Design Patterns: ความหมาย ความสำคัญ และการประยุกต์ใช้งานที่มีชีวิต
ในโลกการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่เต็มไปด้วยความท้าทายและความซับซ้อน หนึ่งในเครื่องมือทรงพลังที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างผลงานออกมาได้มีคุณภาพและสามารถรักษาได้คือ “Design Patterns” หรือ “แบบแผนการออกแบบ” นั่นเองครับ
Design Patterns เป็นวิธีการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีกในงานออกแบบซอฟต์แวร์ โดยเป็นหลักการที่ถูกสรุปออกมาและสามารถนำไปใช้ได้กับสถานการณ์ตัวอย่างทั่วไปได้อย่างเหมาะสม แบบแผนเหล่านี้ช่วยเพิ่มความสามารถในการนำรหัสกลับมาใช้งานซ้ำได้ (Reusability) และการสำรวจงานที่ง่ายขึ้น (Maintainability)
การใช้งาน Design Patterns มีส่วนช่วยให้โปรแกรมมีโครงสร้างที่ชัดเจน ลดปัญหาการพึ่งพาข้อมูลภายในชิ้นส่วนหนึ่งชิ้นส่วนใด (Coupling) และทำให้การประกอบร่างและการซ่อมบำรุงรักษาเป็นไปอย่างง่ายดาย เนื่องจากมีการกำหนดกรอบการทำงานที่ชัดเจน
Factory Pattern
ตัวอย่างที่ดีของการใช้ Factory Pattern ก็คือ การสร้างวัตถุหรืออินสแตนซ์ของคลาสโดยไม่ต้องระบุคลาสที่แน่นอน แต่ใช้วิธีการสร้างที่สามารถเลือกวัตถุของคลาสใดคลาสหนึ่งตามความต้องการของโปรแกรม
public interface Product {
void doSomething();
}
public class ProductA implements Product {
@Override
public void doSomething() {
// ...
}
}
public class ProductFactory {
public Product createProduct(String type) {
if ("A".equals(type)) {
return new ProductA();
}
// ...
return null;
}
}
// ในการใช้งาน
ProductFactory factory = new ProductFactory();
Product product = factory.createProduct("A");
product.doSomething();
Singleton Pattern
Singleton Pattern ช่วยให้เราสร้างวัตถุที่มีตัวตนชิ้นเดียวในโปรแกรม ยกตัวอย่างเช่นการใช้เป็นความสามารถในการเชื่อมต่อกับฐานข้อมูล
public class DatabaseConnection {
private static DatabaseConnection instance;
private DatabaseConnection() {
// โค้ดการเชื่อมต่อฐานข้อมูล
}
public static DatabaseConnection getInstance() {
if (instance == null) {
instance = new DatabaseConnection();
}
return instance;
}
}
// ในการใช้งาน
DatabaseConnection connection = DatabaseConnection.getInstance();
Observer Pattern
Observer Pattern ช่วยให้วัตถุที่เป็นตัวสังเกตการณ์สามารถรับทราบถึงการเปลี่ยนแปลงของวัตถุที่สังเกตได้โดยไม่ต้องมีการพึ่งพากันแบบตรงๆ
public interface Observer {
void update();
}
public class ConcreteObserver implements Observer {
@Override
public void update() {
// ทำอะไรสักอย่างเมื่อ Subject มีการเปลี่ยนแปลง
}
}
public class Subject {
private List observers = new ArrayList<>();
public void register(Observer observer) {
observers.add(observer);
}
public void notifyObservers() {
for (Observer observer : observers) {
observer.update();
}
}
public void doSomething() {
// ทำอย่างอื่นๆ ...
notifyObservers(); // แจ้งผู้สังเกตการณ์เมื่อมีการเปลี่ยนแปลง
}
}
// ในการใช้งาน
Subject subject = new Subject();
Observer observer = new ConcreteObserver();
subject.register(observer);
subject.doSomething();
Strategy Pattern
Strategy Pattern ให้คุณสมบัติในการกำหนดครอบครัวของอัลกอริทึมที่แยกจากกัน และสามารถเปลี่ยนการทำงานของอัลกอริทึมได้โดยเรียกใช้ฟังก์ชันที่อยู่ภายใต้อินเทอร์เฟสเดียวกัน
public interface Strategy {
void execute();
}
public class ConcreteStrategyA implements Strategy {
@Override
public void execute() {
// การทำงานแบบ A
}
}
public class Context {
private Strategy strategy;
public void setStrategy(Strategy strategy) {
this.strategy = strategy;
}
public void doWork() {
strategy.execute();
}
}
// ในการใช้งาน
Context context = new Context();
context.setStrategy(new ConcreteStrategyA());
context.doWork();
การใช้ Design Patterns ในการแก้ปัญหาต่างๆ ทำให้นักพัฒนาสามารถลดความซับซ้อนของโค้ดได้ และทำให้รหัสที่เขียนนั้นมีความยืดหยุ่น ควบคุมได้ง่าย และสามารถใช้ซ้ำได้ในอนาคต ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้เป็นสิ่งที่นักพัฒนาทุกคนควรมองหาเพื่อยกระดับซอฟต์แวร์ที่พัฒนาขึ้นให้ดียิ่งขึ้น ณ Expert-Programming-Tutor หรือ EPT เรารู้ดีว่าการเรียนรู้แนวคิดเหล่านี้จะช่วยเพิ่มโอกาสในการพัฒนาผลงานที่เต็มไปด้วยคุณค่าและการยอมรับในวงการนักพัฒนา ไม่ว่าจะเป็นโครงการส่วนตัวหรืองานในบริษัทชั้นนำก็ตาม
ที่ EPT เรามีหลักสูตรที่จะนำพาคุณไปสู่การเข้าใจและการใช้งาน Design Patterns อย่างเจนจัด หากคุณเป็นนักพัฒนาที่มองหาการเติบโตและพัฒนาทักษะการเขียนโปรแกรมของคุณ ไม่ต้องมองหาที่ไหนไกล เราพร้อมและยินดีที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการเดินทางทางวิชาการนี้ร่วมกับคุณ จงร่วมมือกับเราในการแสวงหาความเป็นเยี่ยมในโลกการเขียนโปรแกรม ที่ Expert-Programming-Tutor ครับ!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
หากเจอข้อผิดพลาด หรือต้องการพูดคุย ติดต่อได้ที่ https://m.me/expert.Programming.Tutor/
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM