# Design Patterns คืออะไร อธิบายแบบง่ายที่สุด แบบเด็ก 8 ขวบก็เข้าใจ ในทางเขียนโปรแกรมมีประโยชน์อย่างไร
ในโลกของการเขียนโปรแกรม มี "รูปแบบแห่งการออกแบบ" (Design Patterns) ซึ่งกล่าวง่ายๆ ก็คือ ตำราสูตรอาหารที่พ่อครัวใช้ในการทำอาหารแสนอร่อย เพื่อให้ทุกครั้งที่ทำอาหารสูตรนั้นมีรสชาติและคุณภาพที่คงเส้นคงวา ในทางเขียนโปรแกรม, Design Patterns ก็คือสูตรลับที่นักพัฒนาซอฟต์แวร์ใช้เพื่อ "ปลุกปั้น" โค้ดหรือรหัสโปรแกรมให้มีโครงสร้างที่ดี ทำงานได้แม่นยำ และสามารถแก้ไขหรือพัฒนาต่อยอดได้ง่าย
เมื่อคุณทำโมบาย์ (แท่งไม้ติดของเล่นห้อยลงมา) สำหรับน้องเล็กๆ, คุณอาจพบว่าหากวางโมบาย์ให้มีสมดุลนั้นยากมาก เช่นเดียวกับการเขียนโปรแกรม, การสร้างโปรแกรมที่มีสมดุลหรือโครงสร้างที่ดีเป็นเรื่องที่ท้าทาย นี่คือที่มาของ Design Patterns ที่ช่วยให้นักพัฒนาได้โค้ดที่ยืดหยุ่นและสามารถพัฒนาต่อได้
การใช้ Design Patterns ให้ประโยชน์ในหลายด้าน, เช่น:
1. ช่วยลดความซับซ้อนของโปรแกรม: เหมือนกับตำราสูตรที่ช่วยให้พ่อครัวทำอาหารได้ไม่ยุ่งยาก, Design Patterns ช่วยให้โค้ดสะอาดและอ่านง่าย 2. ช่วยแก้ปัญหาที่พบบ่อย: เมื่อคุณเจอปัญหาในโปรแกรม, มักมีคนอื่นที่เจอปัญหานั้นมาก่อนและคิดสูตรลับเพื่อแก้ไขปัญหาแล้ว 3. ช่วยให้การทำงานเป็นทีมง่ายขึ้น: เหมือนสูตรอาหารที่ใครๆ ก็ทำตามได้, Design Patterns ทำให้ทุกคนเข้าใจแนวทางเดียวกันของการพัฒนาโปรแกรม
มาดูตัวอย่างของ Design Patterns ที่เรียกว่า "Singleton Pattern" ซึ่งใช้เมื่อเราต้องการให้มีอ็อบเจ็คตัวหนึ่งสามารถสร้างได้เพียงหนึ่งครั้งในโปรแกรมเท่านั้น เหมือนพ่อครัวที่มีได้แค่คนเดียวในครัวที่รับผิดชอบการปรุงอาหาร
class Singleton:
__instance = None
@staticmethod
def getInstance():
""" Static access method. """
if Singleton.__instance == None:
Singleton()
return Singleton.__instance
def __init__(self):
""" Virtually private constructor. """
if Singleton.__instance != None:
raise Exception("This class is a singleton!")
else:
Singleton.__instance = self
# สร้างอ็อบเจ็คตัวเดียว (Singleton) และใช้งานอ็อบเจ็คนั้น
singleton = Singleton.getInstance()
print(singleton)
another_singleton = Singleton.getInstance()
print(another_singleton)
# Output จะเห็นว่าอ็อบเจ็คทั้ง 2 คืออ็อบเจ็คเดียวกัน
จากตัวอย่างข้างต้น, ทุกครั้งที่เราเรียก `Singleton.getInstance()` จะได้รับอ็อบเจ็คเดียวกันไม่ว่าจะเรียกกี่ครั้งก็ตาม นี่คือหลักการง่ายๆ ของ Singleton Pattern
ท้ายที่สุดนี้, การศึกษาและเข้าใจเกี่ยวกับ Design Patterns นั้นมีความสำคัญมากในการเขียนโปรแกรม เพราะมันเป็นหนทางในการพัฒนาระบบที่มีความยืดหยุ่น, ปลอดภัย, และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสำหรับใครที่ต้องการพัฒนาทักษะในการเขียนโปรแกรมอย่างมั่นใจยิ่งขึ้น การเรียนรู้โดยตรงจากศาสตร์และตัวอย่างประยุกต์ใช้จริงเป็นสิ่งที่สำคัญ ไม่ว่าคุณจะเป็นนักพัฒนามือใหม่หรือผู้เชี่ยวชาญแล้วก็ตาม การเรียนรู้ในสนามจริงอย่าง EPT จะช่วยอำนวยความสะดวกและปูทางให้คุณสู่ความเป็นมืออาชีพที่มีคุณภาพได้อย่างไม่ต้องสงสัย.
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
หากเจอข้อผิดพลาด หรือต้องการพูดคุย ติดต่อได้ที่ https://m.me/expert.Programming.Tutor/
Tag ที่น่าสนใจ: design_patterns โครงสร้างโปรแกรม สูตรอาหาร การออกแบบ singleton_pattern การเขียนโปรแกรม ความยืดหยุ่น การพัฒนาระบบ การใช้_design_patterns คุณภาพโค้ด
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM
Copyright (c) 2013 expert-programming-tutor.com. All rights reserved. | 085-350-7540 | 084-88-00-255 | ntprintf@gmail.com