สมัครเรียนโทร. 085-350-7540 , 084-88-00-255 , ntprintf@gmail.com

Tutorial JAVA

01 install Eclipse 02 intro to programming Eclipse 03 condition 04.loop 05.array 05 2 array cont 06 01 function 06 02 function cont 07 object 08 string 09 constructor 10 01 oop 10 02 oop2 11 exception 12 reading file 13 thread 14 generic 15 01 GUI 15 02 GUI2 15 03.GUI3 16 using WindowBuilder 17 event 18 database management system 19 ER diagram 20 Relational 21 Xampp 22 JDBC 23 MVC 24 SQL

การทำ MVC

                MVC หรือที่ย่อมาจาก Model View Controller เป็นรูปแบบของการเขียนโปรแกรมให้ดูเรียบร้อยโดยใช้หลักการของ OOP คือการแบ่งส่วนของโปรแกรมออกเป็นส่วนย่อยๆจากนั้นจึงนำมาประกอบรวมกันเป็นโปรแกรม 1 โปรแกรม ซึ่ง MVC ก็คล้ายกันแต่เป็นเรื่องของรูปแบบของโปรแกรมนั่นเอง เพื่อให้โปรแกรมนั้นดูง่ายและง่ายต่อการแก้ไขจัดการคือการเขียนโปรแกรมจะถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่วนได้แก่ Model View และ Controller ตามชื่อ

1.Model

เป็นอ็อปเจ็คหนึ่งที่ทำหน้าเป็นตัวข้อมูล เวลาที่ข้อมูลใดๆก็ตามที่ผู้ใช้ป้อนเข้ามาจะเก็บอยู่ในรูปของอ็อปเจ็คที่เรียกว่า โมเดลนี้ ซึ่งอ็อปเจ็คโมเดลจริงๆแล้วก็คือ entity นั่นเอง เช่น Employee, Student, Product เป็นต้น

2. View

            คือส่วนที่จะเป็นหน้าตาของโปรแกรมที่ผู้ใช้จะใช้งานจากตรงนี้ ไม่ว่าจะเป็นการกรอกข้อมูลหรือดูผลลัพธ์ วิวจริงๆแล้วก็คือส่วนที่เรียกว่า GUI(Graphic User Interface)

3.Controller

            ทำหน้าที่รับข้อมูลและเปลี่ยนข้อมูลส่งต่อให้แก่โมเดลหรือวิว โดยปกติจะเป็นพวกการดำเนินการทางคณิตศาสตร์

ตัวอย่างการทำ MVC

ขั้นที่ 1 สร้างโปรเจ็คมาหนึ่งโปรเจ็ค จากนั้นสร้างแพ็คเก็จมา3แพ็จเก็จ

 


รูป6-1

(1)   3 แพ็คเกจ ให้ตั้งชื่อ m v c แต่ c หรือ controller นั้นเป็นส่วนของการดำเนินการทางวิทยาศาสตร์จึงอาจไม่ได้ใช้งานสำหรับโปรแกรมง่ายๆธรรมดา ให้สร้างอีกหนึ่งแพ็คเก็จชื่อ common สำหรับเก็บตัวแปร GlobalData

(2)   อย่าลืมเอาตัวเชื่อมต่อฐานข้อมูลใส่มาด้วย(อ่านจากเรื่อง JDBC)

 

ขั้นที่ 2 ออกแบบและสร้าง Frame ในส่วนแพ็คเก็จ v สำหรับการเป็น GUI ที่ติดต่อกับผู้ใช้งาน

 


รูป6-2

            ในรูปนี้สร้าง 2 ส่วนคือส่วนสำหรับการเพิ่มเติม เปลี่ยนแปลงหรือลบข้อมูลออก ในขนาดที่มีช่องทางซ้ายไว้สำหรับแสดงข้อมูล

ขั้นที่ 3 ในส่วนของแพ็คเก็จ common สร้างคลาสชื่อ GlobalData มีหน้าที่เก็บตัวแปรสำหรับการเชื่อมต่อฐานข้อมูล

 


รูป6-3

 

ขั้นที่ 4 มาถึงแพ็คเก็จ m ซึ่งมีหน้าที่แปลงข้อมูลมาเป็นอ็อปเจ็คที่เหมือนกับในฐานข้อมูล จึงต้องสร้างตัวแปรที่ชื่อเหมือนกับในฐานข้อมูล

 


รูป6-4

            สร้างคลาสชื่อ UserDB สำหรับสร้างตัวแปรที่เหมือนกับฐานข้อมูลของเรา ย้ำว่าต้องเหมือน!!!

หลังจากนั้นสร้างอีกคลาสชื่อ UserDBManager สำหรับเชื่อมต่อ JDBC และสำหรับการจัดการข้อมูลจำพวก เพิ่ม ลบ เปลี่ยนแปลง

 


รูป6-5

            ในบทที่เกี่ยวกับ JDBC ได้อธิบายเรื่องการต่อกับฐานข้อมูลไปแล้วดังนั้นจะให้ดูเกี่ยวกับการใช้คำสั่ง SQL เพิ่มข้อมูลลงไป

บรรทัดที่ 70 : ใช้คำสั่ง INSERT INTO โดย x มาจากพารามิเตอร์ข้อมูลชนิด UserDB เข้ามา

 


รูป6-6



บทความนี้อาจจะมีที่ผิด กรุณาตรวจสอบก่อนใช้

หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor

ไม่อยากอ่าน Tutorial อยากมาเรียนเลยทำอย่างไร?

สมัครเรียน ONLINE ได้ทันทีที่ https://elearn.expert-programming-tutor.com

หรือติดต่อ

085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM

แผนที่ ที่ตั้งของอาคารของเรา

C Article


C++ Article


Java Article


C#.NET Article


VB.NET Article


Python Article


Golang Article


JavaScript Article


Perl Article


Lua Article


Rust Article


Article


Python


Python Numpy


Python Machine Learning



แผนผังการเรียนเขียนโปรแกรม

Link อื่นๆ

Allow sites to save and read cookie data.
Cookies are small pieces of data created by sites you visit. They make your online experience easier by saving browsing information. We use cookies to improve your experience on our website. By browsing this website, you agree to our use of cookies.

Copyright (c) 2013 expert-programming-tutor.com. All rights reserved. | 085-350-7540 | 084-88-00-255 | ntprintf@gmail.com

ติดต่อเราได้ที่

085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM
แผนที่ ที่ตั้งของอาคารของเรา