# Pointer คืออะไร? ประโยชน์ของมันในการเขียนโค้ด
การเขียนโปรแกรมไม่ได้มีแต่เพียงการใส่คำสั่งต่างๆ ลงไปแล้วให้คอมพิวเตอร์ทำงานตามนั้น หากแต่ยังมีเรื่องของการจัดการกับหน่วยความจำที่มีความสำคัญไม่แพ้กัน ที่นี้เอง Pointer จึงเข้ามามีบทบาทอย่างมากในการชี้เฉพาะส่วนที่เราต้องการในหน่วยความจำ
หากเราจะอธิบายให้เด็กอายุ 8 ปีเข้าใจ เราสามารถเปรียบ Pointer เหมือนกับ “คันชี้” ที่ใช้ในการชี้ไปยังสถานที่ที่เราอยากให้คนอื่นดู ในโลกของการเขียนโปรแกรม Pointer คือตัวแปรพิเศษที่มีหน้าที่ “ชี้” ไปยังที่ตั้งของหน่วยความจำ ไม่ใช่จะเก็บค่าข้อมูลเหมือนตัวแปรทั่วไป แต่มันเก็บ “ที่อยู่” ที่ข้อมูลนั้นถูกเก็บจริงๆ
Pointer ทำให้โปรแกรมเมอร์สามารถเข้าถึงหน่วยความจำและจัดการข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถ้าเราเทียบการเขียนโปรแกรมเหมือนการจัดหนังสือในห้องสมุด เราก็สามารถใช้ pointer เป็น "ดัชนีหนังสือ" เพื่อดึงข้อมูลที่ต้องการโดยไม่ต้องยกเล่มหนังสือมาทั้งหมด
ใช้งาน Pointer ตอนไหน?
1. การจัดการกับอาร์เรย์: Pointer ช่วยให้เราสามารถเดินผ่านอาร์เรย์หรือกลุ่มข้อมูลได้อย่างง่ายดาย 2. การส่งข้อมูลไปยังฟังก์ชัน: เมื่อต้องการส่งข้อมูลขนาดใหญ่ไปยังฟังก์ชันอื่น เราไม่จำเป็นต้องส่งคัดลอกขข้อมูลทั้งหมด แต่ส่งเพียงที่อยู่ที่ pointer ชี้ไป เพื่อประหยัดทรัพยากร 3. เข้าถึงหน่วยความจำโดยตรง: ในการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ต้องการการควบคุมที่ละเอียดอ่อนเช่น embedded systems หรือเกม Pointer ให้ความสามารถในการเข้าถึงและจัดการหน่วยความจำได้โดยตรง
ด้านล่างนี้เป็นตัวอย่างโค้ดเบื้องต้นในภาษา C ที่แสดงการใช้ pointer ในการเข้าถึงหน่วยความจำ:
#include
int main() {
int var = 23; // สร้างตัวแปรที่มีค่า 23
int *ptr; // ประกาศ pointer ชื่อว่า ptr
ptr = &var; // เก็บที่อยู่ของ var ลงใน ptr
printf("Value of var: %d\n", var); // มีค่า 23
printf("Address of var: %p\n", &var); // แสดงที่อยู่ของ var
printf("Value of ptr: %p\n", ptr); // แสดงค่าของ ptr ซึ่งเป็นที่อยู่ของ var
printf("Value at ptr: %d\n", *ptr); // แสดงค่าที่ ptr ชี้ถึง ซึ่งก็คือ 23
return 0;
}
จากตัวอย่างนี้เราจะเห็นว่า pointer มีความสามารถในการเข้าถึงและจัดการกับข้อมูลในหน่วยความจำได้เป็นอย่างดี
การทำความเข้าใจและการใช้งาน pointer อาจดูซับซ้อนในตอนแรก แต่เมื่อคุณได้คลุกคลีและฝึกฝนมันมากขึ้น คุณจะพบว่ามันเป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมในการทำให้โปรแกรมของคุณทำงานได้มีประสิทธิภาพและมีความยืดหยุ่นมากขึ้น
Pointer เป็นหนึ่งในคอนเซปท์สำคัญในการเขียนโปรแกรมที่มักสอนในชั้นเรียนที่ Expert-Programming-Tutor (EPT) เพื่อสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่งให้กับนักเรียนที่ต้องการเข้าสู่โลกของการเขียนโค้ดอย่างจริงจัง
ขอเชิญชวนทุกท่านที่สนใจในการเรียนรู้และสำรวจโลกของการเขียนโปรแกรมด้วยตนเอง มาเปิดประสบการณ์ใหม่และเข้าใจหลักการพื้นฐานไปพร้อมๆ กันกับเราที่ EPT ซึ่งผลิตโปรแกรมเมอร์ที่มีคุณภาพในอนาคต!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
หากเจอข้อผิดพลาด หรือต้องการพูดคุย ติดต่อได้ที่ https://m.me/expert.Programming.Tutor/
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM