutor.com

หรือติดต่อ

085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM

แผนที่ ที่ตั้งของอาคารของเรา

แผนผังการเรียนเขียนโปรแกรม

Link อื่นๆ

Allow sites to save and read cookie data.
Cookies are small pieces of data created by sites you visit. They make your online experience easier by saving browsing information. We use cookies to improve your experience on our website. By browsing this website, you agree to our use of cookies.

Copyright (c) 2013 expert-programming-tutor.com. All rights reserved. | 085-350-7540 | 084-88-00-255 | ntprintf@gmail.com

ติดต่อเราได้ที่

085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM
แผนที่ ที่ตั้งของอาคารของเรา