หัวข้อ: Clean Architecture คืออะไร และมีประโยชน์อย่างไรในทางเขียนโปรแกรม
ด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์นั้นมีหลายวิธีในการสร้างแอปพลิเคชันที่มีคุณภาพ แต่ละวิธีมีคุณค่าในการจัดการกับความท้าทายที่ต่างกันซึ่งผู้พัฒนามักพบเจอในการสร้างระบบที่ซับซ้อนและการบำรุงรักษานั้นๆ หนึ่งในแนวคิดที่ถูกพูดถึงอย่างมากในชุมชนนักพัฒนาคือ Clean Architecture หรือสถาปัตยกรรมที่สะอาด ซึ่งถูกสร้างขึ้นโดย Robert C. Martin หรือที่รู้จักกันในนาม Uncle Bob วันนี้เราจะมาพูดถึงความหมายและประโยชน์ของ Clean Architecture ในแง่มุมของการเขียนโปรแกรมกันครับ
Clean Architecture มุ่งเน้นไปที่การออกแบบระบบซอฟต์แวร์ด้วยการแบ่งโครงสร้างออกเป็นชั้น (layers) จากนั้นจัดการความเสี่ยงและการขึ้นต่อ (dependencies) ในแบบที่ทำให้แอปพลิเคชันของเรามีความยืดหยุ่น สามารถทดสอบได้ง่ายและปรับใช้กับการเปลี่ยนแปลงได้อย่างไม่ยากเย็น เพื่อสร้างระบบที่มีคุณภาพและยั่งยืนในระยะยาว
ประกอบด้วยหลักการสำคัญๆ ดังต่อไปนี้:
- การแยกขอบข่ายแห่งความรับผิดชอบ (Separation of Concerns): แต่ละชั้นของการพัฒนาต้องมีหน้าที่ที่ชัดเจน ช่วยลดความซับซ้อนของโปรแกรม - การขึ้นต่อทิศทางเดียว (Dependency Rule): การพึ่งพาต้องเกิดจากนอกหรือชั้นสูงไปหาชั้นที่ต่ำกว่าเท่านั้น ไม่ได้มีการพึ่งพากันไปกลับ - Entity: แกนหลักของธุรกิจที่ไม่ควรประสบกับการเปลี่ยนแปลงจากเลเยอร์ภายนอกอื่นๆ
สมมติเรากำลังพัฒนาเว็บแอปพลิเคชันและต้องการใช้ Clean Architecture ด้านล่างนี้เป็นตัวอย่างโค้ดเบื้องต้นของการแยกชั้นในภาษา Java:
// Entity
public class User {
private String id;
private String name;
// constructor, getters, and setters
}
// Use Case Interactor
public class UserInteractor {
private UserDataAccessInterface userDataAccess;
public UserInteractor(UserDataAccessInterface dataAccess) {
this.userDataAccess = dataAccess;
}
public User getUserById(String id) {
return userDataAccess.getUserById(id);
}
}
// Interface that must be implemented by the Data Access Layer
public interface UserDataAccessInterface {
User getUserById(String id);
}
// Data Access Implementation
public class UserDataAccess implements UserDataAccessInterface {
public User getUserById(String id) {
// Code to get user from a data source, e.g., database
}
}
// Controller or Presenter
public class UserController {
private UserInteractor userInteractor;
public UserController(UserInteractor interactor) {
this.userInteractor = interactor;
}
public void displayUser(String userId) {
User user = userInteractor.getUserById(userId);
// Code to display user data
}
}
ในที่นี้ `User` คือ Entity และไม่ควรถูกเปลี่ยนแปลงจากชั้นนอก ๆ หรือเทคโนโลยีที่เลือกใช้ การออกแบบมาเป็นลักษณะนี้จึงช่วยให้การพัฒนาเป็นไปในทิศทางที่ถูกต้องและง่ายต่อการบำรุงรักษา
การเข้าใจและใช้งาน Clean Architecture เป็นสิ่งที่นักพัฒนาซอฟต์แวร์ทุกคนควรทำ เพราะนอกจากจะช่วยให้การพัฒนาง่ายขึ้นแล้วยังส่งผลดีต่อผลผลิตและคุณภาพของซอฟต์แวร์โดยรวม หากคุณมีความสนใจที่จะเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมพร้อมกับแนวคิดในการสร้างซอฟต์แวร์ที่มีคุณภาพ โรงเรียนสอนโปรแกรมระดับสูงอย่าง Expert-Programming-Tutor (EPT) เป็นสถานที่ที่จะช่วยให้คุณได้พัฒนาทักษะการเขียนโค้ดของคุณไปอีกระดับอย่างแน่นอนครับ!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
หากเจอข้อผิดพลาด หรือต้องการพูดคุย ติดต่อได้ที่ https://m.me/expert.Programming.Tutor/
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM