อัลกอริธึมที่ใช้ในการแก้ปัญหาในวิทยาการคอมพิวเตอร์สามารถแบ่งออกเป็นหลายประเภท ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ "Greedy Algorithm" หรือ "อัลกอริธึมแบบโลภ" ที่มักจะเป็นที่สนใจของนักศึกษาและผู้ที่เตรียมตัวเข้าสู่วงการโปรแกรมมิ่ง นอกจากความสนุกในการเขียนโค้ดแล้ว อัลกอริธึมนี้ยังมีความสามารถในการแก้ปัญหาที่สำคัญหลาย ๆ อย่างในชีวิตประจำวันของเราด้วย
Greedy Algorithm คืออัลกอริธึมที่จะทำการเลือกตัวเลือกที่ดีที่สุดในเวลานั้นโดยไม่พิจารณากระบวนการในอนาคต กล่าวอีกนัยหนึ่ง มันสร้างการตัดสินใจที่ดีที่สุด ณ จุดนั้นเพียงอย่างเดียว ซึ่งอาจดูเหมือนเป็นวิธีที่ดีสำหรับการแก้ปัญหา แต่ไม่รับประกันว่าคำตอบสุดท้ายจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุดเสมอไป
โดยทั่วไป Greedy Algorithm ใช้สำหรับปัญหาที่สามารถแบ่งออกเป็นกลุ่มย่อย ๆ และตัดสินใจได้ที่ละขั้นตอน ซึ่งตัวอย่างที่โดดเด่นได้แก่ การหาเส้นทางที่สั้นที่สุด การแบ่งทุนและการเพิ่มของในกระเป๋า เป็นต้น
ในบทความนี้ เราจะใช้ Greedy Algorithm ในการแก้ปัญหาการจัดการ "ตู้นิรภัย" (Coin Change Problem) ซึ่งเป็นปัญหาที่เราต้องการหาเหรียญที่มีมูลค่าต่ำที่สุดในการเปลี่ยนเหรียญจำนวนหนึ่งให้เป็นจำนวนเต็มที่กำหนด
ตัวอย่างโค้ด
การอธิบายโค้ด
โค้ดข้างต้นเริ่มจากการเรียงเหรียญทั้งหมดในลำดับจากมูลค่าสูงไปต่ำ จากนั้นจะวนลูปผ่านเหรียญแต่ละประเภท โดยนำมาหักล้างกับจำนวนเงินที่ต้องการเปลี่ยน จากนั้นจึงนับจำนวนเหรียญที่ใช้ ในที่สุดเราจะได้จำนวนเหรียญที่น้อยที่สุดในการเปลี่ยนให้เป็นจำนวนเงินที่กำหนด
Greedy Algorithm ใช้ในหลาย ๆ ด้านในชีวิตประจำวัน เช่น:
1. สร้างตารางการบิน: ในการจัดตารางการบินที่ดีที่สุดสำหรับสายการบิน การเลือกรอบการบินจากทุก ๆ จุดหมายปลายทางที่มี รวมถึงการดูแลต้นทุน 2. การจัดการทรัพยากร: ในระบบการจัดการทรัพยากรเช่น การจัดการอัตราค่าไฟฟ้า สำหรับการจัดสรรทรัพยากรที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้ 3. อัลกอริธึม Dijkstra: ใช้ในการหาทางที่สั้นที่สุดในกราฟ ซึ่งเป็นการนำ Greedy Algorithm มาประยุกต์ใช้
ในด้านความซับซ้อนของเวลา (Time Complexity) ของอัลกอริธึมประเภทนี้ จะขึ้นอยู่กับวิธีที่เราเรียงลำดับเหรียญ ในโค้ดตัวอย่างเราทำการเรียงเหรียญด้วยการใช้ `sort()` ทำให้ Time Complexity ประมาณ O(n log n) สำหรับการเรียงลำดับตามด้วย O(n) ในการวนลูปผ่านเหรียญ สุดท้ายจะมี Time Complexity ที่เป็น O(n log n) โดยรวม
ในด้านของความซับซ้อนของพื้นที่ (Space Complexity) ผลรวมอยู่ที่ O(1) เนื่องจากเราใช้พื้นที่คงที่
ข้อดี
1. ความเรียบง่าย: ง่ายต่อการเข้าใจและการนำไปใช้ในหลาย ๆ ปัญหา 2. ประสิทธิภาพสูง: บางกรณีทำงานได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ 3. ไม่ต้องพิจารณาอนาคต: ช่วยทำให้การคำนวณเร็วขึ้นเพราะอยู่ในกรอบของการคิดลึกซึ้งน้อยที่สุดข้อเสีย
1. ไม่สามารถรับประกันคำตอบที่ดีที่สุด: ไม่ใช่ทุกปัญหาที่ Greedy Algorithm จะได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด 2. พึ่งพาข้อมูลเข้า: ผลลัพธ์ขึ้นอยู่กับข้อมูลที่ให้มา ถ้าเลือกผิดอาจจะทำให้เกิดความผิดพลาดได้ 3. ความจำกัดในการแก้ปัญหาบางประเภท: ใช้ไม่ได้กับปัญหาที่ต้องการการคิดอย่างลึกซึ้ง
Greedy Algorithm เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ในโลกของการเขียนโปรแกรม โดยเฉพาะเมื่อเราต้องการตัดสินใจที่ดีที่สุดในขณะนั้น ถึงแม้ข้อดีหลายประการ แต่มันยังมีข้อจำกัดในการใช้งาน ขอเชิญชวนทุกท่านให้เข้ามาศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Greedy Algorithm และอัลกอริธึมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาโปรแกรมได้ที่ EPT (Expert-Programming-Tutor) ซึ่งมีคอร์สหลากหลายที่จะนำคุณไปสู่การเข้าใจที่ลึกซึ้งในวงการคอมพิวเตอร์และการเขียนโปรแกรมอย่างมืออาชีพ!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: java c# vb.net python c c++ machine_learning web database oop cloud aws ios android
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM