ตัวอย่างเช่น:
สมมุติว่าเราต้องการหาเหรียญที่มีมูลค่าน้อยที่สุดที่จะสามารถให้เงิน 30 บาท โดยเรามีเหรียญที่ 1, 5, 10, และ 25 บาท เราจะใช้ Greedy Algorithm เพื่อเลือกเหรียญที่มีค่าใช้จ่ายต่ำที่สุดในแต่ละครั้ง
การทำงานของโค้ด
1. ฟังก์ชัน `greedy_coin_change` จะเริ่มต้นด้วยการเรียงเหรียญจากมากไปน้อย
2. เราจะทำการวนลูปผ่านเหรียญแต่ละประเภท
3. คำนวณจำนวนเหรียญที่สามารถใช้ได้โดยใช้การหาร (`amount / coin`)
4. ลดค่า `amount` ด้วยการใช้เหรียญที่เลือก
5. เก็บจำนวนเหรียญใน HashMap และกลับมาที่จุดเริ่มต้นเมื่อไม่เหลือเงินให้เปลี่ยน
เมื่อเราพิจารณาถึงความเร็วในการทำงาน ของ Greedy Algorithm นั้นส่วนใหญ่จะมีความซับซ้อนของเวลาในระดับ **O(n log n)** สำหรับการเรียงลำดับเหรียญ ในกรณีที่ใช้โครงสร้างข้อมูลที่ไม่เหมาะสม แต่อาจลดลงไปถึง **O(n)** ในกรณีที่เหรียญมีค่าคงที่และเป็นลำดับเชิงเส้น
ข้อดี:
1. เรียบง่ายและเข้าใจง่าย: Greedy Algorithm มักจะใช้งานง่าย ทำให้ผู้เริ่มต้นสามารถเรียนรู้ได้ง่าย 2. ประสิทธิภาพสูง: โดยปกติโดยเฉพาะในปัญหาที่สามารถใช้ได้ Greedy Algorithm มักใช้เวลาในการทำงานน้อย 3. ตอบสนองรวดเร็ว: สามารถประมวลผลข้อมูลได้อย่างรวดเร็วในโครงการหรือระบบที่ต้องการการตอบสนองแบบเรียลไทม์ข้อเสีย:
1. ไม่ใช่แนวทางที่ดีที่สุดเสมอ: ในบางกรณี Greedy Algorithm อาจไม่หาค่าใช้จ่ายที่ดีที่สุดในระยะยาว เช่น ปัญหาการเลือกเส้นทางที่ซับซ้อน 2. ขาดการมองอนาคต: การที่ไม่พิจารณาถึงผลกระทบจากการเลือกในขณะนั้น อาจส่งผลเสียในอนาคตได้ 3. อาจต้องใช้การแก้ไขเพิ่ม: บางครั้งอาจต้องปรับปรุงหรือมีการเพิ่มโครงสร้างอื่น ๆ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้อง
Greedy Algorithm เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการแก้ปัญหา โดยเฉพาะในปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการจัดการที่ต้องการคำตอบที่ดีที่สุดในขณะนั้น อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญคือการเข้าใจว่า Greedy Algorithm อาจไม่ใช่วิธีการที่ดีที่สุดในทุก ๆ สถานการณ์ การทำความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการคิดวิเคราะห์และการเลือกใช้อย่างเข้าใจในแต่ละปัญหาจะช่วยให้ท่านสามารถใช้ Greedy Algorithm ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
หากคุณต้องการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับหัวข้อการเขียนโปรแกรมและเรียนรู้เทคนิคการใช้ Greedy Algorithm อย่างลึกซึ้ง ยินดีต้อนรับคุณสู่อ้อมกอดของ EPT (Expert-Programming-Tutor) ที่จะช่วยให้คุณเต็มไปด้วยความรู้และสร้างทักษะที่จำเป็นในการเขียนโปรแกรม!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: java c# vb.net python c c++ machine_learning web database oop cloud aws ios android
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM