การพัฒนาซอฟต์แวร์เป็นกระบวนการที่ซับซ้อนและมีความท้าทายสูง อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลาผ่านไป นักพัฒนาได้ค้นพบและวิวัฒนาการแนวทางการแก้ไขปัญหาที่เฉพาะเจาะจงซึ่งซ้ำๆกัน และเกิดเป็นรูปแบบที่เรียกว่า "Design Patterns" หรือ "แบบแผนการออกแบบ" ในบทความนี้ เราจะสำรวจที่มาและประโยชน์ของ Design Patterns ในการเขียนโปรแกรม พร้อมทั้งตัวอย่างใช้งานในโปรแกรมจริง
Design Patterns หรือ แบบแผนการออกแบบ คือเทคนิคหนึ่งในการเขียนโปรแกรมที่เน้นไปที่การแก้ไขปัญหาด้านการออกแบบซอฟต์แวร์ในรูปแบบทั่วไป การใช้ Design Patterns สามารถช่วยให้โปรแกรมมีโครงสร้างที่ชัดเจน ยืดหยุ่น และสามารถนำไปใช้ซ้ำได้ นอกจากนี้ยังช่วยลดความซับซ้อนของโค้ดและทำให้การบำรุงรักษาหรือการแก้ไขโปรแกรมเป็นเรื่องง่ายขึ้น
เรามาดูตัวอย่างของ Design Patterns ที่ถูกใช้บ่อยในการพัฒนาโปรแกรม:
Singleton Pattern
Singleton คือแบบแผนที่ช่วยให้คลาสมีเพียงอินสแตนซ์เดียวที่สามารถเข้าถึงได้จากทุกที่ในโปรแกรม โดยทั่วไปจะใช้กับการเชื่อมต่อฐานข้อมูลหรือการกำหนดคอนฟิกที่ต้องการความสม่ำเสมอทั่วโปรแกรม
public class DatabaseConnection {
private static DatabaseConnection instance;
private DatabaseConnection() {
// Code to initiate the database connection
}
public static DatabaseConnection getInstance() {
if (instance == null) {
instance = new DatabaseConnection();
}
return instance;
}
}
Observer Pattern
Observer ช่วยให้โอบเจ็กต์สามารถ “สังเกตการณ์” และตอบสนองต่ออีเวนต์ที่เกิดขึ้นในอีกโอบเจ็กต์หนึ่ง โดยไม่ต้องทราบรายละเอียดภายในของโอบเจ็กต์นั้น
public interface Observer {
void update(String message);
}
public class User implements Observer {
private String name;
@Override
public void update(String message) {
System.out.println(name + " received: " + message);
}
}
Factory Pattern
Factory Pattern ช่วยให้เราสามารถสร้างอินสแตนซ์ของคลาสต่างๆ โดยไม่ต้องพึ่งพาคอนสตรักเตอร์ของคลาสนั้นๆ โดยตรง ช่วยให้โปรแกรมสามารถนำเสนอความยืดหยุ่นในการสร้างอินสแตนซ์ของคลาสตามเงื่อนไขที่ต้องการ
public class ShapeFactory {
public Shape getShape(String shapeType) {
if (shapeType == null) {
return null;
}
if (shapeType.equalsIgnoreCase("CIRCLE")) {
return new Circle();
} else if (shapeType.equalsIgnoreCase("RECTANGLE")) {
return new Rectangle();
}
return null;
}
}
การเรียนรู้แนวคิดของ Design Patterns นั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งในการเขียนโปรแกรม ผู้ที่สนใจอยากจะศึกษาและนำไปประยุกต์ใช้อย่างลึกซึ้งยังสามารถหาคอร์สเรียนเพิ่มเติมได้ เช่นที่ Expert-Programming-Tutor ซึ่งมีเนื้อหาที่ครอบคลุมทั้งแบบทฤษฎีและปฏิบัติ เพื่อให้นักเรียนสามารถเข้าใจได้อย่างถ่องแท้ ทางเราพร้อมเปิดประตูสู่โลกของการเขียนโปรแกรมที่มีประสิทธิภาพและมีคุณภาพสูง และจะช่วยให้คุณเป็นนักพัฒนาที่มีความสามารถในการแก้ไขปัญหาของโปรแกรมได้หลายหลายและลึกซึ้งยิ่งขึ้น
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
หากเจอข้อผิดพลาด หรือต้องการพูดคุย ติดต่อได้ที่ https://m.me/expert.Programming.Tutor/
Tag ที่น่าสนใจ: design_patterns โปรแกรม แบบแผนการออกแบบ การเขียนโปรแกรม software_development ความยืดหยุ่น ความสามารถในการแก้ไขปัญหา ตัวอย่าง_design_patterns singleton_pattern observer_pattern factory_pattern java คลาส อินสแตนซ์ อินเทอร์เฟซ ชนิดของคลาส
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM
Copyright (c) 2013 expert-programming-tutor.com. All rights reserved. | 085-350-7540 | 084-88-00-255 | ntprintf@gmail.com