การเขียนโปรแกรมที่มีหน้าต่างการใช้งานหรือ GUI (Graphical User Interface) เป็นสิ่งที่พบเห็นได้ทั่วไปในแอปพลิเคชันปัจจุบัน เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงและใช้งานโปรแกรมได้ง่ายขึ้น ในภาษา Java, AWT (Abstract Window Toolkit) และ Swing เป็นไลบรารีที่ช่วยในการสร้าง GUI ซึ่งเต็มไปด้วยคลาสที่ออกแบบมาเพื่อการทำงานนี้ บทความนี้จะนำเสนอตัวอย่าง CODE สำหรับการสร้าง window ใหม่ใน Java พร้อมทั้งอธิบายการทำงานและยกตัวอย่าง usecase ในโลกจริง
บทความนี้จะเริ่มต้นด้วยตัวอย่างการสร้างหน้าต่าง GUI ง่ายๆ ใน Java โดยใช้ Swing:
ในตัวอย่างนี้, เราสร้างหน้าต่าง GUI ขึ้นมาด้วยการสืบทอดคุณสมบัติมาจากคลาส `JFrame` และกำหนดคำสั่งพื้นฐานบางอย่าง เช่น `setTitle` เพื่อตั้งชื่อหน้าต่าง, `setSize` เพื่อตั้งขนาด, `setDefaultCloseOperation` เพื่อกำหนดคำสั่งเมื่อหน้าต่างถูกปิด และ `setVisible` เพื่อแสดงหน้าต่างนั้นขึ้นมา
ต่อไปนี้เป็นการขยับขยายตัวอย่างที่ 1 เพื่อเพิ่มปุ่มและการจัดการเหตุการณ์เมื่อปุ่มถูกกด:
ในตัวอย่างนี้, ปุ่ม `JButton` ถูกสร้างขึ้นและเราใช้ `addActionListener` ในการกำหนดระบบตอบสนองเมื่อปุ่มถูกกด เหตุการณ์นี้ทำให้หน้าต่างเปลี่ยนชื่อเป็น "Button clicked!" ซึ่งสามารถประยุกต์ใช้ในการเริ่มการคำนวณหรือการจัดการข้อมูลต่อไป
ตัวอย่างสุดท้ายนี้จะขยายความสามารถของหน้าต่างเพื่อมีการทำงานที่ซับซ้อนมากขึ้น:
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: java gui swing awt window_creation event_handling abstract_window_toolkit graphical_user_interface button_click_event flow_layout jframe jbutton actionlistener responsive_ui
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM
Copyright (c) 2013 expert-programming-tutor.com. All rights reserved. | 085-350-7540 | 084-88-00-255 | ntprintf@gmail.com