Greedy Algorithm หรืออัลกอริธึมที่ให้ผลประโยชน์ในระยะสั้น คือวิธีการแก้ปัญหาหรือการทำงานที่เลือกทำสิ่งที่ดีที่สุด ณ ขณะนั้น ถือเป็นแนวทางในวิทยาการคอมพิวเตอร์ที่ใช้อัลกอริธึม เพื่อหาคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับปัญหาที่กำลังพบอยู่ ในแต่ละขั้นตอนจะเลือกทางออกที่มีค่าใช้จ่ายต่ำสุดหรือให้ค่าผลตอบแทนสูงสุดซึ่งอาจนำไปสู่การทำงานที่ดีที่สุดในที่สุด
Greedy Algorithm นั้นเหมาะสมกับปัญหาที่มีโครงสร้างทางเลือกที่เป็นอันดับที่ดีที่สุด ซึ่งจะถูกเรียกว่า “Optimal Substructure” และแน่นอนว่าต้องมี “Greedy Choice Property” กล่าวคือ เมื่อตัดสินใจเลือกอะไรไปแล้ว จะไม่ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจในอนาคต
Greedy Algorithm อาจนำไปใช้ในการแก้ปัญหาหลายอย่าง เช่น:
1. ปัญหาการเปลี่ยนเหรียญ (Coin Change Problem): วิธีการที่ดีที่สุดในการสร้างจำนวนเงินโดยการใช้เหรียญที่มีค่า 2. การหาค่าสัมประสิทธิ์ในปัญหาการคัดเลือกวัตถุ (Fractional Knapsack Problem): การเลือกวัตถุที่มีน้ำหนักและค่าต่างๆ เพื่อนำใส่ในกระเป๋าแบบให้ขึ้นอยู่กับน้ำหนักสูงสุด 3. ปัญหาการสร้างต้นไม้สืบค้นที่ต่ำสุด (Minimum Spanning Tree): ในการสร้างเครือข่ายที่มีต้นทุนต่ำสุดในการเชื่อมต่อ
ด้านล่างนี้คือตัวอย่างโค้ดภาษา Objective-C ที่แสดงการใช้ Greedy Algorithm ในปัญหาการเปลี่ยนเหรียญ
ในโค้ดด้านบน เราเพียงแค่ใช้เหรียญที่มีอยู่เพื่อให้ครบตามจำนวนที่ตั้งไว้ โดยเลือกเหรียญที่มีค่ามากที่สุดในแต่ละรอบ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็น Greedy Choice
ข้อดี:
- ง่ายและเร็ว: เมื่อเปรียบเทียบกับอัลกอริธึมที่ซับซ้อน การเลือกแบบ Greedy ทำให้สามารถได้คำตอบได้เร็ว
- ลดเวลาและค่าสูงสุดในการประมวลผล โดยเฉพาะในระบบที่ข้อมูลใหญ่
ข้อเสีย:
- มักจะไม่สามารถหาคำตอบที่ดีที่สุด: บางครั้งการเลือกในทันทีอาจนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ไม่ดีในที่สุด
- ต้องอาศัยการออกแบบปัญหาที่ถูกต้องเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ด้วยเหตุนี้การวิเคราะห์แบบ Greedy จึงสำคัญ
Greedy Algorithm ถือเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังในการแก้ปัญหาที่ซับซ้อน สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจเงื่อนไขของปัญหาว่ามันมีทางเลือกที่ดีที่สุดในแต่ละขั้นตอนและผลที่ได้จะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดด้วยหรือไม่
หากคุณเป็นคนหนึ่งที่สนใจเรียนรู้การเขียนโปรแกรมและต้องการนำ Greedy Algorithm และแนวคิดอื่นๆ ไปพัฒนาต่อ คลาสเรียนที่ EPT จะทำให้คุณได้สร้างพื้นฐานที่ดีในศิลปะของการเขียนโปรแกรม อย่ารอช้า ลุยกันได้แล้ววันนี้!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: java c# vb.net python c c++ machine_learning web database oop cloud aws ios android
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM