สมัครเรียนโทร. 085-350-7540 , 084-88-00-255 , ntprintf@gmail.com

Travelling Salesman Problem

โจทย์ท้าทายของ Travelling Salesman Problem กับการแก้ไขด้วยภาษา Golang ความท้าทายแห่งการเดินทาง: Travelling Salesman Problem และวิธีการจัดการด้วยภาษา C ท่องไปในเส้นทางของนักขายพเนจรด้วยวิธีแก้ Travelling Salesman Problem (TSP) โดยใช้ภาษา C++ Travelling Salesman Problem: สุดยอดคำถามแห่งนักเดินทางในโลกของการเขียนโปรแกรม การแก้ไขปัญหา Travelling Salesman ด้วยภาษา C# Travelling Salesman Problem กับการใช้งานในภาษา VB.NET** Travelling Salesman Problem in Python Travelling Salesman Problem และการใช้งานใน JavaScript การแก้ปัญหาเส้นทางพ่อค้าขายเร่ด้วยภาษา Perl Travelling Salesman Problem กับการหาคำตอบด้วยภาษา Lua Travelling Salesman Problem กับภาษา Rust: อัลกอริทึมสำหรับหาเส้นทางการเดินทางที่เหมาะสมที่สุด ปัญหาการเดินทางของพ่อค้า (Travelling Salesman Problem) ด้วยภาษา PHP สำรวจ Travelling Salesman Problem ด้วย Next.js: การประยุกต์ใช้และการพัฒนา นำเสนอ Travelling Salesman Problem ผ่าน Node.js ความท้าทายของ Travelling Salesman Problem และการแก้ไขด้วย Fortran การแก้ปัญหา Traveling Salesman Problem ด้วย Delphi Object Pascal พาท่องเที่ยวสู่โลกของ Travelling Salesman Problem ด้วย MATLAB การสำรวจปัญหาของการเดินทางของพ่อค้า (Travelling Salesman Problem) ด้วยภาษา Swift Travelling Salesman Problem: ความท้าทายอันน่าตื่นเต้นในโลกของโปรแกรมมิ่ง การวิเคราะห์ปัญหาการเดินทางของพนักงานขาย (Travelling Salesman Problem) ด้วยภาษา COBOL คำพูดแห่งความสนุก: การเดินทางที่ท้าทายของเซลส์แมน ได้แก่ Travelling Salesman Problem Travelling Salesman Problem (TSP): ปัญหาที่ท้าทายและน่าสนใจในโลกของการเขียนโปรแกรม การวิเคราะห์ปัญหาการเดินทางของนักขาย (Travelling Salesman Problem) กับการใช้งานใน Scala การแก้ปัญหา Travelling Salesman Problem ด้วยภาษา R Travelling Salesman Problem (TSP) และการประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง การเดินทางของพนักงานขาย (Travelling Salesman Problem) ด้วยภาษา ABAP การเข้าใจ Travelling Salesman Problem (TSP) และการแก้ไขด้วยภาษา VBA การแก้ปัญหา Travelling Salesman Problem ด้วยภาษา Julia ปัญหาการเดินทางของนักขาย (Travelling Salesman Problem) กับภาษา Haskell ทำความรู้จักกับ Travelling Salesman Problem และ Groovy ในการแก้ปัญหา ปัญหาการเดินทางของนักขาย (Travelling Salesman Problem): ความท้าทายและการแก้ไขด้วย Ruby

โจทย์ท้าทายของ Travelling Salesman Problem กับการแก้ไขด้วยภาษา Golang

 

Travelling Salesman Problem (TSP) เป็นปัญหาทางคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการหาเส้นทางที่สั้นที่สุดซึ่งผ่านทุกเมืองที่กำหนดไว้เพียงครั้งเดียว และจบลงที่เมืองเริ่มต้น เป็นโจทย์ที่ยังคงเป็นเรื่องท้าทายสำหรับนักวิจัยและนักพัฒนา เพราะทุกการเดินทางต้องคำนึงถึงความสั้นที่สุดของเส้นทาง โดยไม่ซ้ำเส้นทางกลับไปยังเมืองที่ผ่านมาแล้ว นับเป็นตัวอย่างของ NP-hard problems ซึ่งไม่มีอัลกอริธึมที่สามารถแก้ไขได้ในเวลาโพลีนอมิอัลสำหรับกรณีที่มีจำนวนเมืองเยอะๆ.

#### Algorithm ที่ใช้แก้ปัญหา

ในการแก้โจทย์ TSP นั้นมีหลากหลายวิธี เช่น:

- Exact Algorithms: ที่จะหาคำตอบที่แน่นอน เช่น Branch and Bound, Dynamic Programming แต่วิธีเหล่านี้มักมีความซับซ้อนสูง และเหมาะสมแต่เพียงสำหรับกรณีที่เมืองไม่มากนัก - Heuristic Algorithms: ที่หาคำตอบที่ดีพอสมควรแต่ไม่รับประกันความถูกต้อง 100% เช่น Nearest Neighbor, Genetic Algorithm เหล่านี้เหมาะสำหรับเมืองจำนวนมาก ๆ และมีความซับซ้อนต่ำกว่า

ในฐานะที่เราเป็น EPT ที่เชี่ยวชาญด้านการเขียนโปรแกรม เราจะใช้ภาษา Golang ซึ่งเป็นภาษาที่ยอดเยี่ยมสำหรับการแก้ปัญหาอัลกอริธึม เพราะมีความเร็วและเสถียรภาพสูง ลองมาดูตัวอย่างโค้ดด้วยวิธี Heuristic อย่าง Nearest Neighbor Algorithm:

#### ตัวอย่างโค้ดด้วย Golang


package main

import (
    "fmt"
    "math"
)

type City struct {
    X, Y int
}

// Calculate the distance between two cities
func distance(c1, c2 City) float64 {
    diffX := float64(c1.X - c2.X)
    diffY := float64(c1.Y - c2.Y)
    return math.Sqrt(diffX*diffX + diffY*diffY)
}

// TravellingSalesmanProblem solves the TSP using the Nearest Neighbor heuristic
func TravellingSalesmanProblem(cities []City) []int {
    var totalDistance float64 = 0
    path := make([]int, len(cities))
    visited := make([]bool, len(cities))
    currentCity := 0
    path[0] = currentCity
    visited[currentCity] = true

    for i := 1; i < len(cities); i++ {
        nearestCity := -1
        nearestDistance := math.MaxFloat64

        for j, city := range cities {
            if !visited[j] {
                d := distance(cities[currentCity], city)
                if d < nearestDistance {
                    nearestCity = j
                    nearestDistance = d
                }
            }
        }

        visited[nearestCity] = true
        path[i] = nearestCity
        totalDistance += nearestDistance
        currentCity = nearestCity
    }

    // Add distance to return to the starting city
    totalDistance += distance(cities[currentCity], cities[0])
    fmt.Printf("Total Distance: %.2f\n", totalDistance)
    return path
}

func main() {
    cities := []City{{0,0}, {1,5}, {2,3}, {5,4}, {6,1}}
    path := TravellingSalesmanProblem(cities)
    fmt.Println("Path taken:", path)
}

#### Usecase ในโลกจริง

Travelling Salesman Problem ไม่เพียงแต่ใช้ในการวางแผนเส้นทางการขนส่งเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการวางแผนการผลิตในโรงงาน, การวางเส้นทางของระบบสายไฟฟ้าใต้ดิน หรือแม้แต่การจัดการเส้นทางการบินในที่ว่างอันเป็นทรัพยากรที่มีข้อจำกัด.

#### Complexity การวิเคราะห์

Complexity ของ TSP นั้นสูงมาก เมื่อพิจารณาในแง่ของการคำนวนแบบ exact เพราะจะสูงตาม factorial ของจำนวนเมือง (`O(n!)`). สำหรับ heuristic methods อย่าง Nearest Neighbor ที่เราแสดงในตัวอย่างข้างต้นนั้น มี complexity ที่ต่ำกว่าคือ `O(n^2)` ที่เกี่ยวข้องกับจำนวนเมืองที่ต้องพิจารณา.

#### ข้อดีข้อเสีย

 

ข้อดี:

- Heuristic algorithms มีความเร็วสูง สามารถให้คำตอบได้เร็วในกรณีที่เมืองมีจำนวนมาก

- ง่ายต่อการปรับใช้กับปัญหาที่เปลี่ยนแปลงได้

 

ข้อเสีย:

- ไม่รับประกันว่าจะเป็นเส้นทางที่สั้นที่สุด

- อาจติดอยู่ใน local minimum และไม่สามารถหา global minimum ได้

แต่ไม่ว่าอย่างไร การเรียนรู้การแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนเช่น TSP นี้ เป็นฝึกหัดที่ดีสำหรับการพัฒนาทักษะการโปรแกรมและการใช้หลักทางคณิตศาสตร์ในการประยุกต์ใช้ ณ EPT เรามีหลักสูตรและผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมจะนำพาคุณไปสู่การเป็นนักแก้ปัญหาอัลกอริธึมมืออาชีพ มาร่วมค้นหาคำตอบและเรียนรู้ไปกับเรา แล้วคุณจะพบว่าการเขียนโปรแกรมนั้นไม่เพียงแต่สนุก แต่ยังเป็นความท้าทายที่จะกระตุ้นให้คุณเติบโตทางด้านความคิดด้วยเช่นกัน!

 

 

หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง


Tag ที่น่าสนใจ: travelling_salesman_problem tsp algorithm heuristic_algorithms golang exact_algorithms np-hard_problems nearest_neighbor_algorithm complexity_analysis programming mathematics problem-solving algorithmic_complexity optimization coding


บทความนี้อาจจะมีที่ผิด กรุณาตรวจสอบก่อนใช้

หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor

ไม่อยากอ่าน Tutorial อยากมาเรียนเลยทำอย่างไร?

สมัครเรียน ONLINE ได้ทันทีที่ https://elearn.expert-programming-tutor.com

หรือติดต่อ

085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM

แผนที่ ที่ตั้งของอาคารของเรา

แผนผังการเรียนเขียนโปรแกรม

Link อื่นๆ

Allow sites to save and read cookie data.
Cookies are small pieces of data created by sites you visit. They make your online experience easier by saving browsing information. We use cookies to improve your experience on our website. By browsing this website, you agree to our use of cookies.

Copyright (c) 2013 expert-programming-tutor.com. All rights reserved. | 085-350-7540 | 084-88-00-255 | ntprintf@gmail.com

ติดต่อเราได้ที่

085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM
แผนที่ ที่ตั้งของอาคารของเรา