ในโลกของการเขียนโปรแกรม หัวใจหลักที่ขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ของนักพัฒนาให้มุ่งไปสู่การสร้างผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย แต่ยังคงความสอดคล้องทางโครงสร้างนั่นก็คือ การนำ concept ของ "Object-Oriented Programming (OOP)" มาใช้อย่างเข้าถึงแก่นแท้ และหนึ่งในประเด็นสำคัญที่ประกอบขึ้นเป็น OOP นั่นก็คือ "Inheritance" หรือ "การสืบทอด" วันนี้ เราจะมาพูดคุยถึงประเด็นนี้ผ่านการใช้ภาษา Java ที่เป็นที่นิยมในหมู่นักพัฒนา และส่วนท้ายจะมีการยกตัวอย่าง usecase สองตัวอย่างให้ได้คิดตามกันครับ!
การสืบทอด (Inheritance) ในโลกของ OOP เป็น concept ที่เปิดโอกาสให้คลาสหนึ่งสามารถรับคุณสมบัติต่างๆ มาจากคลาสอื่นได้ ทำให้การจัดการโค้ดที่ซ้ำซ้อนนั้นลดน้อยถอยลง และยังช่วยให้การแก้ไขและขยายตัวของโปรแกรมนั้นง่ายขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคลาส A มีคุณสมบัติบางอย่างที่คุณต้องการให้คลาส B มีเช่นกัน แทนที่จะไปก็อปปี้โค้ด คุณสามารถทำให้คลาส B "สืบทอด" คุณสมบัติเหล่านั้นมาจากคลาส A ได้เลย
ภาษา Java สนับสนุนการสืบทอดคุณสมบัติผ่านโครงสร้างคลาส ตัวอย่างโค้ดนี้แสดงการทำงานของ Inheritance ในภาษา Java:
class Vehicle {
protected String brand = "Ford"; // Vehicle attribute
public void honk() { // Vehicle method
System.out.println("Tuut, tuut!");
}
}
class Car extends Vehicle {
private String modelName = "Mustang"; // Car attribute
public static void main(String[] args) {
// Create a myCar object
Car myCar = new Car();
// Call the honk() method (from the Vehicle class) on the myCar object
myCar.honk();
// Display the value of the brand attribute (from the Vehicle class) and
// the value of the modelName from the Car class
System.out.println(myCar.brand + " " + myCar.modelName);
}
}
ในโค้ดข้างต้น, `Car` คือคลาสที่ "สืบทอด" จาก `Vehicle`. การสืบทอดนั้นทำให้ `Car` ได้รับทั้งคุณสมบัติและวิธีการ (method) จาก `Vehicle`, เช่น `brand` และ `honk()`. เมื่อรันโค้ดนี้ผลลัพธ์จะแสดงข้อความ "Tuut, tuut!" และ "Ford Mustang", ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า `Car` ได้รับคุณสมบัติและพฤติกรรมของ `Vehicle` ที่ตัวเองไม่ต้องเขียนซ้ำไปอีก.
1. ระบบการจัดการผลิตภัณฑ์แบบสืบทอด (Product Management System)
ในระบบการจัดการผลิตภัณฑ์ เราสามารถมีคลาสพื้นฐานที่กำหนดคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ทั่วไป เช่น รหัส, ชื่อ, ราคา และคลาสย่อย อาทิ `Electronics`, `Book`, `Clothing` ซึ่งสืบทอดคุณสมบัติพื้นฐาน และเพิ่มเติมด้วยคุณสมบัติเฉพาะของหมวดหมู่นั้นๆ การสืบทอดจะช่วยลดความซ้ำซ้อนของโค้ดและง่ายต่อการขยาย.
2. ระบบการจัดการบุคลากร (Human Resource Management System)
ในระบบจัดการบุคลากร คุณสมบัติเช่น ชื่อ, นามสกุล, และเลขประจำตัวพนักงานอาจจะถูกกำหนดในคลาส `Employee` ส่วนตำแหน่งที่แตกต่างกัน เช่น `Manager`, `Developer`, `Designer` สามารถที่จะสืบทอดคุณสมบัติเหล่านี้ และเพิ่มเติมด้วยคุณสมบัติและวิธีการเฉพาะในการทำงานของตนเอง.
การเรียนรู้การใช้งาน inheritance ใน OOP นั้นเปรียบเสมือนการสร้างก้าวใหม่สู่การพัฒนาความสามารถในการเขียนโค้ดที่เป็นระเบียบและยืดหยุ่น และไม่ต้องพูดถึงความสำคัญของมันในการเตรียมตัวเป็นผู้พัฒนาซอฟต์แวร์คุณภาพ ถ้าคุณหวังจะก้าวไปยังขั้นต่อไปของการเป็นนักโปรแกรมมิ่ง คลาสการเรียนรู้ที่ EPT (Expert-Programming-Tutor) นั้นพร้อมจะเป็นผู้นำคุณไปสู่จุดหมายนั้นพอดี. ติดใจการใช้ Inheritance และอยากขุดลึกลงไปในโลกแห่ง OOP หรือไม่ครับ? EPT พร้อมเปิดประตูสู่โลกของการเขียนโปรแกรมให้กับคุณแล้ววันนี้!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: inheritance oop java object-oriented_programming class subclass programming software_development code_reuse attributes methods usecase example tutorial
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM
Copyright (c) 2013 expert-programming-tutor.com. All rights reserved. | 085-350-7540 | 084-88-00-255 | ntprintf@gmail.com