Travelling Salesman Problem (TSP) คือปัญหาทางคณิตศาสตร์ที่มีความท้าทายอย่างมากในด้านการค้นหาเส้นทางที่ดีที่สุด ในคำอธิบายง่ายๆ คือ คุณต้องไปเยี่ยมชมเมืองจำนวนหนึ่ง (หรือจุดหมายปลายทาง) โดยเริ่มต้นจากเมืองหนึ่งแล้วต้องกลับมาที่เมืองเริ่มต้นในที่สุด เป้าหมายคือการหาความยาวเส้นทางที่สั้นที่สุดเพื่อเยี่ยมชมทุกเมืองเพียงครั้งเดียว ปัญหานี้มีหลากหลายแอปพลิเคชันที่สำคัญในโลกความจริง เช่น การจัดเส้นทางการส่งของ การจัดการการผลิต หรือแม้แต่การวางแผนการเดินทางท่องเที่ยว
ในการแก้ไข TSP มีหลายวิธี โดยทั่วไปจะแบ่งออกเป็น 2 หมวดคือ:
1. Exact Algorithms: ซึ่งให้คำตอบที่แน่นอน แต่มักใช้เวลาคำนวณนาน เช่น วิธีการเรียงลำดับที่ถูกต้อง (brute-force) หรือ Dynamic Programming 2. Approximation Algorithms: ซึ่งให้คำตอบที่ใกล้เคียงที่สุด ดังนั้นจึงใช้เวลาในการคำนวณน้อยกว่า เช่น การใช้ greedy algorithm หรือ genetic algorithmในที่นี้ เราจะพูดถึงวิธีการแบบโดดเด่น เช่น `Brute Force` ซึ่งทดลองทุกวิถีทางให้เห็นถึงจุดอ่อนของมัน
ตัวอย่าง Code ในภาษา Dart
เพื่อให้เห็นภาพกันชัดเจนขึ้น เราจะเขียนโค้ดตัวอย่างในการใช้ขั้นตอน `Brute Force` เพื่อหาตำแหน่งที่ดีที่สุดใน TSP ซึ่งเป็นวิธีที่ใช้ได้ง่ายแต่มักใช้เวลานานเมื่อจำนวนเมืองเพิ่มมากขึ้น:
การวิเคราะห์ Complexity
ในการใช้ `Brute Force` ความซับซ้อนเวลา (Time Complexity) จะอยู่ที่ \(O(n!)\) ซึ่งไม่เหมาะสมเมื่อ `n` (จำนวนเมือง) เพิ่มขึ้น เนื่องจากเส้นทางทั้งหมดที่เกิดขึ้นจากการเรียงลำดับสามารถคำนวณได้ด้วยการใช้แฟกทอเรียล การที่มีคอมเพล็กซ์สูงทำให้เวลาในการคำนวณรบกวนเสียมากหน่อย อย่างไรก็ตาม TSP ยังเป็นปัญหาที่สำคัญในวิทยาการข้อมูล เพราะมันช่วยสร้างแนวทางในการแก้ไขปัญหาอื่น ๆ ที่มีโครงสร้างคล้ายกัน
Usecase ในโลกจริง
1. การจัดการการส่งสินค้า: หากบริษัทต้องส่งสินค้าไปยังลูกค้าหากสามารถค้นหาเส้นทางที่สั้นที่สุดได้ จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการจัดส่งค่าขนส่ง 2. การเดินทางท่องเที่ยว: เมื่อนักเดินทางต้องการสนุกสนานในการเดินทาง การค้นหาเส้นทางการเดินทางที่ดีที่สุดจะช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 3. การวางแผนการผลิต: หน่วยงานผลิตสามารถใช้แนวทางศิลปะในการจัดการเส้นทางการผลิตให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุดได้ข้อดีและข้อเสียของ Algorithm นี้
ข้อดี
:- ให้ผลลัพธ์ที่แน่นอนและถูกต้อง
- ใช้งานง่ายเมื่อจำนวนเมืองไม่มาก
ข้อเสีย
:- ใช้เวลาคำนวณนานมากเมื่อจำนวนเมืองเพิ่มขึ้น
- สามารถเสี่ยงต่อการปฏิบัติที่ไม่เหมาะสมในโปรเจกต์ที่ต้องการความเร็ว
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: java c# vb.net python c c++ machine_learning web database oop cloud aws ios android
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM