# OOP คืออะไร? สอน Object-Oriented Programming อย่างเข้าใจง่าย
ในโลกของการพัฒนาซอฟต์แวร์ มีหลักการหนึ่งที่เป็นหัวใจสำคัญในการเขียนโปรแกรมที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างโปรแกรมที่ซับซ้อนได้แบบมีระเบียบและสามารถจัดการได้ง่าย นั่นก็คือ Object-Oriented Programming (OOP) หรือการเขียนโปรแกรมแบบวัตถุเอนเทิศนั่นเอง หากให้อธิบายในแบบที่เด็ก ม.1 ก็เข้าใจได้ ลองจินตนาการถึงการเล่นวิดีโอเกมที่เราสามารถควบคุมตัวละครได้ตามใจ ตัวละครนี้ก็สามารถถือเป็น "วัตถุ" หนึ่งในโลกของ OOP ก็เป็นได้!
OOP อาศัยหลักการพื้นฐาน 4 ประการ ได้แก่:
1. Encapsulation: คือการรวมคุณลักษณะและพฤติกรรม (ค่าและวิธีการทำงาน) เข้าไว้ด้วยกันในหน่วยงานเดียว เช่นเดียวกับตัวละครในเกมที่มีคะแนนชีวิตและสามารถยิงได้ 2. Abstraction: คือการหาสิ่งที่สำคัญออกมาแสดงเพียงอย่างเดียว โดยไม่จำเป็นต้องรู้ถึงรายละเอียดภายในทั้งหมด กล่าวคือ เราไม่จำเป็นต้องรู้ว่าการยิงในเกมทำงานอย่างไร แต่เรารู้ว่าเมื่อกดปุ่มใดปุ่มหนึ่ง ตัวละครก็จะยิง 3. Inheritance (การสืบทอด): วัตถุหนึ่งสามารถมีคุณสมบัติที่คล้ายกับวัตถุอื่นโดยไม่ต้องเขียนโค้ดซ้ำ ลองนึกถึงตัวละครจอมเวทย์ที่สามารถสืบทอดความสามารถในการยิงไฟจากตัวละครพื้นฐาน 4. Polymorphism (การมีหลายรูปแบบ): หมายถึงวัตถุหนึ่งสามารถมีหลายรูปแบบของพฤติกรรม เช่น ตัวละครอาจจะมีการยิงที่แตกต่างกัน โดยต้องพิจารณาจากอาวุธที่ถืออยู่
สมมติเรากำลังเขียนอุปกรณ์คำนวณเลขในชีวิตประจำวัน เราสามารถใช้ OOP ด้วยการสร้างคลาสที่ชื่อว่า `Calculator` มากำหนดความสามารถต่างๆ ได้
class Calculator:
def __init__(self, brand, model):
self.brand = brand
self.model = model
def add(self, x, y):
return x + y
def subtract(self, x, y):
return x - y
เราได้สร้างคลาสที่ถือว่าเป็น "วัตถุ" หลักของเราแล้ว คลาสนี้มีพฤติกรรมต่างๆ เช่นการบวกและการลบ
การใช้งานคลาส `Calculator` ก็สามารถทำได้ง่ายๆ เช่น
my_calc = Calculator("Casio", "FX-991EX")
print(my_calc.add(5, 3)) # Output: 8
print(my_calc.subtract(10, 2)) # Output: 8
จากตัวอย่างจะเห็นได้ว่าการใช้ OOP ทำให้เราสามารถจัดการกับความซับซ้อนภายในเครื่องคิดเลขได้ง่ายขึ้น โดยการซ่อนรายละเอียดภายในและนำเสนอเฉพาะส่วนที่จำเป็น
ทุกคนสามารถเรียนรู้และใช้ OOP ได้ในการเขียนโปรแกรมหลากหลายแบบ ซึ่งไม่เพียงแต่เข้าใจง่าย แต่ยังช่วยให้โปรแกรมมีความสามารถในการขยายและบำรุงรักษาได้ง่ายขึ้นด้วย
ที่ EPT หรือโรงเรียนสอนการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ เรามุ่งเน้นเสริมสร้างทักษะพื้นฐานและช่วยให้นักเรียนได้เข้าใจหลักการที่สำคัญและนำไปสู่การพัฒนาโปรแกรมจริงๆ การเรียนแนวคิดเช่น OOP จะช่วยเปิดโลกทัศน์แห่งความเป็นไปได้ในการเขียนโค้ด และนั่นอาจจะเป็นตัวเร่งที่จะนำพาคุณไปสู่การเป็นนักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่โดดเด่นในอนาคตได้เลยทีเดียว!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
หากเจอข้อผิดพลาด หรือต้องการพูดคุย ติดต่อได้ที่ https://m.me/expert.Programming.Tutor/
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM