บทนำ
การเขียนโปรแกรมในยุคปัจจุบันนั้นไม่เพียงแต่ต้องมีความรู้เกี่ยวกับภาษาโปรแกรมเท่านั้น แต่ยังต้องเข้าใจอัลกอริธึมต่าง ๆ ที่ช่วยทำให้การแก้ปัญหานั้นง่ายขึ้น วันนี้เราจะพูดถึงอัลกอริธึมที่น่าสนใจและถูกใช้กันอย่างแพร่หลาย นั่นคือ **Backtracking** ยิ่งถ้าเราใช้ภาษา **Scala** ในการเขียนด้วยแล้ว ยิ่งจะทำให้เรื่องนี้น่าสนใจมากขึ้น!
Backtracking เป็นอัลกอริธึมที่ใช้ในการค้นหาหรือหาวิธีการแก้ปัญหาที่เหมาะสม โดยใช้วิธีการ "ลอง-ผิด" (Trial and Error) แค่ทำการค้นหาและย้อนกลับไปที่จุดเริ่มต้นเมื่อค้นพบว่าทางนั้นไม่สามารถสร้างวิธีการแก้ปัญหาได้ ซึ่งทำให้ backtracking เป็นแนวทางที่ดีในการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการค้นหา เช่น:
- การจัดเรียงลำดับแบบทำให้ครบถ้วน (Permutations)
- ปัญหาการจัดเตรียม (Combination)
- ปัญหาการทำ Sudoku
- และปัญหาคล้ายกันที่ต้องการการทดลองเลือก
แนวทางการทำงานของ Backtracking:
1. เลือก ตัวเลือกที่เป็นไปได้ 2. ทำการทดลอง ตัวเลือกนั้น 3. ถ้าเกิดว่า ตัวเลือกที่ทดลองได้ไม่มีทางไปข้างหน้า ให้ ย้อนกลับ และเลือกตัวเลือกถัดไป
มาดูตัวอย่างการใช้ backtracking โดยการหาวิธีการจัดเตรียมตัวเลขจาก 1 ถึง n ที่ไม่ซ้ำกันในรูปแบบของการจัดเรียง (Permutations):
อธิบาย Code ด้านบน
ฟังก์ชัน `permute` รับอาเรย์ของจำนวนเต็ม (Int) และส่งกลับลิสต์ของลิสต์ที่มีการจัดเรียงแบบครบถ้วน ทุกครั้งที่ทำการเรียกฟังก์ชัน `backtrack` ผ่านลูป `for` เราจะทำการสลับตัวเลขเพื่อที่จะสร้างการจัดเรียงที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งจะสร้างตามโครงสร้างของ Backtracking โดยมีการย้อนกลับไปเมื่อเจอการเรียงที่ไม่ตรงตามที่ต้องการ
การใช้ Backtracking แม้ว่าจะมีความยืดหยุ่นและช่วยในการหาคำตอบ แต่ก็ต้องระวังเรื่องของความซับซ้อนในการคำนวณ โดยเฉพาะเมื่อจำนวนตัวเลือกมากขึ้น การวิเคราะห์เวลารันจะอยู่ที่ O(n!) สำหรับการจัดเรียง เนื่องจากทุกอนุกรมมีความเป็นไปได้ที่แตกต่างกัน ซึ่งอาจทำให้ประสิทธิภาพลดลงอย่างมากในข้อมูลขนาดใหญ่
ข้อดี:
- ความยืดหยุ่น: สามารถปรับใช้เพื่อแก้ปัญหาหลายประเภท - ง่ายต่อการเข้าใจ: มีหลักการที่ชัดเจนในกระบวนการทำงาน - สามารถแก้ปัญหาที่ซับซ้อนได้: เช่น Sudoku หรือ N-Queensข้อเสีย:
- ความซับซ้อนในการคำนวณ: อาจมีเวลารันที่ยาวนานในกรณีที่มีข้อมูลจำนวนมาก - ต้องพึ่งพาสถานะของโครงสร้างข้อมูล: ถ้าต้องมีการเก็บข้อมูลเพิ่มเติม อาจซับซ้อนขึ้น
Backtracking เป็นอัลกอริธึมที่สำคัญในการเขียนโปรแกรมที่ช่วยให้เราสามารถหาทางออกของปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพในหลายสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นในกรณีของการจัดเรียงข้อมูลหรือการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ที่ซับซ้อน
หากท่านใดสนใจเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับอัลกอริธึมและการเขียนโปรแกรมสามารถมาร่วมเรียนรู้ได้ที่ EPT (Expert-Programming-Tutor) ซึ่งเรามีวิธีการที่สนุก และเป็นระบบในการสอนเพื่อให้คุณเข้าใจเนื้อหาและนำไปใช้ได้อย่างแท้จริง!การศึกษาการเขียนโปรแกรมควรเป็นเรื่องที่สนุก ไม่ใช่เรื่องน่าเบื่อ เข้ามาเรียนรู้และสร้างทักษะไปด้วยกันที่ EPT กันเถอะ!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: java c# vb.net python c c++ machine_learning web database oop cloud aws ios android
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM