เมื่อพูดถึงการเขียนโปรแกรม เรามักจะเผชิญกับปัญหาที่ต้องใช้ความคิดและการวิเคราะห์ในการหาคำตอบที่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นปัญหาในชีวิตประจำวันหรือปัญหาทางคณิตศาสตร์ Backtracking (แบ็คแทร็คกิ้ง) เป็นหนึ่งในเทคนิคที่น่าสนใจและสามารถช่วยเราแก้ปัญหาเหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในบทความนี้ เราจะมาทำความรู้จักกับ Backtracking ในแบบฉบับของ Ruby พร้อมตัวอย่าง เพื่อที่คุณจะสามารถนำไปใช้ในการพัฒนาโปรแกรมของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Backtracking คือ เทคนิคในการค้นหาคำตอบจากปัญหาที่มีโครงสร้างเป็น “ทางเลือก” หรือ “การตัดสินใจ” โดยอาจมีหลายวิธีในการหาคำตอบ สำหรับปัญหาที่ยากเกินไปหรือไม่สามารถหาคำตอบได้ในครั้งเดียว เราสามารถทำการสำรวจความเป็นไปได้ทั้งหมดในรูปแบบที่มีระเบียบ เมื่อเจอทางเลือกที่ไม่ถูกต้องหรือยาวเกินไป เราจะ “ถอยกลับ” เพื่อไปสำรวจทางเลือกใหม่
Backtracking นิยมใช้ในการแก้ปัญหาเชิงคอมพิวเตอร์ เช่น การจัดเรียง การหาค่าที่ดีที่สุดในปัญหาที่มีหลายตัวแปร หรือแม้กระทั่งการแก้ปัญหาในเกมเช่น Sudoku, N-Queens เป็นต้น
เราจะมาดูตัวอย่างการใช้ Backtracking ในการแก้ปัญหา N-Queens Problem ซึ่งเป็นปัญหาที่มีอยู่ในเกมหมากรุก โดยต้องใช้วิธี placement ภายใน board ให้น้อยที่สุดในความสอดคล้องกัน:
ในตัวอย่างข้างต้น เราได้ประกาศคลาส `NQueens` ที่ทำหน้าที่ในการหาคำตอบของปัญหา N-Queens โดยใช้ Backtracking ในการตรวจสอบความถูกต้องเมื่อวาง Queen ลงในแต่ละแถว:
1. `initialize` ทำการสร้าง board ที่มีขนาด n x n
2. `solve` คือฟังก์ชันหลักในการทำงาน ซึ่งถ้าถึงแถวสุดท้าย จะทำการเพิ่ม solution ไปยัง array ของ solutions
3. `valid_move?` ใช้ในการตรวจสอบว่าการวาง Queen ในตำแหน่งนั้นๆ จะไม่ถูก Queen อื่นทำร้าย
4. `add_solution` จะทำการเก็บผลลัพธ์ที่ได้
5. `print_solutions` จะแสดงผลลัพธ์ทั้งหมดที่ทำการหาได้
Backtracking มีการใช้ในหลาย ๆ สาขา เช่น:
- เกม: การแก้ปัญหาในเกมต่าง ๆ เช่น Sudoku, Crossword, และ Maze Solving - วิทยาศาสตร์: การค้นหาโมเลกุลในเคมีที่มีโครงสร้างซับซ้อน - โลจิสติกส์: การวางแผนเส้นทางที่มีประสิทธิภาพในการขนส่งสินค้าโดยการใช้ Backtracking จะทำให้การค้นหา คำตอบที่ถูกต้องเกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการลดพื้นที่ในการสำรวจ
ข้อดี:
- สามารถแก้ปัญหาที่ซับซ้อนได้อย่างเป็นระบบ
- ช่วยลดการทำงานที่ไม่จำเป็นผ่านการ backtrack
- สามารถใช้ได้ง่ายในการเขียนโปรแกรม เช่น ในภาษา Ruby
ข้อเสีย:
- อาจใช้เวลานานหากละเลยการเพิ่มประสิทธิภาพ
- เวลาในการค้นหาอาจมากในกรณีที่มีการแก้ไขที่ลึกเกินไป
Backtracking เป็นเทคนิคที่ทรงพลังในการค้นหาคำตอบที่ซับซ้อนในลักษณะที่มีระเบียบ การนำเทคนิคนี้ไปใช้ใน Ruby จะช่วยให้คุณแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้เริ่มต้นหรือมีประสบการณ์แล้วก็สามารถนำ Backtracking ไปใช้ในการพัฒนาโปรแกรมของคุณได้อย่างเหมาะสม
หากคุณสนใจในการเรียนรู้การเขียนโปรแกรมไม่ว่าจะเป็น Backtracking หรือเทคนิคอื่น ๆ อย่าลืมมาที่ EPT (Expert-Programming-Tutor) โรงเรียนสอนเขียนโปรแกรมที่คุณจะได้สัมผัสประสบการณ์จริงและเข้าใจพื้นฐานของการเขียนโปรแกรมอย่างลึกซึ้ง!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: java c# vb.net python c c++ machine_learning web database oop cloud aws ios android
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM