เมื่อพูดถึงการแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการทางคอมพิวเตอร์ อัลกอริทึม (Algorithm) เป็นหัวใจหลักที่ขาดไม่ได้ หนึ่งในอัลกอริทึมที่มีความน่าสนใจและใช้งานได้อย่างกว้างขวางคือ Greedy Algorithm หรืออัลกอริทึมตะกละ เนี่ยแหละ!
`Greedy Algorithm` เป็นวิธีการที่ใช้หาคำตอบของปัญหาโดยตัดสินใจอย่างต่อเนื่องเพื่อหาทางเลือกที่ดีที่สุดในขณะนั้น ("ตะกละ" หมายถึงการเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตนเองทันทีที่เป็นไปได้) โดยไม่ได้พิจารณาความเป็นไปได้ในอนาคต มันทำงานอย่างหลับหูหลับตาตามปริมาณหรือคุณภาพของอินพุต ในการทำงานแต่ละขั้นตอน มันจะเลือกทางเลือกที่ทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ในขณะนั้นโดยไม่สนใจถึงผลที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต
อัลกอริทึมแบบตะกละมักถูกใช้ในปัญหาการเพิ่มประสิทธิภาพ (Optimization Problems) เช่นการหาเส้นทางที่สั้นที่สุด (Shortest Path Problem), การแบ่งกลุ่ม (Clustering), การหาต้นทุนขั้นต่ำ (Minimum Cost Problem) เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้:
1. คำนวณเร็ว
2. โค้ดง่ายต่อการเข้าใจ
3. ไม่จำเป็นต้องมีข้อมูลหรือความรู้เกี่ยวกับด้านใด ๆ เป็นพิเศษ
สมมติเรามีปัญหาเกี่ยวกับการหาเหรียญที่น้อยที่สุดในการทอนเงิน ด้วย Java เราสามารถเขียนโค้ดดังนี้:
public class GreedyCoinChange {
// Function to find the minimum number of coins required to make the change.
public static void findMinCoins(int[] coins, int amount) {
int totalCoins = 0;
String result = "";
for (int i = coins.length - 1; i >= 0; i--) {
int numCoins = amount / coins[i];
amount %= coins[i];
totalCoins += numCoins;
result += (numCoins > 0) ? (numCoins + " coin(s) of " + coins[i] + " ") : "";
}
System.out.println("Minimum coins required: " + totalCoins);
System.out.println("Coins used: " + result);
}
public static void main(String[] args) {
int[] coins = {1, 2, 5, 10, 20, 50, 100, 500, 1000}; // Indian denominations
int amount = 289; // The amount to make change for
findMinCoins(coins, amount);
}
}
หนึ่งใน usecase ที่ชัดเจนที่สุดของ Greedy Algorithm คือการทอนเงินของเจ้าของร้านค้าให้กับลูกค้า พวกเขาต้องการทอนเงินด้วยจำนวนเหรียญ/ธนบัตรที่น้อยที่สุดเพื่อทำให้ทุกอย่างง่ายและรวดเร็ว
Complexity ขึ้นอยู่กับปัญหาที่กำหนด ตัวอย่างในการทอนเงิน เราวนลูปผ่านก้อนเงินจนกว่าเราจะหาเหรียญที่เหมาะสมได้ทั้งหมด ในกรณีที่ดีที่สุดและกรณีเฉลี่ย ความซับซ้อนของเวลา (Time Complexity) คือ O(n) แต่นี้ยังขึ้นอย่างมากกับลำดับของเหรียญที่ให้มา
- โปรแกรมเขียนง่ายและสะอาด
- มีประสิทธิภาพด้านเวลาในหลายๆ เคส
- เหมาะกับปัญหาที่มีโครงสร้างเฉพาะที่ (ข้อมูลกระจายไม่เป็นปกติ)
- ไม่สามารถหาคำตอบที่เหมาะสมที่สุดได้ในทุกปัญหา
- บางครั้งคำตอบที่ได้อาจเป็นเพียงทางเลือกที่ใกล้เคียง (approximate) เท่านั้น ไม่ใช่ทางเลือกที่เหมาะสมที่สุด
อัลกอริทึมตะกละมีด้วยศักยภาพที่จะแก้ไขปัญหาการเพิ่มประสิทธิภาพได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย อย่างไรก็ตาม มันก็ต้องใช้ด้วยความระมัดระวังเพราะไม่ใช่ว่าทุกปัญหาจะแก้ไขได้ด้วยมันอย่างสมบูรณ์แบบ ในฐานะนักเรียนหรือผู้สนใจการเขียนโปรแกรม การศึกษาและความเข้าใจในอัลกอริทึมชนิดนี้จะเป็นประโยชน์มหาศาลต่อการพัฒนาโซลูชันทางคอมพิวเตอร์ที่ดีขึ้นในอนาคต และหากคุณสนใจที่จะเรียนรู้มากขึ้นเกี่ยวกับการเขียนโค้ดและอัลกอริทึม อย่าลืมว่าที่ EPT (Expert-Programming-Tutor) เรามีหลักสูตรเข้มข้นที่จะเพิ่มศักยภาพด้านโปรแกรมมิ่งให้คุณได้อย่างแน่นอน!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: greedy_algorithm java algorithm optimization_problems programming code_example time_complexity efficiency real-world_usecase coin_change_problem pros_and_cons computer_science programming_concepts
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM