Backtracking เป็นอัลกอริทึมที่ช่วยในการแก้ปัญหาที่มีลักษณะเป็นการค้นหาหรือสำรวจทุกๆ ความเป็นไปได้ โดยอาศัยการทดลองขั้นตอนต่างๆ หากถึงจุดที่คิดว่าไม่สามารถสร้างคำตอบได้ ก็จะย้อนกลับไปที่ขั้นตอนก่อนหน้านั้น (backtrack) เพื่อทดสอบโซลูชันที่เป็นไปได้อื่นๆ อัลกอริทึมนี้เหมาะสำหรับปัญหาที่ทุกเงื่อนไขสามารถนำมาพิจารณาเป็นขั้นตอนๆ ได้ เช่น ปัญหาการวางนางฟ้า (N-Queens problem), ปัญหาเส้นทางของพ่อค้า (Traveling Salesman Problem - TSP), หรือปัญหาการใส่วงเล็บที่ถูกต้องในนิพจน์ทางคณิตศาสตร์ (Expression Parenthesization Problem) ฯลฯ
ในภาษา Perl, การใช้งาน backtracking สามารถทำได้ด้วยความยืดหยุ่นของภาษา ซึ่งสามารถจัดการกับการเรียกฟังก์ชั่นซ้อน (recursive function call) โดยไม่มีปัญหา โค้ดที่แสดงให้เห็นการใช้งาน backtracking ในการแก้ปัญหา N-Queens ด้วย Perl คือดังนี้:
use strict;
use warnings;
sub is_safe {
my ($board, $row, $col) = @_;
my $i;
my $j;
for ($i = 0; $i < $col; $i++) {
return 0 if ($board->[$row][$i]);
}
for ($i = $row, $j = $col; $i >= 0 && $j >= 0; $i--, $j--) {
return 0 if ($board->[$i][$j]);
}
for ($i = $row, $j = $col; $j >= 0 && $i < @{$board}; $i++, $j--) {
return 0 if ($board->[$i][$j]);
}
return 1;
}
sub solve_NQ_util {
my ($board, $col) = @_;
if ($col >= @{$board}) {
return 1;
}
for (my $i = 0; $i < @{$board}; $i++) {
if (is_safe($board, $i, $col)) {
$board->[$i][$col] = 1;
return 1 if (solve_NQ_util($board, $col + 1));
$board->[$i][$col] = 0; # BACKTRACK
}
}
return 0;
}
sub solve_NQ {
my $n = shift;
my $board = [];
foreach (1 .. $n) {
push @$board, [(0) x $n];
}
if (solve_NQ_util($board, 0) == 0) {
print "Solution does not exist";
return 0;
}
print_solution($board);
return 1;
}
sub print_solution {
my $board = shift;
foreach my $row (@$board) {
foreach my $cell (@$row) {
print $cell ? " Q " : " . ";
}
print "\n";
}
print "\n";
}
solve_NQ(4);
ในโค้ดข้างต้นเรามีการสร้างฟังก์ชัน `is_safe` เพื่อตรวจสอบว่าสามารถวางนางฟ้าได้ที่โดยไม่ให้ถูกโจมตีโดยนางฟ้าตัวอื่น, `solve_NQ_util` เป็นฟังก์ชันที่ทำการวางนางฟ้าและสำรวจโซลูชันต่อไป, `solve_NQ` เพื่อเริ่มการค้นหาโซลูชัน และ `print_solution` เพื่อแสดงผลกระดานที่พบโซลูชันได้.
ความซับซ้อนของอัลกอริทึมนี้ (Complexity) อยู่ที่ประมาณ O(n!) เนื่องจากมันจะต้องพยายามวางนางฟ้าบนกระดานซ้ำแล้วซ้ำเล่าเพื่อค้นหาโซลูชันที่เป็นไปได้ทั้งหมด.
ข้อดีของอัลกอริทึมนี้คือมันสามารถหาโซลูชันที่ถูกต้องได้แน่นอนสำหรับปัญหาที่ได้กำหนดมา ในขณะที่ข้อเสียคือในบางกรณีอาจจืดใช้เวลานานเกินไปหากปัญหามีความซับซ้อนสูงหรือมีโซลูชันมากมายเกินไป.
การเรียนรู้การเขียนโปรแกรมสำหรับการประยุกต์ใช้ Backtracking ให้ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพอาจต้องใช้ความเข้าใจในการควบคุมโฟลว์ของโปรแกรมและการจัดการกับสถานะที่ซับซ้อน ที่ EPT หรือ Expert-Programming-Tutor เรามุ่งมั่นที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือและฝึกอบรมให้คุณได้ฝีมือในการเขียนโปรแกรม รวมถึงการแก้ไขปัญหาด้วยวิธี Backtracking เพื่อให้คุณได้รับความรู้และทักษะที่จะนำพาไปใช้ในการแก้ปัญหาจริงในโลกการพัฒนาซอฟแวร์ได้อย่างมืออาชีพ.
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: backtracking perl algorithm n-queens_problem recursive_function complexity_analysis programming expert_programming_tutor software_development efficient_programming problem_solving
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM