ในโลกที่เต็มไปด้วยความซับซ้อนและการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เช่น โลกของหุ่นยนต์เคลื่อนที่หรือการจำลองสถานการณ์ทางทหาร การวางแผนเส้นทางที่สามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เป็นสิ่งจำเป็น หนึ่งในอัลกอริทึมที่ช่วยให้การวางแผนเส้นทางหลีกเลี่ยงปัญหาและความไม่แน่นอนได้คือ D* Algorithm หรือ Dynamic A* Algorithm วันนี้เราจะมาสำรวจข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับ D* Algorithm และวิธีการใช้งานในภาษา Lua พร้อมทั้งยกตัวอย่าง usecase ในโลกจริง และทบทวนความซับซ้อน ข้อดี และข้อเสียของอัลกอริทึมนี้
D* Algorithm เป็นอัลกอริทึมสำหรับการวางแผนเส้นทางที่เป็นการพัฒนาต่อมาจาก A* Algorithm ที่มีความสามารถในการปรับเปลี่ยนเส้นทางอย่างไดนามิกเมื่อพบกับอุปสรรคหรือการเปลี่ยนแปลงที่ไม่คาดคิดในระหว่างการเดินทาง และเป็นที่นิยมใช้ในโลกแห่งการหลีกเลี่ยงอุปสรรคแบบเรียลไทม์ เช่น ระบบนำทางหุ่นยนต์สำรวจดาวอังคาร
หนึ่งใน usecase ที่สำคัญของ D* Algorithm คือการใช้งานในหุ่นยนต์เคลื่อนที่แบบอัตโนมัติซึ่งต้องคำนวณเส้นทางใหม่อย่างรวดเร็วเมื่อพบสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะเป็นหุ่นยนต์ในโรงงานที่ต้องหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวางที่เคลื่อนย้ายไปมา หรือหุ่นยนต์สำรวจภูมิประเทศบนดาวอังคารที่ต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงของพื้นผิวโดยไม่คาดคิด
ความซับซ้อนของอัลกอริทึม D* ขึ้นอยู่กับจำนวนของโหนดที่ต้องสำรวจ ในที่สุดก็ได้ O(n) ที่ n คือจำนวนโหนดในกราฟ แต่อาจจะต้องอัปเดตเส้นทางหลายครั้งขึ้นอยู่กับสภาวะที่พวกมันพบ จึงอาจพบความซับซ้อนเพิ่มเติมในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงประจำ
ข้อดีของอัลกอริทึม D* คือการที่มันสามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในสภาพแวดล้อมได้ดี และสามารถหัดเลี่ยงการคำนวณเส้นทางใหม่ทั้งหมด ข้อเสียคือต้องการข้อมูลสภาพแวดล้อมแบบเรียลไทม์และมีเซนเซอร์เพียงพอที่จะเก็บข้อมูลดังกล่าว สิ่งนี้อาจทำให้เกิดค่าใช้จ่ายและปัญหาทางเทคนิคเพิ่มเติม
-- สมมติว่านี่คือโค้ดรูปแบบอย่างง่ายใน Lua สำหรับ D* Algorithm
-- โปรดทราบว่าอัลกอริทึมจริงจะซับซ้อนมากกว่านี้และต้องมีการจัดการข้อมูลภายในที่มากขึ้น
function DStarAlgorithm(start, goal, grid)
-- ตั้งค่าต่างๆและเตรียมข้อมูลสำหรับอัลกอริทึม
local closedSet = {}
local openSet = {start}
local cameFrom = {}
local gScore, fScore = {}, {}
for node in all_nodes(grid) do
gScore[node] = Infinity
fScore[node] = Infinity
end
gScore[start] = 0
fScore[start] = heuristic_cost_estimate(start, goal)
while #openSet > 0 do
-- หาโหนดที่มี f score ต่ำที่สุดใน open set
local current = find_lowest_f_score(openSet, fScore)
if current == goal then
return reconstruct_path(cameFrom, current)
end
removeFrom(openSet, current)
table.insert(closedSet, current)
for neighbor in neighbors(current, grid) do
if not isIn(closedSet, neighbor) then -- ข้ามถ้าเป็น closed set
local tentative_gScore = gScore[current] + dist_between(current, neighbor)
-- ถ้าไม่ได้อยู่ใน open set หรือมี g score ที่น่าพอใจกว่า
if not isIn(openSet, neighbor) or tentative_gScore < gScore[neighbor] then
cameFrom[neighbor] = current
gScore[neighbor] = tentative_gScore
fScore[neighbor] = gScore[neighbor] + heuristic_cost_estimate(neighbor, goal)
if not isIn(openSet, neighbor) then
table.insert(openSet, neighbor)
end
end
end
end
end
error("Failed to find a path")
end
-- ฟังก์ชั่นอื่นๆที่จำเป็นต้องมีอยู่ในการการเขียนโค้ดจริง ทั้ง find_lowest_f_score, reconstruct_path, all_nodes, neighbors, removeFrom, isIn, dist_between, และ heuristic_cost_estimate
สรุปแล้ว D* Algorithm จะเหมาะสมกับสถานการณ์ที่ต้องการความสามารถในการรับมือกับสภาพแวดล้อมที่คาดเดาไม่ได้และเปลี่ยนแปลงได้ การใช้งาน D* Algorithm ในภาษา Lua จะต้องมีการพิจารณาอย่างละเอียดและมีการแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการเขียนโค้ดอย่างลึกซึ้ง
เพื่อการเรียนรู้ที่ต่อเนื่องและการปรับปรุงทักษะการเขียนโค้ด ที่ EPT (Expert-Programming-Tutor) นั้นเรามีหลักสูตรการเขียนโปรแกรมที่ครอบคลุม ตั้งแต่พื้นฐานไปจนถึงระดับสูง ที่สามารถช่วยให้คุณพร้อมสำหรับการใช้งานอัลกอริทึมเช่น D* และอื่นๆในโลกจริงได้อย่างคล่องแคล่วและมีประสิทธิผล ทีมงานของเรายินดีที่จะให้คำแนะนำและสนับสนุนในทุกขั้นตอนของการเรียนรู้ของคุณ!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: d*_algorithm dynamic_a*_algorithm lua pathfinding robotics algorithm programming navigation heuristic code_example complexity_analysis advantages disadvantages
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM