# การใช้งาน Array 2D ในภาษา Kotlin แบบง่ายๆ
ในโลกของการเขียนโปรแกรม อาเรย์ (Array) เป็นหนึ่งในโครงสร้างข้อมูลพื้นฐานที่สำคัญในการเก็บค่าตัวแปรหลายๆ ค่าให้อยู่ในโครงสร้างเดียวกัน และเมื่อพูดถึงอาเรย์สองมิติ (2D Array) ในภาษา Kotlin ก็ไม่ได้แตกต่างกัน เราสามารถใช้งานได้ง่ายและมีความยืดหยุ่นสูง อาเรย์สองมิติมักถูกนำไปใช้งานในหลากหลายสถานการณ์ เช่น การเก็บข้อมูลในรูปของตาราง, การเขียนโปรแกรมเกมกริดหรือแม้แต่ในการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ ความสามารถของอาเรย์สองมิตินี้เราจะได้สำรวจกันในบทความนี้พร้อมตัวอย่างโค้ดที่ชัดเจน
fun main() {
// การสร้างอาเรย์ 2D ขนาด 2x3
val matrix = Array(2) { IntArray(3) }
// การกำหนดค่าให้กับอาเรย์
matrix[0][0] = 1
matrix[0][1] = 2
matrix[0][2] = 3
matrix[1][0] = 4
matrix[1][1] = 5
matrix[1][2] = 6
// การเข้าถึงและพิมพ์ออกมาในแต่ละแอลิเมนต์
for (row in matrix) {
for (column in row) {
print("$column ")
}
println()
}
}
เมื่อรันโค้ดนี้ ผลลัพธ์ที่ได้จะเป็น
1 2 3
4 5 6
จากตัวอย่าง เราจะเห็นว่า อาเรย์ 2D สร้างขึ้นมาจากอาเรย์ของอาเรย์ (Array of Arrays) กล่าวคือใน Kotlin เราสร้างอาเรย์ของเลขจำนวนเต็ม (IntArray) และเก็บแต่ละอาเรย์ในอาเรย์ของเรา (`Array(2)`)
fun main() {
val matrixA = arrayOf(intArrayOf(1, 2), intArrayOf(3, 4))
val matrixB = arrayOf(intArrayOf(2, 0), intArrayOf(1, 3))
// การบวกเมทริกซ์
val matrixC = Array(2) { IntArray(2) }
for (i in matrixA.indices) {
for (j in matrixA[i].indices) {
matrixC[i][j] = matrixA[i][j] + matrixB[i][j]
}
}
// การพิมพ์ผลลัพธ์ออกมา
println("ผลการบวกเมทริกซ์คือ:")
for (row in matrixC) {
println(row.joinToString(" "))
}
}
ผลลัพธ์ที่ได้
ผลการบวกเมทริกซ์คือ:
3 2
4 7
fun main() {
// สร้างกริดสำหรับเกม 4x4
val gameBoard = Array(4) { arrayOfNulls(4) }
// ตัวอย่างการเข้าถึงกริดเพื่อเพิ่มพอยท์
gameBoard[0][0] = "Player"
gameBoard[3][3] = "Goal"
// การแสดงสถานะของกริด
for (row in gameBoard) {
for (cell in row) {
print(cell ?: "Empty" + "\t")
}
println()
}
}
ผลลัพธ์:
Player Empty Empty Empty
Empty Empty Empty Empty
Empty Empty Empty Empty
Empty Empty Empty Goal
จากตัวอย่างข้างต้น คุณเห็นได้ว่าอาเรย์ 2D มีความสามารถในการจัดการข้อมูลในมิติที่ซับซ้อน เป็นการพิสูจน์ว่าการเรียนรู้และทำความเข้าใจโครงสร้างข้อมูลนี้มีความสำคัญอย่างมากในการพัฒนาโปรแกรม ที่ Expert-Programming-Tutor คุณจะได้เรียนรู้เทคนิคและกระบวนการต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับการใช้งานอาเรย์ 2D ในโครงการที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเพื่อการศึกษา งานวิจัย หรือแม้แต่การพัฒนาโปรแกรมสำหรับสถานการณ์จริง ดังนั้น หากคุณมีความสนใจและต้องการเพิ่มพูนทักษะของคุณในเรื่องนี้ อย่าลืมเข้าร่วมกับเราที่ EPT เพื่อกระชับความรู้และนำไปใช้สร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพกับเรานะครับ!
หมายเหตุ: ข้อมูลในบทความนี้อาจจะผิด โปรดตรวจสอบความถูกต้องของบทความอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ไม่สามารถนำไปใช้อ้างอิงใด ๆ ได้ ทาง EPT ไม่ขอยืนยันความถูกต้อง และไม่ขอรับผิดชอบต่อความเสียหายใดที่เกิดจากบทความชุดนี้ทั้งทางทรัพย์สิน ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อ่านและผู้เกี่ยวข้อง
Tag ที่น่าสนใจ: array_2d kotlin programming data_structure 2d_array nested_array multidimensional_array code_example mathematical_computation game_development real-world_usecase
หากมีข้อผิดพลาด/ต้องการพูดคุยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ กรุณาแจ้งที่ http://m.me/Expert.Programming.Tutor
085-350-7540 (DTAC)
084-88-00-255 (AIS)
026-111-618
หรือทาง EMAIL: NTPRINTF@GMAIL.COM